Bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ em: Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ em là một trong những căn bệnh được các bà mẹ quan tâm hàng đầu bởi tính phổ cập của bệnh. Do đó, Camnangbenhdalieu sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc về biểu hiện, nguyên nhân và các cách điều trị bệnh chàm bôi nhiễm ở trẻ qua bài viết sau đây.

Bệnh chàm bội nhiễm là gì?

Bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ em là tình trạng da bị dị ứng dẫn tới gây viêm ở lớp biểu bì, là giai đoạn bệnh chàm đã chuyển sang giai đoạn nặng và rất dễ gây những biến chứng nguy hiểm. Bệnh thường “tấn công” những người có làn da nhạy cảm, sức đề kháng thấp, hệ miễn dịch kém. Như vậy, trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 3 – 6 tuổi là những đối tượng có nguy cơ mắc chàm bội nhiễm cao nhất

Chàm bội nhiễm rất dễ bị nhầm với viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, ghẻ, nẻ hay rôm sảy bởi biểu hiện chung của các bệnh trên là mẩn đỏ, ngứa rát. Tuy nhiên, viêm da dị ứng hay nẻ, rôm sảy sau một thời gian sẽ khỏi hẳn, còn chàm bội nhiễm thì tiếp tục “đeo bám” trẻ suốt những năm tháng đầu đời.

Chàm bội nhiễm ở trẻ

Chàm bội nhiễm là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Chàm bội nhiễm không phải là một căn bệnh truyền nhiễm và không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, bệnh rất dễ tái phát và gây khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, cha mẹ cần phát hiện bệnh sớm những biểu hiện của bệnh và có phương hướng điều trị thích hợp.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Các biểu hiện của bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ em

Biểu hiện của chàm bội nhiễm ở trẻ em từ giai đoạn khởi phát như sau:

  • Bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ thường bùng phát ở vùng cổ hoặc trên mặt với các biểu hiện như ngứa, đỏ da, các nốt mẩn đỏ làm cho trẻ rất khó chịu.
  • Sau đó, bệnh có thể lan rộng ra vùng trán, má, cằm. Da bé sẽ xuất hiện có vết ửng đỏ với mụn nước li ti.
  • Ở giai đoạn nặng hơn, các nốt mẩn đỏ sẽ dần chuyển thành mụn nước rất dễ vỡ ra và rỉ dịch. Khi đó, các vết thương do chàm sẽ đóng vảy thành từng mảng.
  • Ở thể bội nhiễm, các vết mụn nước sẽ gây đau nhức, mủ dịch và lở loét nghiêm trọng trên da. Nặng hơn, bệnh có thể lan ra toàn thân và gây nhiễm trùng kèm theo sốt. Nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng máu và dẫn tới tử vong.
  • Cuối cùng, sau khi các mụn nước khô lại thành từng mảng có mủ màu vàng thì da của trẻ sẽ dần bong tróc và làm dày da.

Các biểu hiện trên sẽ lặp đi lặp lại theo các giai đoạn như sau:

Hồng ban, mẩn ngứa

Nổi mụn nước

Da chảy mủ, đóng vảy

Lở loét, đau nhức

Tróc vảy, dày da

Đối với trẻ dưới 5 tuổi, biểu hiện đặc trưng nhất của chàm bôi nhiễm là mẩn đỏ ở mặt hoặc lòng bàn tay, bàn chân.

Chàm bội nhiễm ở trẻ

Chàm bội nhiễm ở trẻ em

Còn đối với trẻ từ 6 – 7 tuổi thì dấu hiệu của chàm bôi nhiễm là những nốt to màu đỏ, dày hơn và tạo thành những khoảng da hình ô vuông. Thường xuất hiện ở những vùng da như: kẽ chân, nách… lớp sừng dày hơn và trẻ sẽ không bị phù nề, tiết dịch.

Nguyên nhân gây bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cứ 10 trẻ thì lại có 2 trẻ bị mắc bệnh chàm. Nguyên nhân là do các yếu tố sau đây:

  • Do sức đề kháng: Sức đề kháng ở trẻ nhỏ thường yếu, hệ miễn dịch không chống lại được các tác nhân gây bệnh, từ đó dễ dàng để cho chàm tấn công và phát triển nhanh chóng thành bội nhiễm.
  • Do cơ địa của trẻ: Những bé có làn da khô thường hay bị chàm bội nhiễm hơn các trẻ khác. Bởi da khô nghèo lipid và các dưỡng chất khác, cấu trúc da cũng khiến cho các vi khuẩn, nấm xâm nhập dễ dàng. Do đó, nếu như trẻ có làn da khô thì khả năng mắc bệnh chàm cũng như các bệnh về da khác lên tới 80%.
  • Do yếu tố di truyền: Khi cha mẹ hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bị bệnh chàm bội nhiễm hoặc các bệnh về da khác thì chắc chắn con cái cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Nếu cả bố và mẹ đều mắc chàm thì có thể khẳng định 50% là con cũng sẽ bị chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm ở trẻ

Chàm bội nhiễm ở trẻ nếu không được chữa trị đúng cách rất dễ gây nhiễm trùng

  • Do da bị kích ứng, dị ứng: Làn da của trẻ rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các tác nhân như: hóa chất, mỹ phẩm (nước hoa, xà phòng, bột giặt còn đọng lại trên quần áo); động vật (gián, bọ chét, ve…), lông động vật (chó, mèo…); quần áo làm từ len hay vải vợi tổng hợp… Khi da bị kích ứng và dị ứng bởi các tác nhân trên, khả năng bé bị chàm bội nhiễm tấn công là rất cao.
  • Do vệ sinh kém: Môi trường xung quanh, nơi ở, chăn ga gối đệm… luôn rình rập những hiểm nguy cho làn da của trẻ, trong đó có chàm bội nhiễm. Bụi bẩn và các loại nấm, vi khuẩn luôn tồn tại trong không khí cũng như các vật dụng hàng ngày của trẻ, từ đó dẫn bệnh chàm dần “ăn sâu” vào cơ thể của các bé, lâu ngày gây ra tình trạng bội nhiễm.

Cách điều trị chàm bội nhiễm ở trẻ em

Có nhiều phương pháp chữa bệnh chàm bội nhiễm ở trẻ em khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm tình trạng bệnh cũng như thể chất của trẻ, bác sĩ điều trị sẽ kê đơn, tư vấn và sử dụng thuốc cho phù hợp. Một số cách điều trị thường được sử dụng có thể kể đến như:

Điều trị chàm bội nhiễm theo Tây y

Có rất nhiều các loại thuốc ngoài da có tác dụng kháng sinh, diệt khuẩn, chống viêm nhiễm, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh chàm bội nhiễm. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng sinh: cephalosporin, amoxicillin, milian, xanh metylen… Các loại thuốc này có thể là dạng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Thuốc có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm viêm nhiễm, lở loét cho da. Tuy nhiên, cần có sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Thuốc mỡ chứa corticosteroid: mẹ có thể dùng các loại thuốc bôi chứa corticoid để làm giảm các tổn thương trên da bé như bong tróc, lở loét, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Các loại thuốc chống ngứa:trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi bị chàm đều rất hay đưa tay lên gãi. Vì vậy, cha mẹ nên cho con uống một số loại siro chống ngứa như: phenergan, chlorpheniramin, théralèn… để làm giảm các triệu chứng ngứa da, dị ứng của con.

Thuốc chàm bội nhiễm ở trẻ

Thuốc Amoxicillin trị chàm bội nhiễm ở trẻ

Điều trị chàm bội nhiễm theo Tây y cho hiệu quả nhanh, tức thời nhưng dùng về lâu về dài sẽ gây nhiều tác dụng phụ xấu cho làn da của bé. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, cha mẹ cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước.

Điều trị chàm bội nhiễm bằng mẹo dân gian

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, cha mẹ cũng có thể áp dụng một số phương pháp điều trị dân gian lành tính, an toàn và tiện lợi. Tham khảo 1 số cách sau đây:

  • Dùng dầu dừa: Dầu dừa có chứa các chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng rất tốt. Bên cạnh đó, trong dầu dừa còn chứa lượng chất oxy hóa và vitamin E dồi dào giúp tạo độ ẩm cho da, khắc phục da khô bong tróc do chàm bội nhiễm. Cách dùng dầu dừa chữa bệnh chàm rất đơn giản: Bạn chỉ cần vệ sinh da sạch sẽ rồi bôi dầu dừa lên vết chàm, thực hiện nhiều lần trong ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Dầu dừa

Dầu dừa được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh chàm bội nhiễm rất tốt

  • Dùng lá trà xanh: Lá trà xanh có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, giúp làm sạch da, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, bội nhiễm da. Khi trẻ bị chàm bội nhiễm, có thể dùng lá trà xanh nấu nước để tắm cho trẻ sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh và ngăn chặn bệnh tái phát.

Điều trị chàm bội nhiễm theo Đông y

Có một số loại thảo dược được dùng để ngâm rửa các vết thương do chàm bội nhiễm như: kinh giới, ích nhĩ tử, xà sàng tử, mò trắng và phật phà… Ngoài ra, còn một số loại thảo dược được chế thành cao bôi có tác dụng trị chàm bội nhiễm như: lô hội, thiên mã hồ, tang bạch bì. Thuốc có tác dụng giúp tái tạo tế bào da, làm mềm da và ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây bệnh.

Ưu điểm của phương pháp điều trị theo Đông y là an toàn, lành tính, không có chất kháng sinh và chất hóa học, không gây tác dụng phụ.

Nhằm mang đến giải pháp chữa chàm bội nhiễm từ Đông y hiệu quả nhất, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã phát triển thành công bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang trên cơ sở kế thừa hàng chục bài thuốc cổ phương. Trong đó, cốt thuốc bí truyền của đồng bào Tày, bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông được lựa chọn làm nền tảng. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Bài thuốc là sự kết hợp “3 trong 1” với 3 nhóm thuốc nhỏ ngâm rửa, bôi ngoài, uống trong, tác động từ trong ra ngoài, mang đến tác dụng kép toàn diện. Từng bài thuốc nhỏ đi sâu làm lành tổn thương vùng da bị chàm, tái tạo tế bào da, tránh tình trạng bội nhiễm, đồng thời tăng cường chức năng gan, thận, tăng cường khả năng thải lọc độc tố giúp bệnh khỏi nhanh và kéo dài.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Sở hữu hệ thống vườn dược liệu rộng 100ha tại khắp các tỉnh thành, Trung tâm Thuốc dân tộc sử dụng 30 vị thuốc Nam trong bào chế Thanh bì Dưỡng can thang. Trong đó, 100% vị thuốc sạch chuẩn GACP-WHO, đảm bảo an toàn, không gây kích ứng, phù hợp với nhiều đối tượng.

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch

Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả điều trị thành công sau liệu trình đầu là 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Đông đảo người bệnh đã gửi về Trung tâm những phản hồi tích cực:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân, Hà Nội) về hành trình thoát khỏi căn bệnh chàm viêm da đeo bám suốt 7 năm nhờ sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang được đông đảo bệnh nhân ĐÁNH GIÁ CAO, chuyên gia KHUYÊN DÙNG

Thanh bì Dưỡng can thang được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 giới thiệu là “Giải pháp vàng” trong xử lý bệnh chàm, phù hợp xu hướng trị bệnh thế kỷ 21. Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Để được tư vấn và hỗ trợ điều trị chàm bội nhiễm tốt nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Thuốc dân tộc để được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám, điều trị. Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người, hiệu quả điều trị sẽ dài ngắn khác nhau.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị chàm bội nhiễm

Khi trẻ bị chàm bội nhiễm, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ: Không nên cho trẻ ăn các thực phẩm có chứa chất bảo quản, chất phụ gia, đồ ăn nhanh, các thực phẩm từ bột mì, cà chua, cà tím, khoai tây, các thực phẩm từ bơ sữa, trứng và đường. Nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả.
  • Luôn giữ ẩm cho làn da của bé, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô. Nên bôi kem dưỡng ẩm cho bé ngay sau khi tắm xong.
  • Dọn dẹp sạch sẽ nơi ở và các vật dụng của trẻ
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng thoáng, chất liệu cotton; hạn chế mặc quần áo từ len hoặc vải sợi tổng hợp.
  • Lưu ý sử dụng bột giặt dành riêng cho trẻ em, cho da dị ứng và làn da mẫn cảm. Giặt sạch để quần áo và vật dụng không còn xà bông sót lại.

Chàm bội nhiễm ở trẻ em là một loại bệnh không hiếm gặp. Cha mẹ cần phát hiện sớm các triệu chứng bệnh cũng như đưa trẻ đi khám để trị dứt điểm bệnh ngay từ giai đoạn đầu. Ngoài ra, cha mẹ nên bảo vệ con khỏi những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, không để trẻ phải chịu đựng nhưng cơn ngứa ngáy, đau tức từ bệnh chàm bội nhiễm.

Thông tin hữu ích: Bệnh chàm ở trẻ em những lưu ý mẹ nên biết và cách điều trị

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo