Có thể mẹ chưa biết: Những nguyên nhân không ngờ khiến trẻ bị rôm sảy!

Mùa hè là khoảng thời gian trẻ bị rôm sảy nhiều nhất. Chắc hẳn các mẹ đều không ít lần thắc mắc tại sao đã chăm sóc hết sức cẩn thận rồi mà con vẫn bị nổi rôm? Điều này có thể là do những nguyên nhân không ngờ dưới đây!

Rôm sảy là gì?

bé bị rôm sảy

Rôm sảy khiến bé ngứa ngáy, khó chịu, hay quấy khóc

Rôm sảy hay nhiệt gai, là những nốt ban đỏ nhỏ gây ra bởi tắc nghẽn tuyến mồ hôi hoặc tuyến mồ hội hoạt động nhiều hơn bình thường. Mồ hôi làm cho các tế bào da và vi khuẩn trên da bị tổn thương, ngăn cản và gây tắc nghẽn tuyến mồ hôi. Khi bùng nổ, chúng hình thành các nốt đỏ và có cảm giác gai, ngứa.

Rôm sảy là bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Trẻ bị rôm sảy chủ yếu do cơ địa chưa đủ làm mát cơ thể, mồ hôi lại tiết ra nhiều, không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da. Rôm sảy tuy lành tính, trị không khó, nhưng nếu để bệnh nặng và phát triển thành mụn nhọt, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng phức tạp.

Những nguyên nhân gây ra rôm sảy bố mẹ không ngờ đến

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị rôm sảy, bố mẹ cùng đọc và lưu ý kỹ nhé:

  • Quần áo không hút mồ hôi

quần áo không hút mồ hôi khiến trẻ dễ bị rôm sảy

Mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, cho trẻ vào ngày hè

Trẻ bị rôm sảy có thể do mẹ cho trẻ mặc loại quần áo không thấm hút mồ hôi hoặc thường xuyên mặc tã, hoặc quấn tã quá chật cũng là một nguyên nhân.

Khi chọn quần áo cho trẻ, mẹ nên chọn những trang phục có chất liệu 100% cotton, mềm, thoáng rộng. Mẹ cũng lưu ý quần áo của trẻ phải được giặt thật sạch và phơi ở nơi không khói, bụi.

  • Thời tiết nóng bức

Ngoài ra, trẻ bị rôm sảy có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân khác. Mùa hè thời tiết nóng nực thường gây ra các bệnh về da ở trẻ, trong đó có bệnh rôm sảy. Trẻ dưới 3 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao.

Nguyên nhân gây rôm sảy chính là do thời tiết nóng bức, mồ hôi trẻ tiết ra nhiều nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da trẻ. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng.

  • Mặc quá nhiều quần áo

Nhiều bố mẹ vì lo con còn bé, dễ bị cảm lạnh nên cho con mặc quá nhiều quần áo, thêm vào đó lại quấn nhiều tã lót khiến trẻ bị nóng, bí, ra nhiều mồ hôi và bị rôm sảy. Chúng ta cần biết rằng hoạt động chuyển hóa của trẻ rất mạnh, thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn, chúng ta cảm thấy lạnh nhưng chúng lại bị nóng. Hơn nữa, chức năng điều hòa thân nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện như người trưởng thành.

Vậy nên bố mẹ chỉ nên cho con mặc quần áo vừa đủ, rộng rãi thoáng mát để bé luôn khô thoáng trong ngày hè nhé!

  • Tuyến mồ hôi phát triển chưa hoàn chỉnh

Da chúng ta có 2 loại tuyến mồ hôi: tuyến ngọai tiết (eccrine) và tuyến đầu tiết (apocrine). Các tuyến ngoại tiết chiếm hầu hết diện tích da của cơ thể và mở trực tiếp ra bề mặt của da. Các tuyến đầu tiết chỉ phát triển ở những vùng có nhiều nang lông như da đầu, nách và bẹn. Khi thân nhiệt tăng, hệ thần kinh tự trị sẽ kích thích các tuyến ngoại tiết bài tiết mồ hôi. Mồ hôi di chuyển dọc theo các ống tuyến, thoát ra bề mặt của da để làm lạnh cơ thể và bốc hơi. Rôm sảy sẽ phát triển khi một số các ống tuyến ngoại tiết bi nghẽn. Thay vì bốc hơi, mồ hôi sẽ bị giữ lại dưới da gây tình trạng viêm và nổi mụn đỏ.

cấu tạo tuyến mồ hôi

Có 2 loại tuyến mồ hôi: tuyến ngọai tiết (eccrine) và tuyến đầu tiết (apocrine)

Người ta vẫn chưa rõ vì sao các ống tuyến mồ hôi lại bị nghẽn nhưng có thể là do các ống tuyến chưa hoàn chỉnh.

Các ống tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn chỉnh sẽ rất dễ hư hỏng khiến mồ hôi không có đường thoát ra ngoài mà bị lưu giữ lại dưới da. Điều này thường xảy ra khi thời tiết nóng nhưng đôi khi cũng do trẻ được cho mặc quần áo quá nóng. Trẻ bị sốt cao hay trẻ ở trong lồng ấp cũng có thể bi nghẽn các ống tuyến mồ hôi.

  • Bị sốt cao

bị sốt cao cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị rôm sảy

Sốt cao có thể khiến trẻ bị rôm sảy

Khi trẻ bị sốt cao hoặc trẻ quá hiếu động, khi vui chơi cơ thể sẽ tăng cường hoạt động nên các tuyến mồ hôi và tuyến nhầy trong cơ thể cũng tăng hoạt động để thải nhiệt. Các chất bẩn trên da làm cho tuyến mồ hôi của bé bị tắc, tạo ra những mụn rôm, sảy.

Những sẩn nhỏ này mọc thành từng đám và thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều mồ hôi, chẳng hạn như: trán, cổ, lưng, ngực, các nếp gấp của cơ thể…

Phải điều trị như nào khi trẻ bị rôm sảy?

Nếu trẻ bị rôm sảy, các mẹ có thể điều trị rôm, làm giảm ngứa ngáy khó chịu cho bé bằng các cách sau:

+ Sử dụng máy lạnh, quạt thông khí, mặc áo quần thoáng mát, tắm rửa thường xuyên và hạn chế vận động. Khi da bị làm mát lạnh, rôm sảy sẽ biến mất nhanh chóng.

+ Cho trẻ ăn các thực phẩm có tính mát, có công dụng giải nhiệt như bột sắn, rau má, cam, dâu tây, đậu xanh,…, các thực phẩm giàu đạm, sắt để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Xem thêm thông tin hữu ích: Trẻ bị rôm sảy ăn gì

+ Dạng rôm sảy nhẹ không cần phải điều trị nhưng ở các dạng nặng hơn đôi khi cần phải được điều trị bằng các loại thuốc bôi để giảm cảm giác khó chịu và ngăn ngừa biến chứng.

  • Các loại thuốc bôi thường dùng điều trị rôm sảy:

thuốc bôi trị rôm sảy

Mẹ có thể dùng các loại thuốc bôi để trị rôm sảy cho con

–  Dung dịch Calamine làm dịu ngứa.

–  Anhydrous lanolin có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng bít các ống tuyến mồ hôi và  ngưng phát sinh các sang thương mới.

–  Các loại thuốc bôi có chứa steroids dùng trong các trường hợp nặng.

+ Sử dụng các phương pháp đông y như tắm lá khế, lá chè xanh, lá tía tô,… cũng đem lại hiệu quả trị rôm sảy cao. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, mẹ cần rửa thật kỹ lá, rồi ngâm với nước muối để loại bỏ các tạp chất hoặc thuốc trừ sâu có trên lá.

Lưu ý: Không tắm lá cho trẻ khi da trẻ bị trầy xước, mụn nhọt, mụn mủ vì sẽ dễ khiến cho da bị tổn thương.

Xem thêm thông tin hữu ích: Trẻ bị rôm sảy tắm gì

+ Nếu tình trạng rôm sảy của trẻ kéo dài hoặc khi có nhiễm trùng nang lông với biểu hiện các mụn mủ, mụn to … cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám và tư vấn.

+ Ngoài ra, nếu trẻ bị rôm sảy, mẹ nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ để tránh trẻ ngứa ngáy mà gãi vào vết rôm gây trầy xước, nhiễm trùng da.

Xem thêm thông tin: Phương pháp và cách trị rôm sảy

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo