Vảy nến sinh dục: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Vảy nến sinh dục là một dạng của vảy nến thông thường. Bệnh này có thể bắt gặp ở cả nam giới và nữ giới và việc điều trị gây khó khăn hơn do đây là khu vực nhạy cảm.

>> Hỏi đáp: Bị vảy nến sinh dục có quan hệ được không?

>> Thuốc Daivonex cho công dụng ra sao trong việc điều trị vảy nến?

Vảy nến sinh dục là bệnh gì?

Vảy nến là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến nhất hiên nay. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể như: da đầu, móng tay, móng chân, khuỷu tay, lưng,…, thậm chí cả vùng sinh dục!

Cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ cao mắc Vảy nến sinh dục và biểu hiện bệnh ở hai giới về cơ bản là giống nhau.

 Bệnh vảy nến sinh dục

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Đối với nữ giới, bệnh vảy nến sinh dục thường có biểu hiện là các nốt đỏ, sáng bóng và có vảy, mọc ở vùng da bên ngoài của âm hộ như vùng mu, mông và hậu môn, và không ảnh hưởng gì đến bên trong vùng âm đạo. Còn với nam giới, ở vùng đầu hoặc thân dương vật, mông, hậu môn, bìu và vùng mu, sẽ xuất hiện các nốt vảy nến đỏ, sáng, đôi khi có vảy, các nốt này không gây ra ngứa ngáy. Các nốt vảy nến nếu ở trên dương vật thì có thể gây ra nhiều ảnh hưởng, đối với cả những người đã cắt hay chưa cắt bao quy đầu.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh vảy nến sinh dục?

Nguyên nhân gây bệnh Vảy nến sinh dục được cho là do người bệnh mắc đồ lót bó sát, hay vệ sinh không kỹ khu vực nhạy cảm này. Việc điều trị Vảy nến sinh dục thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các khu vực khác bị vảy nến trên cơ thể do đây là vùng kín, hơn nữa da ở khu vực này thường mỏng hơn.

Người bệnh khi mắc Vảy nến sinh dục cần đặc biệt thận trọng, chú ý đến việc giữ gìn sệ sinh đúng cách nếu không bệnh sẽ chuyển biến ngày một nặng hơn!

Vảy nến sinh dục có lây qua đường quan hệ tình dục không?

Vảy nến sinh dục không phải là bệnh truyền nhiễm và không lây truyền qua đường tình dục. Người mắc bệnh vảy nến sinh dục có quan hệ vợ chồng bình thường mà không phải lo sợ việc lây nhiễm cho nửa kia.

Tuy nhiên chúng tôi chân thành khuyên bạn nên tránh và hạn chế điều này vì khi bị vảy nến sinh dục, các vùng da xung quanh khu vực này đã bị tổn thương, việc quan hệ tình dục sẽ dẫn tới ma sát, dễ gây trầy xước các vùng da bị vảy nến, khiến lở loét, nhiễm khuẩn và làm các nốt vảy nến lan rộng hơn.

Bệnh vảy nến sinh dục có thể gây ra những nguy hiểm gì?

Bệnh Vảy nến sinh dục khiến người bệnh xấu hổ, ngại ngần đi khám vì đây là vùng kín, nhất là nữ giới lại càng ngại hơn. Việc chần chừ không đi khám và điều trị sớm sẽ khiến cả nam lẫn nữ gặp phải những nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản sau này.

Cụ thể, đối với nữ giới, các nốt Vảy nến sinh dục mọc trên bề mặt da xung quanh vùng âm đạo có thể dẫn tới viêm cổ tử cung, nếu đang mang thai thì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Còn với nam giới, các nốt vảy nến đỏ mọc trên đầu dương vật có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tình dục và chức năng sinh sản.

Điều trị bệnh Vảy nến sinh dục thế nào cho đúng cách và hiệu quả?

Để điều trị bệnh Vảy nến sinh dục, người bệnh không thể dùng tùy tiện các loại thuốc dùng cho điều trị vảy nến vùng khác do da ở vùng sinh dục mỏng hơn, nếu sử dụng các thuốc như steroid mạnh có thể gây teo da, làm mỏng da, gây ra đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục.

Dưới đây là một số loại thuốc người bệnh có thể sử dụng để điều trị Vảy nến sinh dục:

  • Thuốc Efalizumab

Đây là một trong những loại thuốc được công nhận về khả năng điều trị vảy nến rất tốt. Efalizumab là kháng thể đơn Clon IgG1, có thể dùng để tiêm liều khởi đầu 0,7 mg/kg tiêm dưới da người bệnh 1 lần/ 1 tuần giúp điều trị tích cực vảy nến sinh dục.

  • Thuốc Alefacept

Alefacept thuộc nhóm thuốc có nguồn gốc sinh học, là loại thuốc được công nhận đem lại tác dụng hỗ trợ điều trị vảy nến sinh dục hiệu quả, ngoài ra ít gây các tác dụng phụ. Công dụng chính của thuốc là gắn vào CD2 trên lympho T, từ đó ngăn chặn mối tương tác CD2-LFA3, khiến các lympho T bị bất hoạt hoặc chết theo chương trình.

  • Thuốc Pimecrolimus (SPZ-AZM 981)

Công dụng của thuốc Pimecrolimus là có thể phá vỡ dòng dẫn truyền tín hiệu nội bào của tế bào T thông qua quá trình ức chế sự hoạt hóa và tăng sinh của loại tế bào này. Pimecrolimus cho kết quả rất khả quan trong bước đầu điều trị Vảy nến sinh dục.

  • Thuốc Tazarotene

Là Retinoid dạng uống, Tararotene có khả năng chuyển hóa thành chất có hoạt tính là acid tazoroteric. Đây là loại thuốc được đánh giá là có thể thay thế retinoid hệ thống trong việc điều trị vảy nến rất an toàn, đặc biệt có thể dùng với cả bệnh nhân là nữ giới đang trong lứa tuổi sinh nở.

  • Methotrexate

Nếu toàn bộ khu vực sinh dục bị vảy nến, người bệnh có thể sử dụng thuốc Methotrexate để điều trị. Thuốc có tác dụng chẹn enzym dihydrofolat reductase làm giảm tổng hợp các nhân purin và pyrimidin, chẹn enzym AICAR (5-aminoimidazol-4-carboxamid rabonucleotid) transformylase làm tích lũy các adenosin chống viêm.

Xem ngay6 Phương pháp điều trị vảy nến người bệnh cần phải biết!

thuốc Metrothexat

Metrothexate chống chỉ định phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Lưu ý: Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc trị Vảy nến sinh dục nào, người bệnh cũng phải tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, không được tùy tiện sử dụng thuốc. Các loại thuốc nêu trên có thể mang đến hiệu quả ít hoặc nhiều tùy theo cơ địa của người bệnh.

Ngoài sử dụng các loại thuốc thì bác sĩ có thể chỉ định phương pháp Quang trị liệu, dùng tia UV để trị vảy nến sinh dục cho người bệnh.

Người bệnh cần lưu ý những gì khi mắc Vảy nến sinh dục?

Để hỗ trợ cho quá trình điều trị Vảy nến sinh dục, giúp các triệu chứng của bệnh mau giảm thì người bệnh cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

  • Tuyệt đối tránh căng thẳng, lo âu về bệnh. Giữ trạng thái, lạc quan, vui vẻ là một trong những yếu tố tiên quyết giúp kiểm soát tình trạng bệnh Vảy nến sinh dục. Để làm điều này, người bệnh có thể tìm cho mình một số sở thích, hoạt động giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi như: ngồi thiền, tập Yoga, nghe nhạc, đọc sách, xem phim,…
  • Tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc lá. Những tác nhân này chứa nhiều chất gây hại, có thể khiến bệnh vảy nến sinh dục trở nên trầm trọng hơn.

tránh rượu bia thuốc lá

  • Chú ý đến chế độ ăn uống, bổ sung các thực phẩm giàu canxi, giàu axit amin sẽ giúp ích cho hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra bổ sung các thực phẩm tốt cho vảy nến như mè đen, cá biển, ngao sò,…

Thông tin hữu ích: Thực phẩm tốt cho bệnh vảy nến

  • Về sinh hoạt hàng ngày thì người bệnh vảy nến sinh dục nên rửa ráy, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày vùng sinh dục, nên mặc đồ lót có chất liệu thoáng mát, không mặc đồ quá bó sát.
  • Khi đang bị vảy nến sinh dục, người bệnh tốt nhất nên kiêng chuyện “quan hệ”.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp người bệnh có thêm những thông tin hữu ích về căn bệnh Vảy nến sinh dục!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo