Muốn tránh xa bệnh da liễu hãy tăng cường bổ sung 4 loại vitamin này

Một làn da khỏe mạnh sẽ giúp bạn phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý có liên quan tới da liễu. Do đó hãy tìm hiểu ngay sự quan trọng và cách dùng hiệu quả các loại vitamin tốt nhất cho da bằng việc đọc ngay lập tức bài viết này của chúng tôi.

>>> Tìm hiểu kẽm hỗ trợ điều trị tình trạng dị ứng da như thế nào?

>>> 7 thực phẩm tốt cho gan, phòng tránh tình trạng dị ứng nổi mề đay hiệu quả

Sự cần thiết của việc chăm sóc làn da

Chăm sóc làn da nên là một phần thiết yếu trong chế độ chăm sóc sức khỏe của bạn. Dù gì, da cũng là cơ quan lớn nhất của cơ thể, chiếm 16% trọng lượng cơ thể và diện tích da của một người trưởng thành lên tới 1,6m2.

Muốn có một làn da khỏe mạnh, điều đầu tiên mà hầu hết các chuyên gia y tế sẽ khuyến cáo bạn là hạn chế tiếp xúc với tia cực tím (UV) có hại của mặt trời và mặc áo chống nắng khi ra ngoài trời.

Những vitamin nào tốt cho da?

Những vitamin nào tốt cho da?

Nhưng ánh sáng mặt trời cũng không đến nỗi tệ lắm. Chỉ cần 10-15 phút để da tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể sản xuất vitamin D. Vitamin D cũng là một trong những vitamin tốt nhất cho làn da của bạn, cùng với vitamin C, E và K.

Khi da có đủ lượng vitamin cần thiết, nó sẽ trở nên căng mịn, giàu sức sống và trông khỏe mạnh hơn. Nhờ đó, nhìn bạn cũng sẽ trở nên trẻ trung hơn đấy!

Khi da có vấn đế hoặc thiếu các vitamin cần thiết, bạn có thể thấy xuất hiện một số triệu chứng tiêu biểu dưới đây:

  • Đốm đen
  • Đỏ
  • Nếp nhăn
  • Khô nứt

Hiện nay, những vitamin thiết yếu cho da đã được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng hay thành phần của các sản phẩm chăm sóc da.

Cùng tìm hiểu thêm thông tin về bốn loại vitamin thiết yếu kể trên và cách chúng giúp bạn có được một làn da đẹp.

Những vitamin tốt nhất cho da

Vitamin D

Vitamin D thường tạo ra khi ánh sáng mặt trời được hấp thụ qua làn da của bạn. Theo đó, cholesterol sẽ chuyển hóa thành vitamin D thông qua quá trình đó.

Vitamin D sau đó được gan và thận hấp thụ và vận chuyển đi khắp cơ thể nhằm giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành màu da. Nó thậm chí còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến.

Calcitriol là một sản phẩm vitamin D nhân tạo mà con người đã sản xuất được. Calcitriol được bào chế dưới dạng một loại kem bôi được đánh giá là có hiệu quả trong điều trị cho những người bị bệnh vảy nến.

Một số thực phẩm giàu vitamin D

Một số thực phẩm giàu vitamin D.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Thuốc và Da liễu cho thấy sử dụng Calcitriol giúp làm giảm viêm da và kích ứng ở những người mắc bệnh vảy nến.

Viện Linus Pauling tại Đại học bang Oregon khuyến nghị lượng vitamin D hàng ngày cơ thể nên thu nạp là 600 IU. Bạn có thể cần lượng nhiều hơn nếu đang mang thai hoặc trên 70 tuổi.

Bạn tăng lượng vitamin D trong cơ thể bằng cách:

  • Phơi nắng 10 phút mỗi ngày (cần tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có tiền sử ung thư da)
  • Ăn thực phẩm hỗ trợ hấp thụ vitamin D như ngũ cốc vào buổi sáng, nước cam và sữa chua
  • Ăn thực phẩm có vitamin D tự nhiên, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết
  • Dùng thực phẩm chức năng chứa vitamin D

Vitamin C

Vitamin C được tìm thấy ở mức cao trong lớp biểu bì (lớp ngoài của da) cũng như lớp hạ bì (lớp bên trong của da).

Với đặc tính chống ung thư (chống oxy hóa) và vai trò quan trọng trong sản xuất collagen, vitamin C giúp cho làn da của bạn luôn khỏe mạnh. Đây là lý do tại sao vitamin C là một trong những thành phần chính được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, chống lão hóa.

Thu nạp vitamin C thông qua đường uống có thể tăng cường hiệu quả chống nắng cho làn da, bảo vệ da khỏi các tia UV có hại của mặt trời. Nó cũng giúp giảm thiểu các tổn thương cho tế bào và đẩy mạnh quá trình chữa lành vết thương trên cơ thể.

Một số thực phẩm giàu vitamin C

Một số thực phẩm giàu vitamin C.

Vitamin C cũng có thể giúp bạn chống lại các dấu hiệu lão hóa vì vai trò quan trọng của nó trong quá trình tổng hợp collagen tự nhiên cho cơ thể. Không chỉ giúp tổn thương trên da nhanh lành mà trong một số trường hợp, vitamin C còn ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn.

Nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin C, bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng da khô ráp.

Do vitamin C có trong nhiều sản phẩm bổ sung không cần kê đơn và thực phẩm hàng ngày nên tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng này là rất hiếm.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị là nên bổ sung 1.000 mg vitamin C mỗi ngày. Nếu bạn thấy rằng chế độ ăn uống của bản thân chưa đủ lượng vitamin C cần thiết, bạn có thể:

  • Ăn nhiều trái cây có múi, như cam, quýt, bưởi
  • Ăn thực phẩm chứa vitamin C có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như dâu tây, bông cải xanh và rau bina
  • Uống nước cam
  • Uống bổ sung thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Vitamin E

Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa. Chức năng chính của nó trong chăm sóc da là bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cụ thể, vitamin E được thoa lên da sẽ hấp thụ tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó có thể giúp ngăn ngừa các đốm đen và nếp nhăn xuất hiện trên làn da.

Thông thường, cơ thể sản xuất vitamin E dưới dạng một chất nhờn thoát ra qua lỗ chân lông của da. Ở trạng thái cân bằng thích hợp, bã nhờn giúp cho da được mềm mướt và ngăn ngừa khô nứt.

Nếu bạn có làn da đặc biệt khô, vitamin E có thể là một giải pháp thích hợp. Vitamin E cũng giúp điều trị viêm da.

Một số thực phẩm giàu vitamin E.

Một số thực phẩm giàu vitamin E.

Mặc dù vitamin E có sẵn trong nhiều sản phẩm chăm sóc da nhưng vấn đề là bất kỳ tác dụng nào cũng có thể giảm đi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thu nạp đủ vitamin E thông qua chế độ ăn uống hàng ngày là cách tốt hơn.

Theo đó, người lớn cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. Bạn có thể tăng lượng thu nạp vitamin E vào cơ thể bằng cách:

  • Ăn nhiều loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, hạt phỉ và hạt hướng dương
  • Uống vitamin tổng hợp hoặc bổ sung vitamin E riêng biệt
  • Sử dụng các sản phẩm đặc trị có chứa cả vitamin E và vitamin C (điều này có thể tốt cho da hơn so với các sản phẩm chỉ chứa một trong hai loại vitamin này)

Vitamin K

Vitamin K rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể chữa lành vết thương, vết bầm tím và các tổn thương sau phẫu thuật. Các chức năng cơ bản của vitamin K cũng được cho là hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da như:

  • Vết rạn da
  • Tĩnh mạch mạng nhện
  • Vết sẹo
  • Đốm đen
  • Quầng thâm mắt

Vitamin K có thể được tìm thấy trong nhiều loại kem bôi khác nhau dành cho da và nó giúp điều trị nhiều vấn đề liên quan tới da.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K.

Các bác sĩ thường xuyên chỉ định các loại kem có chứa vitamin K cho những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật để giúp giảm sưng và bầm tím đồng thời tăng tốc độ chữa lành da. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của vitamin K đối với da còn ít so với vitamin E và C.

Theo Đại học Florida, trường hợp thiếu hụt vitamin K rất hiếm ở Hoa Kỳ. Người lớn cần từ 90 đến 120 ug mỗi ngày. Bạn có thể tăng lượng vitamin K bằng cách ăn:

  • Cải xoăn
  • Rau bina
  • Rau diếp
  • Cải bắp
  • Đậu xanh

Sau khi biết được những vai trò của vitamin với làn da, chắc hẳn bạn sẽ cố gắng thu nạp chúng vào cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ da liễu trước khi có ý định bổ sung các loại vitamin dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm hàng ngày.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu cặn kẽ phương pháp chữa vảy nến bằng laser

Kiều Hương (Theo Healthline)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo