6 Cách trị nổi mề đay dân gian đơn giản mà hiệu quả

Các cách chữa nổi mề đay dân gian là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Bởi, thuốc dân gián sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn với sức khỏe, loại bỏ được các phản ứng không mong muốn do thuốc tân dược gây ra. Trong bài viết này sẽ chia sẻ về 6 cách trì mề đay bằng thuốc dân gian hiệu quả và an toàn.

>> Cách trị bệnh ngứa nổi mề đay: Giảm ngay các triệu chứng tức thì

>> 9 Mẹo hay “đánh bay” mề đay hiệu quả

Theo Tài liệu hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị Da liễu (Bộ Y tế), mày đay hay còn gọi là mề đay là một dạng dị ứng ngoài da xảy ra do phản ứng cấp hoặc mãn tính của các mao mạch ở da và niêm mạc. Biểu hiện của bệnh là vùng da bị bệnh nổi gồ lên từng mảng với nhiều hình dạng khác nhau. Có thể gây ngứa, sẩn, thành đám.

Mề đay cấp tính chỉ gây ngứa, phát ban rồi lặn trong ngày hoặc vài ngày không cần dùng thuốc. Nhưng bệnh mề đay mãn tính (sau 6 tuần không khỏi) sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân.

Nếu không được điều trị có thể xảy ra tình trạng suy hô hấp, hen suyễn, khó thở do phù thanh quản hoặc lưỡi gà. Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị sốc, thở dốc, ngưng thở và mất tỉnh táo, co giật, tụt huyết áp…Không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bài viết hôm nay chúng tôi đề cập sâu hơn về các cách trị bằng dân gian với từng bài thuốc cụ thể đã được nhiều người áp dụng và thành công.

Cách trị nổi mề đay dân gian với ưu điểm dễ kiếm, dễ thực hiện và có hiệu quả tức thì với các triệu chứng của mề đay như ngứa, sẩn vì thế bao đời nay người Việt vẫn áp dụng dù bây giờ đã có nhiều loại thuốc tây thay thế.

1. Cách trị nổi mề đay dân gian bằng lá ngải cứu

Lá ngải cứu là một vị thuốc thường được dùng trong Đông y với tác dụng giải độc, trị các chứng khí hư, rối loạn kinh nguyệt… Với bệnh mề đay lá ngải cứu dùng để giảm cơn ngứa và diệt khuẩn một cách nhanh chóng.

Cách làm: Lấy lá ngải cứu rửa sạch đem rang chung với một chút muối trong vòng 10 phút. Sau đó cho hỗn hợp còn nóng này vào một miếng vải mỏng rồi chườm nóng lên vùng da bị nổi mề đay.

2. Cách trị bệnh mề đay dân gian bằng lá khế

Trị mề đay bằng lá khế không còn xa lạ với những người lớn tuổi bởi đây là bài thuốc được truyền từ nhiều đời nay. Lá khế có tính ôn, giúp trị phong, trị ngứa rất hiệu quả. Lá khế có thể dùng để trị mề đay theo 2 cách:

Cách 1: Dùng một nắm lá khế đem rang nóng rồi dùng chườm lên vùng da bị ngứa do mề đay. Thực hiện vài lần cho đến khi lá khế nguội. Sau đó lại rang nóng và dùng tiếp cho đến khi cơn ngứa dứt hẳn.

Cách 2: Dùng thân, lá, cành khế đem nấu nước để tắm lúc bị bệnh hoặc tắm hàng ngày đều được.

3. Cách trị nổi mề đay dân gian bằng gừng

Cũng theo y học cổ truyền, gừng có tính ấm vì thế có tác dụng chống viêm, chống khuẩn rất tốt. Dùng gừng có thể làm giảm ngứa, ổn định hệ tiêu hóa khi bị mề đay.

Cách dùng gừng để trị mề đay cũng có hai cách:

Cách 1: Cắt lát từng lát gừng rồi đắp lên vùng da bị bệnh.

Cách 2: Lấy gừng rửa sạch, giã nát sau đó cho 1 thìa giấm và 2 thìa đườg cho vào nước đun sôi trong 10 phút rồi dùng uống khi còn ấm.

4. Cách trị mề đay dân gian bằng lá kinh giới

Dùng lá kinh giới gồm cả thân đem đun sôi trong khoảng 10 phút rồi xông hơi toàn thân. Hơi nóng sẽ làm tinh dầu bốc lên và thấm vào da giúp giải phong, trừ ngứa rất nhanh.

Có thể lấy nước và bã lá kinh giới chà xát khắp chỗ ngứa nhiều lần. Hoặc dùng kinh giới, ngân hoa, cỏ mần trâu, lá đinh lăng và chi tử sắc uống 1 thang cho tới khi lành bệnh.

Cách trị mề đay dân gian với cây đơn lá đỏ

Dùng 40 g lá đơn lá đỏ rửa sạch rồi sao vàng, sắc uống ngày một thang, chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

5. Trị mề đay theo dân gian với lá hẹ

Dùng lá hẹ trị bệnh mề đay bằng cách đem rửa sạch cắt nhỏ thành đoạn 1 cm rồi đổ nước cao gấp đôi vạch lá hẹ trong nồi. Đun sôi kĩ rồi chắt lấy 1/2 nước vừa nấu để nguội ấm cho người bệnh uống, nửa còn lại có thể dùng khăn vải mềm bôi lên vùng da bị dị ứng.

6. Cách trị bệnh mề đay bằng dân gian bằng lá chè xanh

Lá chè xanh là một vị thuốc quý trong đó có tác dụng sát trùng rất tốt cho việc điều trị bệnh mề đay. Ngoài việc dùng lá chè xanh nấu nước uống hàng ngày có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, bệnh nhân có thể dùng nước chè xanh để tắm và đẩy lùi những triệu chứng khó chịu của bệnh.

Lưu ý: Sau khi tắm nên tắm lại với nước sạch một lần nữa để loại bỏ chất nhờn.

Với các bài thuốc trị mề đay dân gian bằng phương pháp tắm rửa không áp dụng trong trường hợp da bị bong tróc, trầy xước. Cách trị nổi mề đay dân gian có nhiều ưu điểm nhưng cũng hạn chế với một số trường hợp như cơ thể đang bị nhiễm khuẩn nặng. Khi bị mề đay mãn tính có dấu hiệu nhiễm khuẩn người bệnh nên đến các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa để được khám và trị bệnh.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ về bệnh nổi mề đay:

6 cách trị nổi mề đay dân gian trên đây được chúng tôi tổng hợp từ những người lớn tuổi với kinh nghiệm trị bệnh dân gian được truyền từ rất lâu đời. Mặc dù đây là những cách điều trị an toàn, tuy nhiên, hiệu quả trên từng người là khác nhau do đó cần dựa vào tình trạng bệnh để áp dụng. Tốt nhất trước khi áp dụng nên tham khảo bác sĩ, người có chuyên môn.

Tìm hiểu ngay: 3 Cách trị nổi mề đay cho kết quả tốt nhất được Bác Sĩ khuyên dùng

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo