3 cách chữa mề đay hiệu quả được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

Chữa mề đay mẩn ngứa hiện nay có 3 phương pháp chủ yếu mang lại hiệu quả điều trị tốt được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng là: Tây y, Đông y và mẹo dân gian. Tùy thuộc vào tình trạng, mức độ của bệnh và cơ địa từng người sẽ mang lại hiệu quả và tác dụng khác nhau.

>>> Chữa mề đay bằng giấm gạo: Mẹo hay “loại” ngay mề đay tức thì

>>> Muốn thoát khỏi nỗi khổ do mề đay mẩn ngứa, thông tin hữu ích sau đây bạn không thể bỏ qua

Em bị nổi mề đay rất bất thường. Có khi chỉ cần nằm quạt một hôm là hôm sau đã bị mề đay, có khi trời nóng quá cũng bị nổi mề đay. Mọi người cho em hỏi có cách trị nổi mề đay tận gốc không? Em xin cảm ơn.

Minh Hương (Lạng Sơn)

Xin chào bạn! Câu hỏi của bạn là một trong rất nhiều câu hỏi về bệnh mề đay được gửi đến Cẩm nang da liễu, chúng tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Cách chữa mề đay hiệu quả

Cũng theo Tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị Da liễu (Bộ Y tế), điều trị bệnh mề đay cần phụ thuốc vào loại mề đay, mức độ và thời gian của bệnh. Nguyên tắc điều trị bệnh trước tiến là phải xác định và loại bỏ dị nguyên gây bệnh, tránh tiếp xúc lại với dị nguyên. Đây là cách tốt nhát trong điều trị và phòng bệnh.

Cách trị mề đay bằng phương pháp Tây y nhanh nhất

Theo Tây y, mục đích trong điều trị cụ thể ở bệnh mề đay là làm giảm hoặc làm mất các triệu chứng dị ứng điều chỉnh các rối loạn chức năng, các tổn thương tổ chức bằng cách vô hiệu hóa các chất hóa học trung gian. Cụ thể:

Thuốc trị mề đay trường hợp nhẹ

Khi tình trạng nổi mề đay còn nhẹ, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng histamin H1:

Cách chữa mề đay mẩn ngứa bằng tây y sử dụng thuốc điều trị

Cách chữa mề đay mẩn ngứa bằng tây y sử dụng thuốc điều trị

  • Loratadin (Clarytin) 10mg x 1 viên
  • Cetirizin (Zyrtec) 10mg x 1 viên
  • Acrivastin (Semplex) 8mg x 3 viên

Thuốc trị mề đay với trường hợp nặng

Đối với trường hợp nặng, bác sĩ sẽ chỉ định phối hợp kháng histamin H1 với corticoid để trị nổi mề đay.

  • Corticoid (uống hay tiêm): Chỉ nên dùng để điều trị mề đay cấp, nặng, phù thanh quản, hoặc một số trường hợp mề đay do viêm mạch, do áp lực không đáp ứng với các thuốc kháng histamin thông thường. Không nên dùng để điều trị mề đay tự phát mạn tính.
  • Epinephrin (adrenalin) kết hợp với kháng histamin liều cao để dùng khi có phù mạch cấp tính.

Lưu ý: Đối với mề đay mạn tính thường liên quan đến các bệnh lí bên trong, người bệnh cần được khám chuyên khoa, làm thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.

Cách chữa bệnh mề đay bằng các bài thuốc Đông y

Chính vì những e ngại về mặt trái của thuốc Tây, ngày nay càng nhiều người chọn cho mình phương pháp điều trị mề đay bằng những bài thuốc Đông y. Những bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh từ căn nguyên bên trong cơ thể và tỉ lệ điều trị dứt điểm được bệnh mề đay tương đối cao.

Theo TS.BSCKII. Dương Trọng Nghĩa (Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) cho biết, nguyên nhân gây bệnh mề đay bao gồm ngoại nhân và nội nhân.

Trong đó ngoại nhân là do phong hàn, phong nhiệt, lúc này cơ thể suy yếu những nguyên nhân này sẽ xâm nhập vào cơ thể mà gây bệnh. Nội nhân là do cơ thể suy yếu, âm dương khí huyết mất cân bằng dẫn tới tình trạng âm huyết bất túc mà sinh bệnh.

Theo đó có những bài thuốc trị bệnh theo từng thể ví dụ:

Thể phong nhiệt

  • Triệu chứng bệnh mề đay màu đỏ, ngứa dữ dội, sốt, buồn nôn, sưng họng, khi gặp nóng bệnh sẽ nặng lên, rêu lưỡi trắng hoặc vàng mỏng.
  • Bài thuốc Ngân kiều tán: Gồm 10g kim ngân, 10g liên kiều, 15g sinh địa, 15g phù bình, 10g bạc hà, 15g trúc diệp, 10g ngưu hoàng, 10g lô căn, 15g ké đầu ngựa, 10g kinh giới. Sắc uống ngày 1 tháng chia làm 2 lần uống.

Thể phong hàn

  • Triệu chứng: Nốt sẩn có màu trắng, gặp gió lạnh thì nặng lên, thời tiết ấm triệu chứng giảm. Miệng không khát, chất lưỡi bệu nhạt, trắng, mạch đập nhanh.
  • Bài thuốc Quế chi thang: Gồm 5g quế chi, 10g can khương, 5g tế tân, 10g phòng phong, 10g bạch chỉ, 5g tử tô, 10g ma hoàng, 10g kinh giới. Cách sắc ngày 1 thang chia làm 2 lần.

Thể âm huyết bất túc

  • Triệu chứng: Mề đay hay tái phát, kéo dài không khỏi, tái phát về chiều và đêm. Miệng khô, lưỡi đỏ, tâm lý bất ổn.
  • Bài thuốc Lục vị gia kinh giới phòng phong: Gồm 16g thục địa, 16g hoài sơn, 10g trạch tả, 16g đan bì, 8g sơn thù, 12g bạch linh, 12g kinh giới, 8g phòng phong. Cách sắc ngày 1 thang chia làm 2 lần uống.

Thể tỳ vị thấp nhiệt

  • Triệu chứng: Nổi mẩn ngứa, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, buồn ngủ, sốt, phân lỏng. Kèm một số triệu chứng như lưỡi đỏ, rêu vàng.
  • Bài thuốc Trừ thấp vị linh lang: Gồm 1g bạch truật, 4g cam thảo, 12g hậu phác, 12g hoạt thạch, 12 g mộc thuông, 4g nhục quên, 12g phòng phong, 12g thương truật, 12g trạch tả, 12g trần bì, 12g trư linh, 12g xích linh. Cách sắc cũng ngày 1 thang chia làm 2 lần uống.

Cách chữa mề đay nhanh nhất bằng các vị thuốc Nam dân gian

Cũng theo TS.BS Dương Trọng Nghĩa, cách chữa nổi mề đay mẩn ngứa đay bằng thuốc Nam cũng dựa trên nguyên nhân gây bệnh theo y học cổ truyền. Theo đó.

  • Thể phong nhiệt dùng bài thuốc với kim ngân hoa (12g), phù bình (hay còn gọi là bèo cái) 8g. Sắc uống ngày 2 lần.
  • Thể phong hàn dùng với quế chi (6g), kinh giới (12g), tía tô (12g), hánh lá để cả củ (10g), gừng tươi 3 lát. Tất cả đem sắc uống ngày 2 lần.

Chữa mề đay bằng thuốc nam an toàn và cho hiệu quả tốt

Chữa mề đay bằng thuốc nam an toàn và cho hiệu quả tốt

  • Thể âm huyết bất túc dùng quả dâu (12g), bạch thược (12g), kinh giới (8g). Sắc uống ngày 2 lần.

Ngoài ra người bệnh có thể lựa chọn chữa nổi mề đay theo các mẹo dân gian sử dụng đu đủ và giấm, gừng nấu đường phèn hoặc lá khế.

chữa mề đay bằng lá khế
Cách trị mề đay bằng lá khế đến nay vẫn được nhiều người áp dụng chứng minh các vị thuốc dân gian vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Cùng tìm hiểu 3 cách trị mề đay bằng lá khế dưới đây.

7 lời khuyên trong điều trị mề đay

Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc điều trị và điều trị cụ thể tại chỗ như đã nêu trên, bệnh nhân còn phải tự chăm sóc tại nhà để có kết quả điều trị tốt nhất và phòng bệnh tái phát. Cụ thể, các bác sĩ thuộc Bộ Y tế đưa ra 7 nguyên tắc trong việc tự chăm sóc khi bị bệnh mề đay như sau:

  • Dừng tất cả các loại thuốc hoặc thực phẩm nghi ngờ là tác nhân gây dị ứng.
  • Bệnh gây ngứa nhiều vì thế bệnh nhân gãi không kiểm soát gây nên những biến chứng nguy hiểm. Vì thế hãy hạn chế gãi, chà xát mạnh trên da. Thay vào dó có thể áp lạnh hoặc tắm lạnh, tránh tắm nóng.
  • Tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào da.
  • Tẩy giun sán và chống táo bón, thanh lọc cơ thể.
  • Tránh mặc quần áo quá chật. Nên mặc quần áo cotton nhẹ nhàng, vừa vặn.
  • Tránh các hoạt động nặng, mất sức.
  • Cố gắng nghỉ ngơi, giảm stress, căng thẳng.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc BV Da liễu Trung ương) chia sẻ về bệnh nổi mề đay:

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về một số  cách chữa mề đay mẩn ngứa nhanh chóng và hiệu quả. Tùy thuộc vào mức độ và biểu hiện của bệnh mà bạn có thể chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Thông tin tham khảo: Thuốc chữa mề đay và những lưu ý khi sử dụng thuốc

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo