Cách điều trị bệnh nấm da toàn thân hiệu quả cao người bệnh nên thử

Có nhiều cách trị bệnh nấm da toàn thân cho hiệu quả ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh rất tốt. Tuy nhiên, các thể nấm da rất đa dạng, có nhiều dạng bệnh khác nhau và với mỗi dạng sẽ có phương pháp điều trị riêng. Do đó, người bệnh cần khám và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để cho hiệu quả tốt nhất.

>> 5 Loại bệnh nấm da thường gặp và cách phòng tránh cần biết

>> 6 Nguyên nhân bị nấm da nhiều người mắc phải

Nấm da toàn thân – Triệu chứng, nguyên nhân

Nấm da thường gặp ở những vị trí da phẳng ít lông dài như tay, chân, thân mình và mặt. Nấm da không nguy hiểm chỉ trừ những người bị suy giảm miễn dịch vì thế cách chữa bệnh nấm da toàn thân cũng không quá khó khăn hay phức tạp.

Hình ảnh nấm da diện rộng

Hình ảnh nấm da diện rộng.

Nấm da toàn thân là một trong nhiều thể nhiễm nấm tại lớp thượng bì, thường gặp ở những vị trí ẩm ướt như da chân, da đùi, da đầu, thắt lưng.

Ở mỗi vị trí nấm da sẽ có những dấu hiệu riêng nhưng vẫn có những đặc điểm chung như sau:

  • Ban đầu xuất hiện mảng da đỏ, vìa ngoài tổn thương có hình tròn, hình vòng cung dát phẳng. Viền tổn thương sẽ có mụn nước hoặc vảy trắng lan dần trên da.
  • Vùng tổn thương lan rộng hoặc lan sang những vùng da lành.
  • Ngứa là đặc điểm chung của hầu hết các bệnh da liễu, nấm da cũng không ngoại lệ. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng ngứa có thể nhiều hoặc ít do đặc điểm của từng vi nấm quyết định. Khi vận động nhiều, ra mồ hôi nhiều cảm giác ngứa sẽ tăng lên.

Nguyên nhân gây bệnh nấm da

Điều kiện môi trường ẩm ướt, khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam là điều kiện khiến bệnh nấm da phát triển mạnh.

Môi trường ẩm ướt đi kèm với vệ sinh cá nhân không đảm bảo sự sạch sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh da liễu nói chung và nấm da nói riêng.

Nấm da là do nấm ký sinh vì thế khả năng lây lan rất cao, vì thế, những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc gián tiếp đều là nạn nhân của bệnh nấm da. Trong đó không thể không kể đến những thói quen như dùng chung quần áo, khăn mặt, giày dép…

Ngoài ra, những người tiếp xúc với động vật gây bệnh cũng có thể nhiễm nấm hoặc nhiễm nấm do tiếp xúc với đất bẩn đều có nguy cơ mắc bệnh.

Vì thế, có thể nhận định một số đối tượng dễ mắc bệnh nấm da là những người lao động tay chân, vận động viên và cả trẻ em. Trong đó, chưa kể những người có cơ địa dị ứng hoặc do di truyền.

=>> Chi tiết: Các nguyên nhân bị nấm da thường gặp

Điển hình của nấm da toàn thân

Hai loại bệnh điển hình của nấm toàn thân là hắc lào (do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây ra) và lang ben (do nấm men pityrosporum ovale gây ra). Mỗi loại sẽ có những triệu chứng, cách trị riêng, cụ thể như sau:

1. Hắc lào

Theo PGS.TS. Bùi Khắc Hậu (Đại học Y Hà Nội), dấu hiệu đầu tiên của hắc lào là ngứa ở vùng bị bệnh, sau đó sẽ thấy một vệt màu hồng, hoặc hơi đỏ, có viền và bờ rõ rệt. Vùng viền tổn thương có hình vòng cung, xuất hiện lấm tấm mụn nước.

Vùng da bệnh sẽ ngày càng lớn và lan sang những vùng da lạnh khác.

Bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào.

Bệnh hắc lào là một trong những bệnh nấm da có khả năng lây từ người này sang người khác do thói quen sử dụng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn mặt, khăn tắm, ngủ chung giường…

Hắc lào toàn thân được điều trị bằng thuốc chống nấm dưới hai dạng kem bôi và thuốc uống. Trong đó, phổ biến nhất hiện này là nhóm Azole (miconazole, ketoconazole hoặc clotrimazole ). Hoặc nhóm Allylamine (terbinafine hay naftifine).

Các loại thuốc bôi này có thể mua các loại thuốc tại nhà thuốc với các biệt dược như Nirozal.

Trong trường hợp bệnh nặng không đáp ứng được các dạng thuốc bôi tại chỗ bệnh nhân phải sử dụng các thuốc uống toàn thân như  Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole…

=>> Chi tiết: Cách chữa bệnh hắc lào hiệu quả nhất hiện nay

2. Lang ben

Lang ben là dạng tổn thương nhẹ, không gây ngứa chỉ mất gây mất thẩm mỹ nhưng cũng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân.

Triệu chứng của lang ben là sự giảm hắc tố da vì thế ở vùng da bệnh thường trắng hơn vùng da lành hoặc có thể nâu, đen hơn rõ rệt. Bề mặt tổn thương loang lổ, cạo nhẹ sẽ thấy bột mịn là tế bào vi nấm đã chết thải ra.

Một bệnh nhân bị lang ben

Một bệnh nhân bị lang ben.

Ở dạng nhẹ, người bị lang ben có thể dùng các loại thuốc bôi có chứa hoạt chất kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol…

Trường tổn thương lan rộng cần uống thuốc điều trị là thuống kháng nấm như nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin.

=>> Chi tiết: Một số mẹo chữa lang beng bằng dân gian

Cách trị bệnh nấm toàn thân bằng tây y

Nhiễm nấm được chia làm 2 loại là nấm toàn thân ở diện rộng và nấm tại chỗ vì thế các thuốc chống nấm cũng được chia làm 2 loại gồm thuốc toàn thân (dạng uống) và thuốc tại chỗ (dạng bôi), tuy nhiên, thực tế cho thấy thuốc toàn thân cũng có tác dụng tại chỗ và ngược lại. Cụ thể:

  • Thuốc bôi ngoài da:

Có tác dụng làm giảm các triệu chứng nhiễm nấm như ngứa, rát, da nứt nẻ và tiêu diệt nấm. Với những loại thuốc này được bào chế dưới dạng kem, tuốc mỡ, thuốc nước bôi ngoài da đa số không cần kê toa, có thể mua tại các tiệm thuốc tây.

Ưu điểm của dạng thuốc kem và nước là tiếp xúc trực tiếp với vi nấm từ đó tiêu diệt vi nấm. Thuốc bột lại có đặc tính hút ẩm.

Nizoral - một loại thuốc bôi trị nấm da hiệu quả

Nizoral – một loại thuốc bôi trị nấm da hiệu quả.

Một số loại thuốc kháng nấm được dùng phổ biến như: Ciclopirox, clotrimazole, econazole, miconazole, nystatin, oxiconazole, terconazole và tolnaftate.

  • Thuốc uống:

Được sử dụng khi dùng thuốc bôi thất bại để trị những loại bệnh nhiễm nấm nghiêm trọng như histoplasmosis, blastomycosis và aspergillosis…

Một số loại thuốc có tác dụng toàn thân như fluconazole, itraconazole, ketoconazole và miconazole…được bào chế dưới dạng viên nén, viên nang, thuốc nước và thuốc tiêm. Chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Theo Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường cho biết, bệnh nhiễm nấm cần thời gian dài mới có thể trị dứt điểm vì thế cần kiên trì dùng thuốc theo đúng phác đồ điều trị, tránh trường hợp uống thuốc bỏ ngang vì sẽ khiến bệnh khó điều trị và khả năng tái phát cao hơn.

Liều lượng thuốc tùy thuộc vào từng loại nấm, tình trạng và cơ địa của từng bệnh nhân để điều chỉnh. Vì thế, tốt nhất bệnh nhân nên đến bác sĩ để được khám, chấn đoán và điều trị chuẩn xác nhất.

=>> Chi tiết: Các loại thuốc trị nấm da bạn nên biết?

Một số mẹo trị dân gian trị nấm toàn thân

Trong trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với những loại thuốc trên, cơ địa mẫn cảm có thể dùng các mẹo trị dân gian dưới đây, tuy nhiên, thời gian điều trị thường rất lâu vì thế cần kiên trì thực hiện. Trong trường hợp không thấy triệu chứng được khắc phục sau một thời gian dùng bắt buộc phải thay đổi cách điều trị. Dưới đây là 4 mẹo trị dân gian trị nấm toàn thân.

  • Dùng nước muối rửa vết thương, tắm hàng ngày

Muối có tính năng sát khuẩn, kháng viêm đồng thời giúp tẩy tế bào chết rất tốt vì thế người bệnh có thể hòa muối biển vào nước để tắm hàng ngày, với vùng da bị tổn thương nên dùng nước muối sinh lý 0,9% để rửa.

  • Dùng chuối xanh

Lấy một quả chuối tiêu xanh cắt lát bôi mủ lên vùng da bị tổn thương rồi để khô tự nhiên sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

  • Dùng tinh dầu củ sả, trà xanh

Các loại tinh dầu không chỉ có khả năng kháng khuẩn mà còn giúp phục hồi da rất tốt, nhất là đối với các vùng da nấm như nấm móng. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, chỉ cần dùng tinh dầu bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, để qua đêm rồi rửa lại với nước ấm, lau khô.

Dùng tinh dầu sả chữa nấm da

Dùng tinh dầu sả chữa nấm da.

Lưu ý trong phòng và điều trị bệnh nấm toàn thân

Để quá trình điều trị nấm da toàn thân mang lại hiệu quả tốt, người bệnh cần chú ý một số vấn đề như:

  • Không dùng vật nhọn, vật cứng cạo thương tổn. Chỉ vệ sinh vùng tổn thương bằng nước muối sinh lý hoặc cồn khử trùng, không nên dùng xà phòng.
  • Vệ sinh, tắm rửa thân thể sạch sẽ, thay quần áo mỗi ngày nhất là đồ lót.
  • Để đề phòng bệnh tái phát cần bôi thuốc chống nấm trong 1-2 tuần để bề mặt thương tổn được phục hồi hoàn toàn.
  • Rắc bột chống nấm vào các kẽ da, giày, tất.
  • Trong trường hợp nấm móng cần cắt gọn vùng móng bệnh và 1 phần móng lạnh, đắp thuốc làm mềm móng và bôi thuốc chống nấm trước khi đi ngủ.

Trên đây là những thông tin về nấm toàn thân và cách trị bệnh nấm da toàn thân, hi vọng sẽ giúp ích được mọi người không chỉ trong điều trị mà còn phòng tránh bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Thông tin hữu ích: Các cách trị nấm da được bác sĩ khuyên dùng hiện nay

Bình luận (4)

  1. lỳ bá của says: Trả lời

    bị nấm chữa thế nào mới khỏi được

    1. To phuong says: Trả lời

      tôi co bệnh núm không biết lam cách nào chữa khỏi , ngựa toàn thân , 

    2. To phuong says: Trả lời

      tôi co bệnh núm không biết lam cách nào chữa khỏi , ngựa toàn thân , 

  2. Hà thị hoài says: Trả lời

    Bệnh hắc lào có chữa khỏi k ạ. Và nếu đáp ứng thuốc tốt cần bao lâu ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo