2 Cách trị mề đay bằng lá khế và những lưu ý khi dùng

Cách trị mề đay bằng lá khế đến nay vẫn được nhiều người áp dụng chứng minh các vị thuốc dân gian vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Cùng tìm hiểu 3 cách trị mề đay bằng lá khế dưới đây.

>> 2 Nguyên tắc và 5 cách trị nổi mề đay tại nhà

>> Vảy trút trị mề đay có thực sự hiệu quả không?

Em có nghe nói đến cách trị mề đay bằng lá khế, nổi mề đay có thể trị bằng lá khế, có đúng như vậy không ạ? Phương pháp này có an toàn và trị được bệnh mề đay không? Mọi người giải đáp giúp em với ạ.

(Phương Nga, 34 tuổi)

Hiện nay, nhiều người khá e ngại về những tác dụng phụ mà thuốc tây có thể gây ra cho cơ thể con người, nhất là những thuốc tây điều trị bệnh mề đay thường phải sử dụng lâu dài, có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể. Do đó mà người ta chọn cách điều trị mề đay an toàn hơn đó là những bài thuốc dân gian. Một trong những bài thuốc dân gian mà người ta vẫn còn truyền tai nhau cho đến bây giờ là lá khế trị bệnh mề đay.

Theo Đông y, lá khế có vị hơi chát, tính lạnh, giúp tán nhiệt độc, lợi tiểu tiện được dùng nhiều trong điều trị các chứng lở ngứa, ung nhọt do huyết nhiệt.

Một số cách trị mề đay bằng lá khế mà chúng tôi tổng hợp được như sau:

1. Lá khế sao nóng

Bạn dùng lá khế sao trên chảo cho thật nóng rồi cho lá khế vào một cái khăn mỏng và chườm nóng lên vùng da bị nổi mề đay. Cách này không chỉ giúp chấm dứt nhanh cơn ngứa, nếu như bạn thực hiện thường xuyên có thể điều trị hết được căn bệnh mề đay.

Tuy nhiên bạn không nên chườm quá nóng lên vùng da bị bệnh vì lúc này da rất nhạy cảm, rất dễ gây ra bỏng và tổn thương nặng hơn. Bạn nên kiểm tra nhiệt độ trước khi chườm.

2. Lá khế dùng để tắm

Theo dân gian thì khi bị nổi mề đay bạn nên kị gió và nước. Thực chất, bệnh nhân vẫn có thể tắm và vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhưng không nên tắm bằng nước lạnh cũng như dùng sữa tắm thông thường. Thay vào đó, bạn nên dùng lá khế để tắm sẽ giúp điều trị bệnh mề đay nhanh chóng hơn.

Theo Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn (Khoa Y học cổ truyền – BV Trung ương Quân đội 108) cho biết, dùng lá khế chua tươi lượng vừa đủ, nấu nước tắm hoặc ngâm sẽ giúp trị mề đay mẩn ngứa, dị ứng.

Hoặc chuẩn bị 200g lá khế, 1/2 thìa muối, đun sôi cùng với 3 lít nước trong 5 phút. Lấy nước này hòa với chút nước lạnh sao cho nhiệt độ ấm vừa phải rồi tắm rửa bình thường. Trong khi tắm bạn lấy bã lá khế chè nhẹ lên da sẽ cắt cơn ngứa rất nhanh.

Tham khảo thêm: Theo chuyên trang sức khỏe Health (Mỹ) quả khế, lá khế đều là được dùng làm món ăn có lợi cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hễ miễn dịch. Theo đó, ăn 1 quả khế sẽ cung cấp 1/3 lượng vitammin C cần thiết cho cơ thể.

Loại quả này cũng có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm đau và hạ sốt vì thế đây cũng là cách hỗ trợ điều trị mề đay.

Cách thực hiện: Dùng 50g thịt quả khế xắt thành miếng, cho 1,5 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng đường đỏ, ít muối, nước sôi để nguội và một chút đá viên. Tất cả đem cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi uống để thanh nhiệt, giải độc.

Kết hợp giữa dùng 2 cách trị mề đay bằng lá khế ngoài da đồng thời thanh nhiệt, giải độc bằng nước ép khế để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng lá khế điều trị mề đay

– Rửa sạch lá khế: Khế vốn là loại cây thu hút sâu bọ, trên lá cây cũng có thể ẩn chứa nhiều sâu ngứa do đó cần rửa kĩ nhiều lần với nước sạch, tránh cách tác nhangây ngứa có trên lá khế.

– Sao lá khế: Theo kinh nghiệm Đông y, khi sao lá khế các hoạt chất có trong lá khế sẽ được chiết xuất và dễ hấp thư hơn, do đó, hiệu quả điều trị cũng cao hơn.

– Nhiệt độ khi dùng nước tắm: Nên tránh tắm nước nóng vì sẽ khiến da bị khô dẫn đến kích thích mạnh hơn.

Vì thế sa khi đun nước lá khế nên đợi nguội rồi dùng.

Lá khế là một vị thuốc rất dễ dàng tìm được ở xung quanh bạn và cách trị mề đay bằng lá khế với chi phí 0 đồng mà đem lại hiệu quả điều trị cao và an toàn. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị dựa trên từng tình trạng bệnh, cơ địa bệnh nhân, vì thế, trước khi áp dụng nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Mọi thắc mắc về cách chữa, tình trạng mề đay mẩn ngứa người bệnh hãy liên hệ theo hotline 024 6253 6649 – 0963 302 349 để được tư vấn MIỄN PHÍ từ lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn tại Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo