Cảnh báo: Mẹ cứ tắm sai cách sẽ khiến trẻ mọc đầy rôm sảy!

Trẻ bị rôm sảy không chỉ do tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn mà còn có thể do cách tắm sai lầm của mẹ!

>>> Rôm sảy có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

>>> Những món cháo giúp phòng tránh rôm sảy, mẹ nên nấu ngay cho trẻ!

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị rôm sảy?

Rôm sảy

Rôm sảy là bệnh thường gặp nhất ở trẻ vào mùa hè. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do tắc nghẽn tuyến mồ hôi gây ra. Sở dĩ trẻ thường xuyên gặp phải tình trạng này là do tuyến mồ hôi vẫn còn non, chưa phát triển toàn diện nên dễ bị tắc nghẽn, dẫn đến rôm sảy. Một số nguyên nhân khiến trẻ bị rôm sảy có thể kể đến như sau:

  • Thời tiết quá nóng nực, cơ thể phải tiết nhiều mồ hôi nhưng lại không có đường thoát ra ngoài.
  • Do bố mẹ chọn quần áo quá dày, bí hoặc không thấm mồ hôi, tạo điều kiện cho rôm sảy phát triển.
  • Do trẻ nô đùa quá nhiều trong thời tiết nóng bức, mồ hôi tiết ra cộng với vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào khiến tình trạng rôm sảy xuất hiện.
  • Do vi khuẩn có sẵn trên da trẻ tiết ra một loạt chất nhờn khiến tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn.

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì việc trẻ bị rôm sảy có thể đến từ chính cách chăm sóc sai lầm của mẹ, cụ thể là cách tắm cho trẻ!

Mẹ tắm nước lạnh, trẻ càng bị rôm sảy càng nhiều hơn

tắm cho trẻ

Tắm nước lạnh sẽ khiến trẻ nổi rôm sảy nhiều hơn

Nhiều mẹ thấy trẻ nổi rôm sảy và ra mồ hôi nhiều, vì muốn trẻ được dễ chịu hơn nên đã tắm nước lạnh cho trẻ. Tuy nhiên, kết quả lại thường là tình trạng rôm sảy càng tăng nhiều hơn trên cơ thể trẻ. Trên thực tế, rõ ràng rôm sảy là do nhiệt độ cao, mồ hôi ra nhiều làm nghẹt lỗ chân lông mà ra, vậy tại sao tắm nước lạnh để giảm nhiệt nhưng bệnh tình càng nặng hơn?

Điều này là bởi vì khi tắm nước lạnh, các mạch máu nhỏ dưới da sẽ co lại, lỗ tuyến mồ hôi bị ách tắc nhiều hơn nên mồ hôi không thể bài tiết được, do đó mà khiến cho rôm sảy xuất hiện càng nhiều hơn. Ngoài ra, nếu tắm nước quá nóng cũng sẽ kích thích da, cũng làm cho rôm sảy nặng hơn không kém gì việc tắm nước lạnh cho trẻ.

Mẹ nên tắm bằng nước ấm khi trẻ nổi rôm sảy

Khi trẻ nổi rôm sảy, việc tắm bằng nước lạnh hay nước quá nóng đều gây kích thích bệnh tình như nhau. Cách tốt nhất là nên tắm bằng nước ấm cho trẻ. Thêm nữa, mẹ không nên dung xà phòng quá kích thích, sau khi đổ mồ hôi nhiều cũng kiêng kị dùng khăn lạnh lau người cho trẻ. Cách làm khoa học nhất chính là chỉ dùng khăn sạch lau khô mồ hôi, rồi sau đó mới tắm nước ấm cho trẻ.

Một số cách phòng tránh rôm sảy cho trẻ mẹ cần biết

  • Vệ sinh sạch sẽ

Tắm cho trẻ mỗi ngày để giữ da luôn sạch sẽ, mồ hôi bài tiết dễ dàng. Dùng nước mát để tắm và tắm bằng sữa tắm chuyên dùng cho trẻ, tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da.

  • Quần áo

quần áo thoáng mát

Mẹ cho trẻ mặc quần áo thoáng mát

Nên cho trẻ mặc những loại quần áo bằng chất liệu thấm hút mồ hôi, thoáng như cotton và tránh các chất liệu tổng hợp hay len, những loại vải bí và dễ kích ứng lên da, gây rôm sảy.

Quần áo cho trẻ cũng nên chọn loại sáng màu, tránh những màu tối vì theo nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những màu sắc tối sẽ hấp thụ nhiệt lượng nhiều hơn những màu sáng.

Giặt giũ, vệ sinh quần áo, chăn gối, thú bông của trẻ thường xuyên. Với trẻ em, cần chú ý các loại bột giặt, nước giặt hay nước xả để trẻ không dị ứng với các thành phần hóa học trong những thứ này. Ngoài ra, nên phơi quần áo trẻ ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát, tránh những nơi khói, bụi.

  • Chế độ sinh hoạt

Nên đưa trẻ đi sưởi nắng nhưng chỉ vào buổi sáng sớm, khi ánh nắng chưa có nhiều tia cực tím. Không cho trẻ ra ngoài từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.Nếu có đi ra ngoài, hãy đội nón rộng vành cho trẻ.

Chỗ ở của trẻ phải thông thoáng, có ánh sáng, tốt nhất là có điều hòa duy trì nhiệt độ ở mức 27 – 28 độ; nếu nhiệt thấp hơn sẽ gây viêm đường hô hấp của trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ hạn chế cho trẻ những hoạt động thể thao gây mất sức, ra mồ hôi nhiều.

  • Ăn uống

ăn uống

Mẹ nên cho trẻ ăn các loại hoa quả có tính mát

Để phòng tránh rôm sảy cho trẻ, mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc như: bột sắn, chè đậu xanh, đậu đỏ,…, cho trẻ uống các loại nước có công dụng giải nhiệt như nước râu ngô, râu má, râu tằm, nước bí đao, bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin như cam, dâu tây, thanh long,…

Xem thêm: Trẻ bị rôm sảy ăn gì?

Trong những ngày hè nóng bức, trẻ thường lười, biếng ăn. Những lúc này, mẹ không nên cố ép trẻ ăn những món nhiều dầu mỡ mà nên nấu cho trẻ các món cháo thanh mát nhưng không kém phần dinh dưỡng như cháo tôm mồng tơi, cháo gà bí đỏ, cháo cá lóc đậu xanh,…

Xem thêm: Món cháo phòng tránh rôm sảy

Mẹ nên khuyến khích trẻ uống đầy đủ nước và ăn nhiều rau xanh. Bên cạnh đó hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn quá ngọt như: chocolate, kẹo bánh…, các loại hoa quả có tính nóng như: mít, xoài, nhãn,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo