Làm thế nào để hạn chế trẻ đổ mồ hôi nhiều khi điều trị rôm sảy?

Đổ mồ hôi quá nhiều chính là một trong những thủ phạm “giấu mặt” gây ra rôm sảy ở trẻ nhỏ. Mồ hôi tiết nhiều nhưng lại không thoát ra được bên ngoài sẽ khiến tình trạng rôm sảy ngày càng thêm nặng. Vậy nên, muốn trị rôm sảy, trước hết phải hạn chế được việc đổ mồ hôi.

>>> Những món cháo giúp phòng tránh rôm sảy, mẹ nên nấu ngay cho trẻ!

>>> Trị rôm sảy bằng nước vo gạo: Thứ nước tưởng đổ đi lại cho công dụng bất ngờ!

Đổ mồ hôi nhiều- Nguyên nhân hàng đầu gây rôm sảy

ra mồ hôi

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị rôm sảy là do trời nóng, cơ thể phải tiết ra nhiều mồ hôi nhưng các ống tuyến mồ hôi của trẻ vẫn còn non nớt, chưa hoàn chỉnh nên dễ bị tắc nghẽn; khi gặp phải bụi bẩn, vi khuẩn,… thì hình thành nên rôm sảy. Do vậy một trong những điều quan trong nhất trong quá trình trị rôm sảy cho trẻ là làm sao để hạn chế việc trẻ ra mồ hôi.

Làm thế nào để hạn chế trẻ đổ mồ hôi khi trị rôm sảy?

  • Cho trẻ ăn các món thanh mát, giải nhiệt

bột sắn dây

Bột sắn dây giúp thanh nhiệt rất tốt

Những thực phẩm cay, nóng và nhiều năng lượng như thịt đỏ, đường và bột tinh luyện là một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể nóng trong, gây đổ mồ hôi nhiều. Khi trẻ bị rôm sảy, mẹ nên cho trẻ ăn các món ăn có tinh mát, giúp giải nhiệt cơ thể tốt như bột sắn dây, chè đậu xanh, đậu đỏ,…, các loại nước uống như rau má, nước râu ngô,…, các loại hoa quả giàu vitamin như cam, dâu tây, thanh long,… Những thực phẩm này vừa ngon miệng vừa giúp trẻ trị rôm sảy rất tốt.

Ngoài ra mẹ nên cho trẻ uống đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày!

Xem thêm: Các món ăn thanh mát trị rôm sảy

  • Thay quần áo thường xuyên

Mẹ nên thay quần áo, tất chân cho trẻ thường xuyên để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, chất liệu tự nhiên như cotton. Ngoài ra, không mặc quá nhiều quần áo cho trẻ, chỉ mặc vừa đủ để trẻ không bí bách, sẽ dẫn đến đổ mồ hôi nhiều.

  • Cho trẻ ngủ trong căn phòng thoáng mát

Nếu phòng ngủ của trẻ quá oi bức, trẻ sẽ bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, khiến tình trạng rôm sảy nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, mẹ có thể cho trẻ ngủ phòng điều hòa hoặc sử dụng máy tạo ẩm.

nằm điều hòa

Mẹ nên cho trẻ nằm trong phòng ngủ thoáng mát

Ngoài ra, để giúp trẻ hạn chế ra mồ hôi, trị rôm sảy thì giường chiếu, chăn gối của trẻ không được bị bí, hoặc dày quá, nếu không sẽ bị đổ nhiều mồ hôi ở lưng. Cách tốt nhất là dải một chiếc chăn mỏng lên đệm và cho trẻ nằm ngủ lên trên.

  • Cho trẻ tắm nước mát

Đây là một trong những cách tốt nhất giúp trẻ khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều, làm dịu mát da ngay lập tức. Mẹ nên nhớ là tắm nước mát chứ không phải tắm nước lạnh nhé!

  • Dùng dung dịch Calamine

Dung dịch Calamine

Dung dịch Calamine

Dung dịch Calamine có thể làm giảm mồ hôi và làm mát da. Dung dịch này có thể dùng quanh năm, nhất là khi mồ hôi đổ quá nhiều gây ngứa ngáy ở vùng nách.

  • Không dùng thuốc mỡ để trị rôm sảy cho trẻ

Thuốc mỡ có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến đổ mồ nhiều hơn và làm tình trạng rôm sảy thêm trầm trọng. Thay vì dùng thuốc mỡ trị rôm sảy, hãy dùng gel lô hội có tác dụng làm mát, dưỡng ẩm và làm dịu da và có tác dụng trị rôm sảy rất tốt rất tốt.

  • Tránh những hoạt động mạnh

Để hạn chế việc trẻ ra mồ hôi nhiều, mẹ hãy tránh cho trẻ những tình huống có thể dẫn đến chảy mồ hôi  chẳng hạn như: hoạt động thể thao quá sức hay lao động nặng dưới trời nắng nóng…

Bên cạnh đó, mẹ nên hạn chế cho trẻ đi ra ngoài trong những ngày hè, nhất là vào khung giờ từ 11h trưa đến 4h chiều, nếu đi thì cần bôi kem chống nắng và cho trẻ đội mũ rộng vành,…

Một số lưu ý mẹ cần nhớ trong quá trình điều trị rôm sảy cho trẻ

Để trị rôm sảy cho trẻ, ngoài việc hạn chế trẻ đổ mồ hôi nhiều thì mẹ cần lưu ý thêm những điều sau để trẻ mau khỏi bệnh:

lưu ý

  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da
  • Cắt móng tay, móng chân cho trẻ, tránh trường hợp trẻ ngứa rồi lấy tay gãi dẫn đến trầy xước, viêm nhiễm da.
  • Giặt quần áo cho trẻ thường xuyên, khi giặt xong quần áo cho trẻ, mẹ nên phơi ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát, không phơi ở những nơi có khói và bụi bẩn.
  • Không được lạm dụng bất kỳ loại thuốc bôi nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ!
  • Nếu trẻ bị rôm sảy kéo dài không khỏi, từ 7-10 ngày thì nên đưa trẻ đi gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Rôm sảy là tình trạng không ai mong muốn bởi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do chúng gây ra. Chính vì vậy, hạn chế mồ hôi nhiều, kết hợp với vệ sinh cơ thể sạch sẽ và tránh nhiệt độ nắng nóng quá mức sẽ là cách giúp chúng ta nhanh hạn chế được bệnh. Để trị rôm sảy hiệu quả nhất cho trẻ, mẹ hãy áp dụng theo các cách trong bài viết để  tránh việc mồ hôi nhiều gây bội nhiễm dẫn đến “cái sảy nảy cái ung” như ông cha ta đã đúc kết.

Xem ngay: Mách mẹ tuyệt chiêu trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu siêu hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo