Giải đáp thắc mắc: Bệnh nấm tổ đỉa có tự khỏi được không?

Nấm tổ đỉa có tự khỏi được không là câu hỏi mới nhất mà độc giả quan tâm gửi về cho chuyên mục hỏi đáp của Camnangbenhdalieu. Bởi, tổ đỉa đang ngày càng trở thành bệnh lý phổ biến, nhiều người mắc phải và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt.

Câu hỏi của độc giả?

Xin chào Camnangbenhdalieu. Tôi là nữ, năm nay 42 tuổi. Mấy ngày gần đây, tay chân tôi bỗng dung cực kỳ ngứa ngáy khó chịu, không những vậy còn nổi cả nốt mụn nước li ti, sờ rất cứng và khó vỡ. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ là dị ứng hoặc mụn nhọt bình thường nên ra hiệu thuốc để mua thuốc bôi. Nhưng sau đó tôi được các dược sĩ cho biết mình bị mắc bệnh nấm tổ đỉa. Vậy Camnangbenhdalieu xin cho tôi biết nấm tổ đỉa là bệnh gì và liệu bệnh Nấm tổ đỉa có tự khỏi được không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

C. Dương (Cà Mau)

Giải đáp của Camnangbenhdalieu

Chị Dương thân mến, cảm ơn chị đã chia sẻ những câu hỏi, thắc mắc của mình về cho chúng tôi!

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Theo như những gì mô tả thì quả thật chị đã mắc phải căn bệnh nấm tổ đỉa, hay còn gọi là tổ đỉa. Đây là tình trạng viêm nhiễm ở lớp thượng nông của da với những biểu hiện đặc trưng là các đám mụn nước mọc lộm cổm trên bề mặt da với kích cỡ mỗi nốt từ 1-2mm, sờ chắc, khó vỡ, đi kèm cảm giác ngứa ngáy cực kỳ khó chịu.

Da tay xuất hiện các mụn nước, triệu chứng của nấm tổ đỉa
Da tay xuất hiện các mụn nước, triệu chứng của nấm tổ đỉa

Các nốt mụn nước thông thường có màu trắng nhưng nếu chị bội nhiễm thì chúng sẽ chuyển thành màu vàng đục, vùng da bị bệnh tấy đỏ, ngoài ra còn nổi hạch bạch huyết và sốt nóng. Vì vậy, khi bị tổ đỉa, để bệnh không trở nặng thì chị nhớ lưu ý vệ sinh thật sạch sẽ vùng tay, chân bị bệnh nhé!

Nấm tổ đỉa có tự khỏi không?

Về câu hỏi: “Nấm tổ đỉa có tự khỏi được không?” của chị Dương, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Bệnh tổ đỉa có thể tự khỏi sau vài ngày nhưng các triệu chứng bệnh sẽ nhanh chóng xuất hiện lại và liên tục nếu như người bệnh không có phương pháp điều trị dứt điểm và hiệu quả. Đối với những người hay ra mồ hôi tay, chân, những người mà công việc hàng ngày thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất độc hại thì nguy cơ tái phát còn cao hơn gấp nhiều lần.

Vì vậy, chị Dương cần sớm đến các cơ sở y tế lớn, uy tín để thăm khám, chẩn đoán và được bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa được sự phát triển và lây lan của bệnh.

Điều trị bệnh nấm tổ đỉa như thế nào?

Chị Dương thân mến, việc điều trị nấm tổ đỉa cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào từng tình trạng, mức độ và nguyên nhân bệnh của chị, các bác sĩ sẽ kê đơn, chỉ định dùng thuốc với liều lượng cũng như thời gian cho phù hợp.

Chữa tổ đỉa bằng phương pháp Tây y – nhanh nhưng nhiều tác dụng phụ

Tây y là phương pháp chữa tổ đỉa tiện lợi cho tác dụng nhanh. Nhưng “dục tốc bất đạt”, hiệu quả nhanh cũng kèm theo nhiều hạn chế như dễ gặp các tác dụng phụ, da bị bào mòn,… Vì thế, khi chữa tổ đỉa bằng Tây y chị Dương cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Để điều trị tổ đỉa, tùy vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, mật độ mụn nước bao phủ nhiều hay ít mà bác sĩ có thể cho chị dùng các loại thuốc sau đây:

+ Dung dịch Jarish: Giúp làm khô vùng da bị tổ đỉa

thuốc trị tổ đỉa

Dung dịch xanh metylen dùng để bôi lên da khi bị nấm tổ đỉa

+ Dung dịch xanh metylen: Giúp làm khô và cải thiện các vùng da bị nhiễm khuẩn

+ Các loại thuốc mỡ: Eumovate, Dermovate, Flucinar, Lorinden

+ Các loại thuốc làm ẩm da: Physiogel cleanser, Cetaphyl…

+ Các loại thuốc uống: Các loại thuốc kháng sinh như loratadin, citirizin, telfast… giúp kháng khuẩn hiệu quả.

Chữa tổ đỉa bằng mẹo dân gian – chi phí thấp, hiệu quả không triệt để

Các mẹo dân gian điều trị tổ đỉa khá dễ thực hiện và chi phí thấp. Với những loại thảo dược dễ tìm, các mẹo dân gian này giúp giảm bớt một số triệu chứng bên ngoài do bệnh tổ đỉa gây ra. Do sử dụng thảo dược thiên nhiên nên phương pháp này khá lành tính. Tuy nhiên, đây chỉ là những phương cách được truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng, nên hiệu quả không cao và dễ bội nhiễm nếu không dùng đúng cách.

Một số mẹo dân gian chữa tổ đỉa có thể kể đến như:

Chữa tổ đỉa bằng cách ngâm rửa với nước lá trầu không

+ Chữa tổ đỉa bằng mẹo uống nước lá lốt mỗi ngày

+ Mẹo chữa tổ đỉa bằng nước lá mò trắng ngâm rửa hàng ngày.

Chữa tổ đỉa bằng Đông y – hiệu quả và an toàn

Ngoài ra, chị Dương có thể nhờ đến cậy đến phương pháp Đông y với các bài thuốc ngâm rửa, cao bôi, thuốc uống, tuy cho tác dụng chậm hơn tây y nhưng lại được đánh giá cao về mặt an toàn, lành tính. Ngoài ra, một ưu điểm nữa của Đông y là chú trọng điều trị từ căn nguyên, cốt lõi gây bệnh nên tác dụng triệt để hơn.

+ Bài thuốc uống: Gồm các vị thuốc như: Sinh địa, kinh giới, mỗi vị lấy 16g. Đương quy,  xuyên khung, bạch thược, liên kiều, hoàng bá, thương truật mỗi vị 12g. Tất cả đem sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần.

+ Bài thuốc ngâm rửa: Người bệnh lấy lá móng tay hoặc nước tô mộc đem sắc đặc, lấy nước đó ngâm vùng da bị tổ đỉa hàng ngày cho công dụng điều trị rất tốt!

+ Bài thuốc bôi: Người bệnh bôi cao chiết từ cây mỏ quạ vào vùng tay, chân bị tổ đỉa ngày 2 lần. Kiên trì bôi để đạt được hiệu quả.

cao cây mỏ quạ

Bài thuốc 3 trong 1 kết hợp trong uống ngoài bôi cho hiệu quả toàn diện – Thanh bì Dưỡng can thang

Một trong những bài thuốc Đông y cho kết quả toàn diện và nghiên cứu kỹ lưỡng trong điều trị bệnh tổ đỉa phải nhắc đến đó là Thanh bì dưỡng can thang. Đây là bài thuốc 3 trong 1 kết hợp trong uống ngoài bôi nhân đôi hiệu quả. Bài thuốc là sự kết thừa tinh hoa của nhiều bài thuốc cổ phương bí truyền điều trị các bệnh về da, nổi bật nhất là Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và bài thuốc bí truyền của dân tộc Tày – Bắc Kạn. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Với 3 chế phẩm trong cùng 1 bài thuốc: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài, thuốc uống, Thanh bì dưỡng can thang giúp đánh bay nấm tổ đỉa chỉ sau một liệu trình điều trị.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Thuốc ngâm rửa với các thành phần từ lá trầu không, ích nhĩ tử, mò trắng, ô liên rô,… giúp giảm nhanh tình trạng nổi mụn nước, ngứa ngáy khó chịu. Tinh chất từ các dược liệu tác động sâu giúp sát khuẩn, hạn chế tổn thương lan rộng do mụn nước tổ đỉa bị vỡ.

Kết hợp với chế phẩm ngâm rửa, bài thuốc cao tinh chất bôi từ tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ,… tạo thành lớp hàng rào bảo vệ làn da, giúp tái tạo và phục hồi vùng da bị tổn thương.

Trong khi đó, bài thuốc uống trong với chiết xuất từ kim ngân hoa, tang bạch bì, bồ công anh, ké đầu ngựa,… đi sâu loại bỏ căn nguyên gây bệnh, tăng cường khả năng gan, thận giúp thải lọc hoàn toàn độc tố.

Bài thuốc được nghiên cứu kỹ lưỡng và sử dụng dược liệu chọn lọc tạo nên sự kết hợp hoàn hảo nhất. Dược liệu dùng trong Thanh bì dưỡng can thang được thu hái từ vùng dược liệu sạch trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Kết quả nghiên cứu và sử dụng thực tế cho thấy bài thuốc an toàn tuyệt đối, không tác dụng phụ. Vì thế, Thanh bì dưỡng can thang có thể sử dụng điều trị nấm tổ đỉa cho nhiều đối tượng, trong đó có cả trẻ em, phụ nữ đang cho con bú,….

Hiện nay, bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đang được áp dụng điều trị tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Chị Dương có thể liên hệ trực tiếp tới Trung tâm để được thăm khám và tư vấn lộ trình điều trị cụ thể nhất.

Mọi thông tin về bài thuốc và Trung tâm Thuốc dân tộc, chị Dương có thể tham khảo tại đây

Chị Dương thân mến, với những thông tin trên mong rằng đã giúp chị giải quyết được thắc mắc nấm tổ đỉa có tự khỏi được không và có cách xử lý khi mắc bệnh. Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, chị có thể liên hệ Trung tâm Thuốc dân tộc theo thông tin sau:

Bạn nên tham khảoCách chữa nấm tổ đỉa người bệnh cần phải biết

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo