Biết 2 “bí kíp” thử này, không bao giờ lo bị viêm da dị ứng mỹ phẩm

Tỷ lệ người bị viêm da dị ứng do mỹ phẩm ngày càng tăng, mức độ biến chứng cũng ngày càng nguy hiểm. Vậy có cách nào phòng tránh được viêm da dị ứng mỹ phẩm? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi ở bài viết dưới đây.

>> Dị ứng mỹ phẩm vẫn thoải mái làm đẹp với 9 sản phẩm này nhé!

>> Giải pháp hiệu quả cho làn da bị dị ứng mỹ phẩm

Theo một khảo sát mới nhất của ngành da liễu thế giới, trong 1 triệu lượt dùng mỹ phẩm có khoảng 680 lượt bị phản ứng phụ. Thống kê của các phòng khám da liễu, bệnh nhân bị bệnh do dùng mỹ phẩm chiếm 10%.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng mỹ phẩm có thể do dùng quá liều lượng, dùng sai phương pháp, mục đích, nhưng nguyên nhân hàng đầu là dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Theo Bác sĩ Trần Thị Hoài Hương (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) cho biết, biểu hiện đầu tiên bị dị ứng mỹ phẩm gồm da ửng đỏ, sau đó da căng, nhạy cảm, ngứa rát. Nặng hơn có thể bị đỏ và phù nề và rỉ dịch, chảy nước.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Triệu chứng thường gặp khi bị viêm da dị ứng mỹ phẩm

Tác hại của việc sử dụng kem trộn, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Thông thường các loại kem trộn trắng da có chứa thành phần coticord, ban đầu có thể làm da trắng, mịn nhưng sau đó bị thâm sạm do nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và tác hại sau cùng là làm mềm, mỏng, chảy xệ, nhăn.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm nhiều người dùng đến các cách điều trị sai cách như đắp thêm mặt nạ, thuốc mỡ…Đặc biệt là ở cấp độ nặng như phù nề, rỉ dịch rất dễ bị nhiễm trùng, có mủ. Viêm da có mủ ở vùng mặt rất nguy hiểm như nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

* Thuốc bôi corticoid: Là thuốc chủ chốt điều trị viêm da ở đợt kịch phát, có tác dụng chống viêm do làm co mạch, ức chế chức năng của bạch cầu, làm biến đổi các phảm ứng miễn dịch, đồng thời chống tăng sinh làm hạn chế sự tổng hợp collagen.

Cách dùng theo chỉ định của bác sĩ chỉ bôi 1 ngày 1 lần trong thời gian ngắn. Vì thế dùng lâu dài sẽ gây những tác dụng phụ như teo da, giãn mạch, rạn da, bội nhiễm.

2 cách đơn giản có thể thử mỹ phẩm tại nhà 

1. Thử bằng quỳ tím

– Mua quỳ tím tại các cửa hàng hóa chất rất thông dụng.

– Lấy một chút mỹ phẩm, tạo độ ẩm bằng cách hòa tan vào nước, khuấy đều.

– Nhúng quỳ tím vào dung dịch vừa hòa tan. Sau đó quan sát thấy sự chuyển màu.

  • Nếu ở khoảng màu = < 7 – 8 là môi trường trung tính, có thể sử dụng được.
  • Nếu phép thử cho kết quả khác không nên sử dụng có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến da của bạn.

2. Thử trong lòng cánh tay

Phép thử nhanh có thể theo dõi 24 – 48 tiếng.

Thử chậm có thể theo dõi trong 2 tuần.

Cách làm: Thoa trên vùng da trong của cổ tay trong phạm vi 5cm 2 lần/ngày. Và theo dõi phản ứng của vùng da sử dụng mỹ phẩm. Nếu da bị kích ứng, có phản ứng không tốt hãy dừng sử dụng mỹ phẩm ngay lập tức.

Lưu ý: Tránh rửa tay khiến mỹ phẩm bị trôi đi làm ảnh hưởng đến quá trình theo dõi.

Cách trị viêm da dị ứng mỹ phẩm

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Hưng (Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam) cho biết, sau khi bôi mỹ phẩm, nếu da bị sẩn, ngứa đỏ, nên ngưng ngay lập tức, dùng vòi nước rửa kỹ để làm sạch mỹ phẩm trên da. Thông thường chỉ cần ngưng dùng các triệu chứng sẽ giảm và hết trong thời gian ngắn.

Nếu trường hợp triệu chứng bệnh không giảm, có chiều hướng nặng hơn cần khám chuyên khoa da liễu, kết hợp dùng thốc theo chỉ dẫn của bác bác sĩ. Thông thường bác sĩ kê đơn thuốc bôi để giảm bớt tình trạng da bên ngoài và thuốc uống nhằm ức chế dị ứng của cơ thể. Thời gian điều trị từ 1-2 tuần, chậm nhất 1 tháng.

Trong trường hợp bị ứng da không khỏi sau khi điều trị tích cực từ 2-3 tháng thì có nghĩa đa chuyển sang bệnh lý viêm, nhiễm khuẩn. Khi đó cần điều trị theo thể bệnh. Có thể dùng chống dị ứng như các loại kem có corticoid nhưng không được bôi trong thời gian dài. Có thể uống thuốc chống dị ứng, vitamin C. Trong trường hợp nặng cần đến bác sĩ da liễu để được điều trị đúng và hiệu quả.

Lưu ý: Tuyệt đối không tiếp xúc sử dụng mỹ phẩm, tự điều tại nhà.

Các cách phòng tránh và xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm

  • Không dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng.
  • Tránh bảo quản mỹ phẩm ở nơi có nhiệt độ cao, nơi có ánh sáng mặt trời để không gây kích ứng da.
  • Tránh sử dụng nhiều loại mỹ phẩm cùng một lúc ví dụ kem làm trắng và kem chống nám da.
  • Khi bị dị ứng mỹ phẩm lập tức ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó và rửa sạch da mặt.
  • Kiểm tra độ an toàn với da bằng 2 cách trên (quỳ tím, bôi vào phía trong cổ tay).
  • Với người có cơ địa dị ứng như hen suyễn, mề đay …cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm.
  • Không dùng chung mỹ phẩm với người khác.
  • Nên dùng mỹ phẩm đã quen dùng, nguồn gốc, chất lượng uy tín.
  • Rửa tay và mặt sạch sẽ.
  • Nên bổ sung đủ nước, ăn nhiều rau quả, trái cây chứa nhiều vitamin C,E…

Mỹ phẩm là “con dao hai lưỡi” có thể giúp bạn đẹp lên nhưng cũng có thể tàn phá nhan sắc của bạn, hãy là người dùng thông minh để tránh bị viêm da dị ứng do mỹ phẩm gây nên với những kiến thức trên đây.

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo