Mách mẹ những bài thuốc dân gian trị rôm sảy cho trẻ vừa rẻ vừa hiệu quả!

Ngoài các phương pháp Tây y, mẹ có thể dùng đến các bài thuốc dân gian trị rôm sảy cho trẻ, vừa an toàn, hiệu quả, đơn giản lại không tốn kém!

>>> Bệnh rôm sảy ở trẻ có lây không?

>>> Có nên trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ?

Rôm sảy hay nhiệt gai, là căn bệnh thường gặp nhất vào mùa hè. Triệu chứng của bệnh là những nốt ban đỏ nhỏ gây ra bởi tắc nghẽn tuyến mồ hôi hoặc tuyến mồ hội hoạt động nhiều hơn bình thường. Mồ hôi làm cho các tế bào da và vi khuẩn trên da bị tổn thương, ngăn cản và gây tắc nghẽn tuyến mồ hôi. Khi bùng nổ, chúng hình thành các nốt đỏ và có cảm giác gai, ngứa.

Thông thường, trẻ em thường mắc rôm sảy nhiều hơn người lớn do mùa hè trời nóng, trẻ thân nhiệt lại cao nên tiết ra mồ hôi nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên các tuyến mồ hôi lại chưa hoàn thiện khiến dễ bị tắc nghẽn, nổi rôm!

Bệnh rôm sảy là bệnh lành tính, nhưng khi bị thì ngứa ngáy kinh hoàng, không khác gì bị “kim châm”. Hơn thế nữa, nếu trẻ không được mẹ vệ sinh và chăm sóc đúng cách thì bệnh nhẹ cũng có thể hóa bệnh nặng và gặp phải những biến chứng nguy hiểm  như nhiễm trùng da, sốc phản vệ.

Để điều trị rôm sảy cho trẻ, mẹ có thể áp dụng áp các biện pháp Tây y như bôi thuốc, bôi phấn rôm. Tuy nhiên da trẻ còn non nớt, nếu dùng thuốc tây có thể gặp phải những kích ứng da. Chính vì vậy, những năm gần đây mẹ thường ưu ái dùng các bài thuốc dân gian trị rôm sảy cho trẻ, vừa rẻ vừa an toàn, hiệu quả.

Những bài thuốc dân gian trị rôm sảy cho trẻ cực tốt

Những bài thuốc dân gian trị rôm sảy sau đây không hề khó thực hiện, mẹ có thể dễ dàng áp dụng cho trẻ:

  • Bài thuốc 1:

đông y

Bột sắn dây và rau má

+ Nguyên liệu:  10g bột sắn dây, 30g rau má (tươi).

+ Thực hiện: Mẹ đem rau má rửa sạch, giã nát, thêm lượng nước sôi để nguội đủ dùng. Sau đó mẹ vắt lấy nước rau má, bỏ bã, hòa với bột sắn dây, cho đường vừa khẩu bị, uống từng ngày.

  • Bài thuốc 2:

+ Nguyên liệu:  20g lá sài đất, 30g lá ngải cứu, 50g lá nhài.

+Thực hiện: Mẹ đem tất cả rửa sạch, sắc kỹ lấy nước cho trẻ uống ngày 1 thang. Chia uống làm 2 – 3 lần trong ngày. Uống liên tục 3 – 5 ngày sẽ đỡ. Dùng 4 – 6g hoa kim ngân hoặc 10 – 12g cành, lá kim ngân rửa sạch sắc uống ngày một thang. Không những giúp trẻ trị được rôm sảy mà còn chữa được chứng lên đậu, lên sởi, mụn nhọt đau nhức.

  • Bài thuốc 3:

Mẹ dùng 60g rễ cây hẹ rửa sạch, sắc uống ngày 1 thang.Lấy một cây hành tươi rửa sạch, giã nát, trộn đều với chút giấm, sao lên rồi bôi vào nơi có rôm sảy rất tốt.

Rễ hẹ được đánh giá là một trong những bài thuốc dân gian trị rôm sảy tốt nhất cho trẻ nhỏ!

  • Bài thuốc 4:

gừng

Gừng giúp trị rôm sảy hiệu quả

Mẹ lấy 70g gừng rửa sạch, giã nát (cả vỏ) sau đó mẹ có thể lấy bông thấm nước gừng, bôi trực tiếp lên vùng da bị rôm sảy, mỗi ngày 2 lần liên tục trong vòng 5 ngày sẽ có kết quả tốt.

Ngoài ra mẹ có thể đun sôi 2 lít nước với gừng tươi giã nhỏ để làm nước tắm cho bé hàng ngày vào buổi sáng, dùng trong 3 ngày sẽ thấy tác dụng.

  • Bài thuốc 5:

+ Nguyên liệu: Kim ngân hoa dạng tươi 40 gr, quả ké đã sao bỏ gai 30 gr.

+ Thực hiện: Cho 2 vị thuốc này vào nồi, thêm 3 lít nước, đun sôi 10 phút. Nước còn hơi ấm đem tắm cho trẻ, ngày tắm 2 lần, rửa chỗ mẩn ngứa.

Nước kim ngân sẽ khiến các nốt rôm sảy dịu và co lại.

  • Bài thuốc 6:

lá kinh giới

Lá kinh giới được coi như thần dược trị rôm sảy cho trẻ

Dùng lá kinh giới khô nấu sôi khoảng 10 phút rồi pha nước tắm cho trẻ. Hoặc dùng lá tươi vò nát, pha nước tắm. Hay dùng một hay hai trái khổ qua (mướp đắng) tươi giã nát hoặc nấu chín, cho vào túi vải sạch, lọc vắt lấy nước để tắm cho bé.

Ngoài các bài thuốc dân gian trị rôm sảy kể trên, thì để cho trẻ mau khỏi bệnh mẹ cũng cần chú ý thêm đến chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Mẹ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của trẻ những loại rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, dâu tây, thanh long,…, các loại bột sắn, bột đậu xanh, … Mẹ cũng có thể nấu cho trẻ các loại nước uống thơm ngon, bổ dưỡng, có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, ngừa rôm sảy như sâm bí đao, nha đam đường phèn,….

Xem thêm: Nước uống thanh mát, trị rôm sảy

Trời hè nóng bức, trẻ thường khó chịu biếng ăn, những lúc này mẹ không nên cố ép trẻ ăn những món dầu mỡ mà nên thay bằng những món cháo dễ nuốt lại thanh mát, giải nhiệt như: cháo đậu đỏ, cháo tôm mồng tơi.

Xem them: Những món cháo giúp phòng và trị rôm sảy

Thêm vào đó, mẹ nên nhớ hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn quá ngọt như : chocolate, kẹo, bánh…, hay các loại hoa quả tính nóng như xoài, mít, nhãn,…

Những bài thuốc dân gian trị rôm sảy kể trên đều đã được nhiều mẹ thực hiện cho con yêu của mình và kiểm chứng độ an toàn cũng như hiệu quả. Nếu con bạn đang phải chịu chỉ những cơn ngứa ngáy kinh hoàng do rôm sảy gây nên thì còn chần chừ gì mà không thử ngay cho con và chờ đợi kết quả kỳ diệu xảy ra nhỉ!

Lưu ý: Các bài thuốc Đông y kể trên cho hiệu quả ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo