3 Loại thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

Thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ loại nào đặc trị là thắc mắc của nhiều người bệnh. Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, khả năng lây nhiễm cao, đồng thời rất khó để điều trị. Tình trạng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản. Vậy thuốc trị mụn rộp sinh dục nữ nào được áp dụng hiện nay nhiều nhất? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Virus gây mụn rộp sinh dục nữ

Mụn rộp sinh dục nữ – bệnh thường gặp hiện nay do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. Loại virus này có hai loại là:

  • HSV 1 gây ra mụn rộp ở quanh môi (hay còn gọi là bệnh herpes môi)
  • HSV 2 gây ra các mụn rộp tại cơ quan sinh dục (hay còn gọi là bệnh Herpes sinh dục)

Mụn sinh dục ở nữ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Mụn sinh dục ở nữ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Theo các chuyên gia, mụn rộp sinh dục xuất hiện ở cả nam và nữ giới, tuy nhiên tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn so với phái nam. Bệnh herpes sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Bệnh làm xuất hiện các vết loét, mụn nước nhỏ tập trung thành cụm ở bộ phận sinh dục đây đau nhói, tiểu rát.

Mụn rộp sinh dục rất nguy hiểm gây viêm nhiễm sinh dục, đau rát khi quan hệ, tăng nguy cơ vô sinh. Đặc biệt mụn rộp sinh dục ở phụ nữ mang thai có thể làm truyền nhiễm sang thai nhi, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh các bạn cần chủ động nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn cách chữa mụn rộp sinh dục nữ phù hợp.

Các loại thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ hiện nay

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, hiện nay chưa có loại thuốc chữa mụn sinh dục đặc trị nào. Việc dùng thuốc lúc này chỉ nhằm mục đích rút ngắn thời gian bệnh tái phát và giảm mức độ nghiệm trọng của HSV. Một số loại thuốc thường dùng như:

Thuốc Acyclovir

Đây là một loại thuốc kháng siêu vi được sử dụng nhằm chống lại các virus như Herpes, thủy đậu và cả Epstein-Barr.

Về dược tính: Thuốc Acyclovir có đặc tính tương tự như nucleosid (acycloguanosin). Thuốc này khi đi vào cơ thể nó sẽ chuyển thành acyclovir monophosphat nhờ vào sự hoạt động enzyme thymidine kinase của virus, sau đó lại chuyển thành chất aciclovir triphosphat nhờ vào các enzyme khác trong tế bào. Chất này sẽ tác động trực tiếp vào ổ virus ức chế tổng hợp DNA, không cho virus có cơ hội nhân lên, đồng thời giảm cảm giác đau nhức khó chịu, vết thương lành nhanh hơn.

Thuốc chữa mụn sinh dục Acyclovir

Thuốc chữa mụn sinh dục Acyclovir

Tác dụng: Acyclovir có công dụng tốt nhất với bệnh HSV1 và kiems với so với HSV2. Thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ aciclovir thường được bác sĩ chỉ định dùng điều trị khởi đầu và dự phòng bệnh HSV2.

Cách dùng: Thuốc acyclovir có ba dạng là viên uống, tiêm truyền tĩnh mạch và kem bôi tại chỗ.

  • Acyclovir dạng uống:

Thường dùng điều trị sớm, ngay từ lúc bệnh mới xuất hiện. Liều uống cáo nhằm mục đích để thuốc phân bổ rộng tới các dịch ở sinh dục và các tổ chức trong cơ thể như não, thận, tử cung,…

Thông thường liều dùng của người bệnh như sau:

– Mỗi ngày uống 400mg x 3 lần, kéo dài khoảng 7 – 10 ngày.

– Tiếp đó có thể được bác sĩ chỉ định dùng liều tái phát 400mg x 3 ngày trong khoản 5 ngày liên tiếp.

– Ngoài ra, người bệnh có thể dùng liều khống chế tái phát với liều 400mg x 2 lần

Lưu ý: Người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, mất ngủ,…

  • Thuốc Acyclovir tiêm truyền tĩnh mạch:

Dạng thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ này thường chỉ áp dụng với đối tượng bệnh nặng như HSV tiên phát tại miệng, bộ phận sinh dục, bệnh ở trẻ sơ sinh, HSV gây viêm giác mạc nặng. Liều dùng sẽ tùy vào mức độ và đối tượng. Ví dụ điều trị HSV 1 gây viêm não liều dùng là 10mg/kg, cứ cách 8h tiêm tĩnh mạch một lần và kéo dài khoảng 10 – 14 ngày liên tiếp.

  • Acyclovir dạng dùng tại chỗ:

Acyclovir 1% thường được dùng kết hợp với hai loại thuốc trên. Người bệnh mụn rộm sinh dục dùng thuốc bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, mỗi ngày 4 – 5 lần, dùng liên tiếp khoảng 1 tuần.

Sử dụng thuốc Acyclovir bôi ngoài da kết hợp với thuốc toàn thân

Sử dụng thuốc Acyclovir bôi ngoài da kết hợp với thuốc toàn thân

Lưu ý: Khi dùng acyclovir dạng kem bôi ngoài ra,  người bệnh có thể thấy hơi rát bỏng hoặc xót tại chỗ bôi.

Thuốc Valacyclovir giảm tình trạng đau rát SHV

Valacyclovir cũng là thuốc điều trị các bệnh nhiễm trùng do virus Herpes ở người lớn và trẻ em. Thuốc được dùng để chữa mụn rộp sinh dục từ trẻ 12 tuổi.

Về dược tính: Valacyclovir được sản sinh ra từ acyclovir trong huyết thanh nhưng cao hơn gấp 5 lần so với aciclovir. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hòa thành acyclovir mới, có công dụng bền hơn.

Công dụng: Valacyclovir có công dụng kháng virus herpes bằng cách ức chế sự phát triển, lây lan HSV, giảm bớt các triệu chứng nhiễm trùng, làm lành vết thương nhanh chóng.

Liều dùng: Người bệnh sử dụng thuốc chữa mụn rộp sinh dục ở nữ valacyclovir 1g hai lần mỗi ngày và dùng liên tiếp trong khoảng từ 7 – 10 ngày. Liều dùng cho SHV 2 mãn tính tái phát là mỗi ngày 1 lần.

Lưu ý: Valacyclovir có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới thận, dạ dày, đại tràng,…

Thuốc Famciclovir chữa nổi mụn ở bộ phận sinh dục nữ

Một loại thuốc thường được dùng để cải thiện tình trạng nổi mụn ở bộ phận sinh dục nữ nữa là Famciclovir.

Về dược tính: Famciclovir đi vào cơ thể sẽ chuyển thành  penciclovir có khả năng chống lại HSV không cho chúng có cơ hội phát triển và lây lan. Thuốc này có tác dụng kéo dài hơn so với aciclovir.

Thuốc trị mụn sinh dục nữ Famciclovir

Thuốc trị mụn sinh dục nữ Famciclovir

Cách sử dụng: Thông thường liều dùng của người bệnh bị mụn sinh dục là

+ Liều dùng khởi đầu: 250mg x 3 lần/ ngày, uống liên tiếp trong 7-10 ngày.

+ Liều định kỳ: 1000mg x 2 lần/ ngày trong 1 ngày; hoặc liều 125mg x 2 lần/ngày, uống trong 5 ngày.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị mụn rộp sinh dục ở nữ, các bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

– Việc điều trị bệnh mụn rộp sinh dục cần được thực hiện sớm. Các nghiên cứu khoa học cũng khẳng định rằng, chữa bệnh SHV bằng thuốc cần thực hiện ngày trong vòng 72 giờ phát hiện có dấu hiệu lâm sàng.

– Việc sử dụng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt với phụ nữ mang thai và cho con bú cần được sự theo dõi chặt chữ của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

– Virus herpes có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục nhanh như những bệnh xã hội khác (lậu, giang mai,…) do vậy các bạn cần tuyệt đối tránh quan hệ tình dục dù bằng đường hậu môn, sinh dục hay miệng để tránh lây nhiễm và khiến tình trạng càng nặng hơn.

– Để hỗ trợ chữa trị bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ các bạn nên xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục mỗi ngày, vê sinh cá nhân sạch sẽ,…

Trên đây là tổng hợp một số loại thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ hiện nay. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về quá trình điều trị bệnh cũng như mức độ nguy hiểm của SHV từ đó có cách phòng tránh và xử lý kịp thời khi nghi cơ có dấu hiệu bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo