Hỗ trợ điều trị tổ đỉa bằng củ ráy: Hiệu quả khó tin đến từ loại củ dân dã!

Trị tổ đỉa bằng củ ráy tuy là cách điều trị dân gian nhưng được không chỉ Đông y mà còn cả Tây y công nhận về mặt hiệu quả. Nếu người bệnh chưa từng nghe qua phương pháp này thì có thể cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Cách trị tổ đỉa bằng lá mò trắng có thực sự hiệu quả?

Công dụng trị bệnh của củ ráy dưới góc nhìn chuyên gia

Theo GS.TS Đỗ Tất Lợi, cây ráy, hay cây ráy dại, cây dã vu,… là loại cây dân dã quen thuộc, mọc hoang ở nhiều vùng trên khắp cả nước ta. Cây thân mềm, khi trưởng thành có thể đạt chiều cao từ 0,3 – 1,4m, rễ cây sau mọc dài phát triển thành củ với hình dáng thon dài, có nhiều đốt ngắn, trên mọc vảy xếp lớp màu nâu.

Hình ảnh củ ráy

Hình ảnh củ ráy

Trong Đông y, Ráy được xem như cây thuốc quý và rất được chú ý nghiên cứu. Nói về những công dụng của loại cây này, bác sĩ Phó Đức Thuần – Nguyên trưởng phòng nghiên cứu thực nghiệm, bệnh viện y học Trung ương cho hay: Củ ráy vị cay, tính mát, tác dụng hiệu quả trong việc thanh nhiệt, giải độc, tán ứ, lợi niệu,…  do đó thường được sử dụng để phòng và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh như: gãy xương, phong đờm, sốt rét cơn, sưng đau tay chân,…, các bệnh lý ngoài da như: ngứa, ghẻ lở, mụn nhọt, tổ đỉa, nấm kẽ chân,… Ngoài ra loại củ này cũng có thể cho công dụng với các bệnh: viêm phổi, thũng độc, nôn mửa,… nhưng hiện vẫn chưa rõ và cần được nghiên cứu thêm.

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Không chỉ Đông y, ngay chính Tây y cũng phải công nhận những tác dụng trị bệnh mà củ ráy mang lại. Sau khi “mổ xẻ” những thành phần của củ ráy, một nhóm các bác sĩ Việt Nam đã tìm ra lượng Flavonoit – một chất có hoạt tính kháng khuẩn, tiêu viêm, khử gốc tự do, ngoài ra còn có protein, saponin,… – đều là những chất rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện những công dụng của loại củ dân dã này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và khám phá thêm.

Trị tổ đỉa bằng củ ráy cho hiệu quả đáng kinh ngạc!

Như  đã đề cập ở trên, do đặc tính thanh nhiệt, tiêu viêm, kháng khuẩn mà củ ráy có thể trị rất tốt các loại bệnh về da, trong đó bao gồm bệnh tổ đỉa. Đối với căn bệnh quái ác này, các tinh chất có trong ráy sẽ giúp làm khô nhanh chóng các nốt mụn nước,  thúc đẩy quá trình hồi phục của làn da, khiến các vùng tổn thương nhanh lành, ngoài ra giảm hiệu quả những cơn ngứa ngáy dai dẳng và liên tục.

bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa

Giúp trị bệnh hiệu quả là một chuyện, trị tổ đỉa bằng củ ráy còn rất an toàn và lành tính do đây là nguyên liệu tự nhiên, sẽ không gây kích ứng hay tác dụng phụ gì nguy hiểm cho da.

Về cụ thể cách điều trị thì người bệnh có thể tham khảo và làm theo các bước hướng dẫn sau đây:

  • Chuẩn bị nguyên liệu

+ 2 củ ráy tươi

  • Cách thức thực hiện

Người bệnh đem củ ráy rửa sạch rồi cạo hết vỏ, đem thái mỏng thành từng lát rồi giã nát. Tiếp theo, người bệnh đun sôi củ ráy đã giã với nước trong khoảng 10 phút rồi bắc xuống, chờ đến khi nước nguội bớt thì lấy ngâm rửa các vùng tay chân bị tổ đỉa.

Ngâm chân trị tổ đỉa

Kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm thiểu rõ rệt. Trong trường hợp bị tổ đỉa nặng, xuất hiện viêm nhiễm thì người bệnh nên rắc thêm thuốc kháng sinh lên trên, giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

>>> Lưu ý: Trong quá trình điều trị tổ đỉa bằng củ ráy, ngoài việc thực hiện theo đúng các bước hướng dẫn thì người bệnh còn cần kết hợp thêm chế độ ăn uống và sinh hoạt thật khoa học, điều độ, tránh ăn những thực phẩm không có lợi cho bệnh như: thủy hải sản,… Bên cạnh đó, đối với bất kỳ cách điều trị nào cũng vậy, hiệu quả mang lại ra sao còn tùy thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa của người bệnh.

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo