Bệnh vảy nến hồng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị!

Bệnh vảy nến hồng hay còn gọi là vảy phấn hồng là một thể bệnh của vảy nến. Vảy phấn hồng gây ra tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng, bong tróc da liên tục ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách điều trị hiệu quả nhất bằng thảo dược tự nhiên, mời theo dõi bài viết dưới đây.

>> Vảy nến thể mủ và những nguy hiểm khôn lường người bệnh cần cảnh giác

>> Bệnh vảy nến ở mặt và cách điều trị an toàn, hiệu quả

Bệnh vảy nến hồng là gì? Có lây không?

Bệnh vảy nến hồng là một trong những căn bệnh da liễu nằm trong nhóm bệnh tự miễn, có cùng cơ chế sinh bệnh là rối loạn đáp ứng miễn dịch biểu hiện trên da, với các mức độ và thời điểm khác nhau.

Hình ảnh về bệnh vảy nến hồng

Hình ảnh về bệnh vảy nến hồng

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Khi phát bệnh, trên da sẽ xuất hiện các tổn thương ở mức lâm sàng đó là các đốm, mảng da bị đỏ hồng và có vảy phấn. Bệnh thường gặp ở nhiều người, kể cả trẻ em hay người trưởng thành, nam giới hay nữ giới, nhưng xảy ra ở nữ giới nhiều hơn. Tỷ lệ mắc bệnh thường tăng lên vào mùa xuân và mùa thu.

Theo bác sĩ Vi Văn Thái (nguyên Giám đốc Bệnh viện Y Dược cổ truyền Quảng Ninh): Bệnh vảy nến hồng là một thể riêng của bệnh vảy nến. Căn bệnh này do các yếu tố liên quan đến cơ địa, hệ miễn dịch gây ra. Do đó bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, bệnh có thể lan rộng trên các vùng da của cơ thể. Do đó, bệnh nhân nên thăm khám sớm để có biện pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh vảy nến hồng

Giai đoạn đầu của bệnh vảy nến phấn hồng, trên da bệnh nhân sẽ chỉ xuất hiện những đốm hồng, phát ban rộng, nhô lên bề mặt da và tróc vảy phấn và chỉ xuất hiện chủ yếu ở một số vị trí trên cơ thể bệnh nhân như ngực, bụng, và lưng.

Triệu chứng của bệnh vảy nến hồng

Triệu chứng của bệnh vảy nến hồng

Khi bệnh nhân không điều trị và để bệnh có điều kiện tiến triển từ vài ngày cho đến khoảng 6 tuần thì các đốm hồng nhỏ hơn ban đầu, bong vảy và có hiện tượng ngứa ngáy. Sau khoảng thời gian đó, bệnh sẽ tự khỏi nhưng để lại dấu tích xấu xí trên làn da người bệnh.

Các vảy trên da bệnh xếp hình như vảy cá và có màu hồng đỏ. Nếu những bệnh nhân có làn da sậm màu thì các vết thương này sẽ có màu xám, nâu sậm hoặc có thể là màu trắng khá nổi bật và rất dễ nhận biết.

Ngoài ra một số bệnh nhân vảy nến phấn hồng xuất hiện các triệu chứng khác có dấu hiệu nhiễm trùng hô hấp như nghẹt mũi, ho, đau họng… Khoảng 50% bệnh nhân bị bệnh vảy nến hồng mắc các triệu chứng này.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh vảy nến hồng?

Tính đến thời điểm này thì nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến phấn hồng vẫn chưa xác định rõ. Tuy nhiên, người ta cho rằng nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến một vài chủng herpes virus như HHV6, HHV7.

Một số bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh như lao, mấn mốc, nhiễm trùng, nhiễm virut, côn trùng… có nguy cơ cao mắc bệnh vảy nến phấn hồng.

Ngoài ra, thời tiết cũng là một trong những yếu tố lớn tác động đến bệnh. Khi thời tiết thay đổi đột ngột dễ khiến cho bệnh phát triển một cách nhanh chóng. Cụ thể hơn là khi vào mùa thu và mùa đông thì những người mắc bệnh vảy nến sẽ có những tiến triển nặng hơn so với 2 mùa còn lại trong năm.

Bệnh vảy nến hồng có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Vi Văn Thái, vảy nến hồng không phải là căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh này gây ra những triệu chứng nghiêm trọng trên da rất mất thẩm mỹ. Bệnh có những biểu hiện khá giống với các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, HIV… Chính điều này khiến bệnh nhân phải chịu nhiều ánh nhìn e ngại từ những người xung quanh, dẫn đến tâm lý tự ti, mặc cảm thậm chí gây ra bệnh trầm cảm.

vảy nến hồng

Đặc biệt người bệnh tuyệt đối không được chủ quan do bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên biến chứng viêm khớp vảy nến.

Nếu bị biến chứng viêm khớp mà bệnh nhân không được điều trị sớm thì sẽ gây ra cho bệnh nhân một số hệ lụy đáng tiếc như tim mạch, lupus ban đỏ, tiểu đường, béo phì ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Các cách điều trị vảy phấn hồng hiệu quả

Bệnh vảy nến hồng thường được các bác sĩ chuyên khoa Da liễu chẩn đoán xác định nhanh chóng dựa vào các triệu chứng lâm sàng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu lúc bệnh mới khởi phát, vảy phấn hồng có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác như: lang ben, nấm da, chàm, vẩy nến, giang mai II… Một số trường hợp phải cần đến các phương pháp cận lâm sàng như xét nghiệm huyết học, sinh thiết sang thương da… để xác định chẩn đoán.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị vảy phấn hồng mà bệnh nhân có thể tham khảo:

Điều trị vảy nến hồng bằng Tây y

Thuốc điều trị bệnh vảy nến phần hồng được sử dụng thường gồm các nhóm thuốc:

  • Các thuốc kháng virus (acyclovir , famciclovir) hay kháng sinh (erythromycin) có thể rút ngắn thời gian kéo dài của vảy nến hồng xuống 1-2 tuần.
  • Nếu bệnh nhân ngứa nhiều, bác sĩ điều trị có thể dùng thêm: Kem, pommade có Steroid. Elomet, Flucinar, Diprosone, Dermovate, Lorinden…giúp giảm ngứa và sang thương bớt đỏ.
  • Xà phòng có hắc ín, salicylic acid làm bong vẩy. Polytar bar, SASTID bar.
  • Thuốc kháng histamines. Cetirizine (Zyrtec) ,Fexofenadine (Allegra, Telfast) Diphenhydramine (Benadryl), Chlorpheniramine (Chlor-Trimeton), Clemastine (Tavist) , Loratadine (Claritin).

Khi điều trị bằng thuốc Tây y, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ được bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc dễ gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như kích ứng da, kích ứng dạ dày, viêm tuyến thượng thận…

Một số trường hợp vảy nến nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thêm biện pháp quang trị liệu. Đây là phương pháp chiếu tia cực tím UVB vào da để làm lành các tổn thương. Tuy nhiên quang trị liệu chỉ nên thực hiện tại các bệnh viện uy tín với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

QUANG TRỊ LIỆU

Phương pháp quang trị liệu

Điều trị vảy nến hồng bằng mẹo dân gian

Hiện nay nhiều người vẫn áp dụng các mẹo dân gian để điều trị vảy phấn hồng. Các cách chữa này được đánh giá là khá an toàn, do sử dụng chủ yếu các nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Theo bác sĩ Vi Văn Thái, phương pháp dân gian sử dụng một số loại cây, lá tự nhiên có tác dụng sát khuẩn, giúp giảm bớt một vài triệu chứng khó chịu của bệnh vảy nến hồng. Tuy nhiên hiệu quả điều trị bệnh không cao. Do đó, bệnh nhân vẫn cần được thăm khám và điều trị với bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là một số mẹo dân gian phổ biến để chữa bệnh vảy phấn hồng.

  • Lá trầu không: Dùng 1 nắm lá trầu không rửa sạch, vò nát rồi đun sôi với một chút muối. Dùng nước lá trầu không ngâm rửa vùng da bị vảy nến hồng mỗi ngày 1 đến 2 lần. Hoặc vò nát lá trầu không chà xát lên da cũng có hiệu quả.

  • Trà xanh: Chọn lá trà xanh còn tươi, rửa sạch đun sôi với nước rồi dùng để ngâm rửa vùng da bị vảy nến hồng.

  • Cây muồng trâu: Chọn phần đọt và lá muồng trâu non đem rửa sạch, giã nát chắt lấy nước cốt bôi lên vùng da bị vảy nến. Giữ nguyên sau 30 phút thì rửa lại bằng nước sạch.

Chữa vảy phấn hồng bằng Đông y

Ngoài phương pháp Tây y và các mẹo dân gian kể trên thì Đông y cũng là một giải pháp điều trị vảy phấn hồng rất hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. Phương pháp Đông y chú trọng điều trị bệnh từ gốc, do đó mang lại hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát bệnh. Tuy nhiên, chữa bệnh bằng Đông y mất nhiều thời gian hơn nên người bệnh cần có sự kiên trì.

Theo Đông y, bệnh vảy nến hồng sinh ra do cơ thể bị các yếu tố ngoại tà như phong hàn, thấp, nhiệt tấn công, lâu ngày dẫn tới huyết táo mà sinh ra bệnh. Để điều trị vảy nến hồng, Đông y tập trung vào giải độc cơ thể, loại bỏ căn nguyên gây bệnh từ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.

Để giúp bệnh nhân vảy nến hồng điều trị bệnh hiệu quả, an toàn Trung tâm Thuốc dân tộc đã bắt tay nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều năm và bào chế thành công bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

Chắt lọc tinh hoa từ hàng chục bài thuốc cổ phương quý giá, kế thừa thành tựu y học trong bài thuốc Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, Thanh bì Dưỡng can thang mang đến giải pháp đột phá giúp điều trị vảy phấn hồng từ gốc và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc duy nhất kết hợp 3 dạng bào chế gồm: Thuốc uống, Thuốc bôi, Thuốc ngâm rửa tạo nên phác đồ điều trị toàn diện và vượt trội.

✔️ Thuốc ngâm rửa: Thành phần gồm có Mò trắng, Đơn đỏ, Khổ sâm, Ô liên rô, Sài đất, Hoàng liên, Xuyên tâm liên… Có tác dụng làm sạch vùng da bị vảy nến, sát khuẩn chống nhiễm trùng, loại bỏ các lớp vảy nến đang bong tróc.

✔️Thuốc bôi ngoài da: Bào chế từ các thành phần như Bí đao, Hồng hoa, Sa đằng tử, Kim ngân hoa, Mật ong, Đương quy… Giúp giảm ngứa, giảm đau rát, làm mềm da, chữa lành các tổn thương, giảm tình trạng dát đỏ hồng trên da.

✔️Bài thuốc uống: Thành phần gồm nhiều vị thuốc quý như Tang bạch bì, Ké đầu ngựa, Kim ngân hoa, Bồ công anh, Đan sâm, Bạch linh, Hổ phục linh, Dạ dao đằng, Huyết đằng… Có tác dụng tăng cường giải độc và loại bỏ các yếu tố phong, thấp, nhiệt giúp điều trị vảy phấn hồng từ gốc. Đồng thời điều dưỡng cơ thể, tăng cường miễn dịch, phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

Thanh bì Dưỡng can thang hỗ trợ điều trị vảy nến da đầu
Thanh bì Dưỡng can thang hỗ trợ điều trị vảy nến da đầu

Sự kết hợp của bộ 3 chế phẩm đã mang đến tác động kép mạnh mẽ, chặn đứng sự phát triển vảy phấn hồng, loại bỏ triệu chứng bệnh, giúp kiểm soát tình trạng vảy nến ổn định lâu dài, phòng ngừa tái phát bệnh.

Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO nên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh.

Bài thuốc có thể linh hoạt gia giảm vị thuốc cho phù hợp với tình trạng vảy nến và cơ địa khác nhau của mỗi bệnh nhân. Vì thế bài thuốc này có thể áp dụng điều trị cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Đặc biệt, Thanh bì Dưỡng can thang còn vinh dự được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu là giải pháp điều trị vảy nến hiệu quả, toàn diện và an toàn trong số phát sóng ngày 17/11/2019.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Một số lưu ý về chế độ sinh hoạt cho người mắc bệnh vảy nến hồng

Để bệnh vảy nến hồng nhanh khỏi thì ngoài điều trị thôi là chưa đủ mà người bệnh còn phải kết hợp cả chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học cùng với việc giữ tâm lý thoải mái, lạc quan. Khi bị bệnh, người bệnh cần lưu ý một số điều về chế độ sinh hoạt như sau:

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp

dưỡng ẩm

Vì da người mắc bệnh vẩy nến thường rất nhạy cảm vì vậy mà tốt nhất mọi người nên tìm các lọai kem dưỡng ẩm tốt cho da như các loại nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn, hạn chế kích ứng cho da làm giảm tình trạng nguy hiểm của bệnh này.

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia cực tím có trong ánh mặt trời sẽ xuyên vào trong da làm bệnh trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Vì thế nên người bệnh nên che chắn khi ra ngoài nắng mặt trời đặc biệt là khu vực bị thương sẽ rất dễ bị lây nhiễm.

  • Tinh thần vui vẻ, lạc quan

lạc quan

Thêm một điều quan trọng nữa là người bệnh cần luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu, mặc cảm, tự ti. Thực tế bệnh cũng chỉ kéo dài từ 6 đến 8 tuần. Vì vậy, mà người bệnh cần chuẩn bị tâm lý sống chung với bệnh tạo stress cũng là tác nhân khiến bệnh tình thêm nặng hơn, khiến điều trị bệnh vẩy phấn hồng bị cản trở, không hiệu quả.

  • Tránh nhiễm khuẩn

Ở những người bị tổn thương ở da tốt nhất nên có biện pháp điều trị hợp lý sớm để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn làm bệnh vảy nến hồng trở nên trầm trọng hơn.

Vảy nến phấn hồng không phải là một bệnh lý viêm da nguy hiểm, không gây ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. Để bảo vệ làn da luôn mềm mại, xinh đẹp ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của bệnh, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Xem ngay: 6 Phương pháp điều trị vảy nến người bệnh cần phải biết

Click đọc ngay:

Bình luận (1)

  1. Trang nguyen says: Trả lời

    Làm sao để mua ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo