Ngã ngửa với 4 yếu tố không ngờ làm tăng khả năng mắc ung thư da

Có nhiều yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư da. Tuy nhiên, với 4 yếu tố mà Camnangbenhdalieu chỉ ra dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không thể ngờ tới chúng sẽ gây ra căn bệnh về da quái ác. Cùng khám phá ngay sau đây để tránh khơi dậy những mầm bệnh ung thư da trong bạn nhé!

>> Khối u ung thư da có đau không? – Câu trả lời thật bất ngờ!

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da bạn không nên bỏ qua!

Ung thư da là một trong những bệnh về da nguy hiểm nhất. Bệnh không bùng phát và biểu hiện rõ rệt như các bệnh viêm da khác như: Chàm, tổ đỉa, eczema… Tuy nhiên, không phải là không có các dấu hiệu ngoài da để nhận biết bệnh.

Trong khi tỷ lệ sống sót và khả năng phòng ngừa bệnh ung thư da khá cao. Ấy vậy nhưng mỗi năm vẫn có hàng ngàn ca tử vong bởi căn bệnh về da quái ác này. Có nhiều nguyên nhân gây ung thư da, cả các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Đặc biệt, tia tử ngoại là nguyên nhân gây nhiều ca ung thư da nhất.

Ung thư da

Bệnh ung thư da

Tuy nhiên, mặt trời không phải là nguyên nhân duy nhất gây ung thư da. Dưới đây là 4 yếu tố tưởng chừng như không liên quan nhưng lại gián tiếp làm tăng khả năng gây ung thư da. Tìm hiểu ngay sau đây!

1. Rượu trắng

Thực tế các loại rượu, đặc biệt là rượu trắng đều không tốt cho chúng ta. Theo các nghiên cứu, trong rượu có chứa enzym acetaldehyde có khả năng phá hỏng ADN. Loại enzym này sẽ làm xuất hiện hoặc làm tệ thêm tình trạng ung thư da.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dịch tễ học về ung thư cho biết: Mỗi ly rượu trắng mà bạn uống mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư lên đến 13%.

rượu trắng

Rượu trắng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da

2. Nước cam quýt

Nước cam, quýt và nước ép từ các loại quả thuộc họ này như bưởi, chanh… là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Chúng rất tốt cho da nếu uống ở một lượng vừa đủ. Nếu bạn quá lạm dụng, uống nhiều hơn 1 ly nước cam quýt mỗi ngày, nó sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các khối u ác tính lên tới 36%.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Clinical Oncology giải thích rằng: Các loại quả này giàu hợp chất psoralen và furocoumarin. Chúng khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bắt nắng. Ánh nắng chính là nguyên nhân gây ung thư da hàng đầu.

3. Có họ hàng với người tóc đỏ

Có thể bạn không có màu tóc đỏ nhưng họ hàng, những người thân trong gia đình có màu tóc này, tức là trong hệ gene của bạn cũng được di truyền gene tóc đỏ.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã bị nhận các đột biến di truyền liên quan đến ánh nắng nhiều hơn 42% so với những người không mang gene này. Mà tia UV từ ánh nắng mặt trời lại là kẻ thù của làn da.

Người tóc đỏ

Người tóc đỏ hoặc có họ hàng có màu tóc đỏ có nguy cơ mắc ung thư da nhiều hơn

4. Không kiểm tra HPV

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Y khoa Anh, có mối liên hệ giữa các chủng HPV với tỷ lệ mắc ung thư da tế bào biểu mô

Người mang nhiều chủng HPV càng có khả năng phát triển các tế bào này khi họ già đi. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo không bị nhiễm HPV.

(HPV chính là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục)

Chắc chắn bạn cũng không bao giờ ngờ được, 4 yếu tố trên đây lại góp phần làm tăng thêm khả năng mắc ung thư da đúng không. Hãy chú ý trong chế độ sinh hoạt hàng ngày để không mắc bệnh “oan” nhé!

Xem ngay: Tầm soát ung thư da ngay để phát hiện bệnh kịp thời

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo