Nổi mụn nhọt ở háng nguyên nhân do đâu? Cần làm gì khi bị nhọt ở háng?

Nổi mụn nhọt ở háng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh, gây khó khăn trong sinh hoạt và khiến bệnh nhân mất tự tin trong cuộc sống. Mụn nhọt để lâu sẽ khó điều trị, tốn nhiều thời gian và chi phí của bệnh nhân. Cùng bài viết sau tìm hiểu về nguyên nhân và cách trị nhọt ở háng hiệu quả, nhanh chóng.

>> Nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở mông và cách điều trị hiệu quả tại nhà

>> Nguyên nhân nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ và phương pháp điều trị

Nguyên nhân nổi mụn nhọt ở háng?

Để chữa trị nhanh chóng, trước hết, bạn cần xác định nguyên nhân gây nổi nhọt ở háng là gì, mức độ mụn nhọt nghiêm trọng ra sao, từ đó mới tìm ra phương pháp trị liệu tốt. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn nhọt ở háng:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị nổi nhọt ở háng là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, nhất là với những người xảy ra quan hệ tình dục nhưng không vệ sinh trước và sau khi quan hệ. Từ đó khiến vi khuẩn và vi nấm phát triển, tấn công vùng kín, tạo ổ viêm và sinh mụn nhọt.

Nhọt ở háng có thể lan sang các vị trí khác như hậu môn, đùi, bẹn.

Bị viêm nang lông

Viêm nang lông vùng kín cũng là nguyên nhân làm phát sinh nốt mụn ngứa ở khu vực này. Do đây là vị trí chịu nhiều ma sát và chịu ẩm nên rất dễ nhiễm nấm. Nếu mụn nhọt ở háng có dạng mụn nước, phồng rộp, đau rát và chứa mủ, có khả năng cao đó là biến chứng của viêm nang lông.

nổi mụn nhọt ở háng, nguyên nhân

Mụn nhọt ở háng có thể là biểu hiện của các bệnh xã hội

Triệu chứng của các bệnh xã hội

Ngoài hai nguyên nhân trên, nổi mụn nhọt ở háng còn có thể là triệu chứng của một số bệnh xã hội nguy hiểm, bị lây lan qua đường tình dục không an toàn như:

  • Bệnh sùi mào gà

Nếu quan sát các nốt mụn nhọt ở háng có đặc điểm giống nốt mụn thịt, phát triển thành từng mảng, không gây ngứa, sờ vào gây mủ và khi vỡ chảy máu, có mùi khó chịu, thì khả năng cao đó mụn nhọt đó là sùi mào gà. Bệnh do virus HPV gây ra.

  • Bệnh mụn cóc

Đây cũng là một bệnh lý gây ra bởi virus HPV nhưng là một chủng loại khác. Nốt mụn nhọt thường có dạng như mụn cóc, mụn cơm, gây ngứa ngáy khó chịu và sưng đau tại vị trí nổi mụn.

  • Bệnh Herpes sinh dục

Các nốt mụn do bệnh Herpes gây ra có nhiều điểm khác so với 2 bệnh lý trên. Bệnh nhân sẽ bị nổi mụn nhọt ở háng, nốt mụn phồng rộp, sưng tấy, đau rát và rất dễ vỡ. Mụn do Herpes rất dễ vỡ khi chạm vào, gây lở loét ở vùng kín. Thông thường, các vết loét này sẽ tự lành trong khoảng 20 ngày nhưng lại tái phát nếu không điều trị tận gốc bệnh.

nổi mụn nhọt ở háng, xử trí

Điều trị mụn nhọt ở háng nên đến cơ sở y tế

Cần làm gì khi nổi mụn nhọt ở háng?

Do mụn nhọt ở háng được xem là vị trí nhạy cảm nên người bệnh không nên tự ý bôi thuốc hay dùng thuốc kháng sinh tại nhà. Các chuyên gia y tế khuyên bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra và thăm khám kịp thời, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và triệt để.

Dựa vào nguyên nhân mụn nhọt ở háng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp phù hợp. Một số cách điều trị thường được áp dụng như sau:

Nổi mụn nhọt ở háng do viêm nang lông

Bác sĩ sẽ chỉ dẫn bệnh nhân cách vệ sinh sạch sẽ vùng bị nổi nhọt, giữ cho vết thương khô thoáng và sử dụng một số dung dịch vệ sinh phù hợp để kiểm soát tình trạng và cải thiện triệu chứng.

Nổi mụn nhọt ở háng do sùi mào gà

Sau khi trải qua thăm khám và chẩn đoán, nếu bệnh nhân bị nổi nhọt do sùi mào gà, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị theo phương pháp công nghệ ALA – PDT, đây là kỹ thuật điều trị hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân sùi mào gà.

Mụn nhọt ở háng do Herpes sinh dục

Để điều trị nhọt ở háng do Herpes sinh dục, bệnh nhân cần sử dụng thuốc kháng và tiêu diệt virus. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ có thể hội chuẩn để đưa ra phác đồ đối với tình trạng nặng.

nổi mụn nhọt ở háng, điều trị

Không nên tẩy lông vùng kín để tránh tạo tổn thương do mụn nhọt

Những điều cần lưu ý khi điều trị nổi mụn nhọt ở háng

Song song với việc điều trị theo chỉ dẫn và phác đồ của bác sĩ, bệnh nhân nổi mụn nhọt ở háng cần tuân thủ những lưu ý để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh chữa khỏi hẳn. Do mụn nhọt có chứa mủ và dễ vỡ nên có thể lây sang cho người khác.
  • Tập thói quen sống lành mạnh, giữ trạng thái tinh thần ổn định.
  • Chăm sóc và vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Chọn trang phục thoáng mát, chất liệu co dãn và dễ thấm hút để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
  • Bổ sung dinh dưỡng, nhất là vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng trong quá trình dùng thuốc.

Nổi mụn nhọt ở háng được đánh giá là phức tạp và cần điều trị kéo dài. Bệnh nhân không nên chủ quan. Hy vọng rằng những thông tin trong bài đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Tham khảo ngay: Trẻ bị nổi mụn nhọt trên đầu do đâu? Mẹ cần chú ý những gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo