Hỏi đáp: Bệnh tổ đỉa có phòng tránh được không?

Phòng tránh bệnh tổ đỉa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi tất cả mọi người biết được những mẹo đơn giản sau đây!

Bài nên đọc:

>> Chữa tổ đỉa bằng muối hạt: Hiệu quả đến từ nguyên liệu rẻ bèo!

>> “Dẹp tan” tổ đỉa nhờ loại củ quen thuộc trong nhà bếp!

Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa, hay Nấm Tổ đỉa là một dạng đặc biệt của bệnh Chàm Eczema. Bệnh gây ra tình trạng viêm nhiễm ở khu vực bàn tay, bàn chân với biểu hiện đặc trưng là các nốt mụn nước màu trắng nhỏ li ti, mọc thành từng cụm  trên lòng và rìa bàn tay, bàn chân. Các mụn nước này rất cứng và khó vỡ, một khi vỡ sẽ chảy ra dịch vàng trông cực kỳ mất vệ sinh và dễ gây lở loét!

bệnh tổ đỉa

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Hình ảnh bệnh tổ đỉa

Tổ đỉa tuy không gây ra nguy hiểm hay đe dọa gì đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh nhưng lại tàn phá nặng nề ngoại hình của họ, ngoài ra ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc do tay, chân là 2 bộ phận trên cơ thể cần sử dụng nhiều nhất trong các sinh hoạt hàng ngày.

Chính vì những lẽ trên, việc biết cách phòng tránh bệnh tổ đỉa là vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp mọi người  tránh được các rắc rối, hệ lụy do bệnh gây ra sau này. Việc phòng tránh tổ đỉa thực ra cũng rất đơn giản nếu như chúng ta biết được các mẹo nhỏ hữu ích sau đây:

4 mẹo phòng tránh tổ đỉa đơn giản cho tất cả mọi người!

  • Hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng

Dị ứng thực phẩm chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh Tổ đỉa. Vì vậy, để phòng tránh tổ đỉa hiệu quả, tất cả mọi người, đặc biệt những người có cơ địa nhạy cảm nên hạn chế, tránh xa các thực phẩm dễ gây dị ứng như đồ thủy hải sản: tôm, cua, cá, ngao, sò,…, các thực phẩm lạ, các thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối,…

Những thực phẩm kể trên tuy ăn ngon miệng thật nhưng nguy cơ gây bệnh lại rất lớn, do đó mọi người cố gắng kiềm chế sở thích ăn uống của mình một chút nhé!

hải sản dễ gây dị ứng

Hải sản dễ gây dị ứng

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể

Không giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là bàn tay, bàn chân sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển, từ đó khiến bệnh Tổ đỉa có cơ hội bùng phát!

Nếu muốn phòng tránh tổ đỉa hiệu quả thì mọi người cần tự ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể không tốt, nếu hoạt động mạnh như chơi thể thao, ra mồ hôi nhiều thì cần tắm rửa ngay, không để lâu. Mồ hôi đổ nhiều không chỉ lưu lại muối trên da mà còn dễ gây ra tình trạng kích ứng, nổi phát ban trên da.

Bên cạnh đó, do tổ đỉa phát bệnh ở khu vực tay và chân nên  người bệnh cần rửa ráy, vệ sinh kỹ lưỡng 2 bộ phận này. Tuy nhiên, không phải ức nhiều là tốt! Người bệnh chỉ nên rửa khi cần thiết và khi tay, chân bị bệnh, ngoài ra nên dung dịch tẩy rửa diu nhẹ, ít hóa chất mạnh.

rửa tay sạch sẽ

  • Cẩn thận với các tác nhân dễ gây dị ứng

Một số tác nhân trong không khí như bụi bẩn, phấn hoa, lông chó mèo,… có thể là nguyên nhân gây ra dị ứng hoặc chứa vi khuẩn, gián tiếp gây ra bệnh Tổ đỉa.

Đối với lông chó mèo, do các con vật này thường chui vào gầm bàn, gầm ghế, hay lăn lộn nghịch ngợ ở các bụi rậm, xó xỉnh nên lông của chúng rất dễ “tích trữ” các loại vi khuẩn, nấm. Khi ta vuốt ve chó mèo, thì bên cạnh việc dị ứng với của chúng thì còn rất dễ lây bệnh.

Để đảm bảo an toàn và phòng tránh tổ đỉa, những gia đình nuôi thú cưng nên tắm rửa thường xuyên cho chúng và sau khi chơi đùa với chúng xong thì nên rửa sạch tay để loại bỏ các mầm bệnh.

dị ứng lông chó mèo

  • Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại

Những người có các công việc đặc thù thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại như công nhân xây dựng, công nhân vệ sinh môi trường,… thường có nguy cơ mắc bệnh Tổ đỉa cao hơn rất nhiều so với người có công việc bình thường. Bên cạnh đó, việc phòng tránh bệnh cho họ cũng gặp nhiều khó khăn hơn, nếu đã điều trị bệnh thuyên giảm rồi thì bệnh cũng rất dễ tái phát lại.

tiếp xúc với các hóa chất độc hại

Để giải quyết điều này, cách tốt nhất là những người có công việc thường xuyên như nêu trên nên đeo găng tay bảo vệ cẩn thận khi làm việc để hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại càng ít càng tốt. Sau khi làm việc xong thì cần rửa tay thật kỹ. Đây chính là cách tốt nhất giúp họ phòng tránh bệnh Tổ đỉa hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Trị tổ đỉa tại nhà với loại rau răm quen thuộc

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo