Hỏi đáp: Người mắc viêm khớp vảy nến nên ăn gì?

Viêm khớp vảy nến là một trong những biến chứng của bệnh vảy nến. Để điều trị bệnh, ngoài sử dụng các loại thuốc thì người bệnh cần chú ý thêm đến chế độ ăn uống hàng ngày!

>> Người mắc bệnh vảy nến cần tuân theo chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào?

>> Ngoài việc dùng thuốc, ăn ngay những món sau để Vảy nến nhanh chóng bị đẩy lùi!

Bệnh viêm khớp vảy nến là gì?

Vảy nến là một trong những căn bệnh da liễu dai dẳng và khó điều trị nhất hiện nay. Bệnh gây ra những tổn thương vô cùng đặc trưng: các mảng lớn màu đỏ tía thành từng vùng ranh giới rõ ràng hay các mảng vảy màu trắng xếp thành từng lớp như vảy cá trên cơ thể người bệnh.

Vảy nến tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trong đến ngoại hình của người bệnh. Bên cạnh đó, nên điều trị sớm vảy nến để ngăn ngừa những biến  chứng nguy hiểm mà nó có thể gây ra, tiêu biểu là bệnh viêm khớp vảy nến!

viêm khớp vảy nến

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Hình ảnh về bàn tay của người mắc Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến thường là biến chứng gặp phải khi vảy nến thông thường đã chuyển sang thể nặng như: vảy nến thể mủ, vảy nến toàn thân,… Các vùng da bị tổn thương càng lớn thì người bệnh càng gặp phải các nguy cơ nhiễm trùng da cao, biến chuyển thành viêm khớp vảy nến và gây tổn thương các khớp gối, khớp khuỷu tay, ngón tay, bàn chân,…

Viêm khớp vảy nến khiến người bệnh vô cùng đau nhức, khó chịu, sưng và nóng khớp, nhất là mỗi khi thời tiết thay đổi, trái gió trở trời. Ngoài ra, viêm khớp vảy nến nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến hư khớp vĩnh viễn, liệt mất vận động!

Người mắc viêm khớp vảy nến nên ăn gì?

Để điều trị viêm khớp vảy nến, ngoài sử dụng đúng cách các loại thuốc do bác sĩ kê đơn ra thì bệnh nhân cần phải kết hợp thêm chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, khoa học nữa. Đặc biệt, người bệnh cần chú trọng đến vấn đề ăn uống của mình. Theo các chuyên gia y tế, có một số thực phẩm cực kỳ tốt cho bệnh nhân Viêm khớp vảy nến mà họ nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày như sau:

  • Cá hồi

cá hồi

Độ thơm ngon và các công dụng của các cá hồi đối với sức khỏe thì đã quá nổi tiếng, chắc hẳn ai cũng biết. Cá hồi giàu protein, vitamin D và các axit béo omega 3, cực kỳ tốt cho cơ thể con người. Ngoài ra, cá hồi còn là một nguồn dưỡng chất chống viêm hiệu quả. Bổ sung cá hồi vào thực đơn ít nhất 2 lần một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ viêm khớp gần 1/3 lần.

Ngoài ra, viêm khớp vảy nến còn có thể gây ra biến chứng là các bệnh lý về tim mạch mà omega 3 trong cá hồi lại rất tốt cho tim mạch nên người bệnh càng nên ăn loại cá này!

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Như đã đề cập ở trên viêm khớp vảy nến có thể dẫn đến các biến chứng bệnh lý về tim mạch có thể kể đến như suy tim, đột quỵ,… khi lượng cholesterol trong máu tăng cao mà theo kết quả của một số nghiên cứu thì ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm thiểu hẳn các nguy cơ về tim mạch.

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có thể kể đến như: gạo lứt, lúa mạch, yến mạch,…

  • Tỏi

Tỏi thì từ lâu đã được ca ngợi như một thần dược giúp điều trị nhiều loại bệnh và phòng chống ung thư hiệu quả! Không chỉ làm gia vị xào nấu, ướp thêm cho các món ăn, tỏi còn được những bệnh nhân Viêm khớp vảy nến đặc biệt “tin yêu” do có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, kiểm soát các gốc tự do, tránh gây hại cho các tế bào khỏe mạnh và giúp hỗ trợ kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể.

  • Anh đào và các loại quả mọng

Các lọa quả như anh đào, mâm xôi, việt quất,… được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao do chứa một lượng lớn các hợp chất Anthocyanin, với công dụng không chỉ giúp hoa quả có màu sắc hấp dẫn mà còn giúp chống oxy hóa cực cao nhờ hạn chế hình thành các gốc tự do, tăng cường sức đề kháng, làm bền thành mạch và chống viêm,… Do đó những loai hoa quả kể trên được xem như “cứu tinh” cho bệnh nhân Viêm khớp vảy nến!

  • Cải xoăn

cải xoăn

Cải xoăn được xem như một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất do chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người! Theo đó, cải xoăn chứa lượng lớn lưu huỳnh, giúp sản sinh glutathione – một trong những chất chống oxy hóa tốt nhất cho cơ thể, cùng axit beosv omega giúp chống viêm viêm nhiễm. Không những thế, cải xoăn còn chứa nhiều vitamin C hơn cả cam và cung cấp nhiều canxi cho xương chắc khỏe.

Chất Quercetin có trong cải xoăn cũng giúp chống viêm và ngăn ngừa mảng bám động mạch, và chất sulforaphane chống ung thư cực kỳ hiệu quả! Vậy nên người bệnh viêm khớp vảy nến cầnđánh dấu ngay vào thực đơn ăn uống hàng ngày cuarb mình.

Làm thế nào để phòng tránh được bệnh Viêm khớp vảy nến?

Để ngăn ngừa và phòng tránh bệnh Viêm khớp vảy nến hiệu quả, tránh các biến chứng xấu nhất có thể xảy đến thì người bệnh cần lưu ý tuyệt đối những điều sau đây:

  • Rèn luyện cơ thể thường xuyên, tăng cường các hoạt động như đi bộ,đạp xe,… hay thậm chí các công việc như dọn dẹp, lau chùi nhà cửa,… cũng sẽ giúp các khớp xương trở nên linh hoạt hơn.

đạp xe

  • Duy trì trọng lượng cơ thể ở cân nặng hợp lý, tránh béo phì, thừa cân sẽ gây áp lực cho xương khớp.
  • Bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là các loại rau xanh và ngũ cốc, ngoài ra nên hạn chế thực phẩm nhiều calo.
  • Luôn giữ tâm trạng lạc quan, vui vẻ, không lo lắng hay âu sầu về bệnh tật. Đây là một trong những yếu tố quan trong nhất đối với người mắc bệnh Viêm khớp vảy nến nói riêng và Vảy nến nói chung do stress không chỉ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bùng phát vảy nến mà còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn!

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về căn bệnh viêm khớp vảy nến!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo