2 Nguyên tắc và 5 cách trị nổi mề đay tại nhà

Chữa mề đay tại nhà là phương pháp điều trị bệnh được nhiều người lựa chọn, vì cách thực hiện đơn giản, sử dụng nguyên liệu dễ kiếm và an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, để có hiệu quả cao người bệnh cần tuân thủ tốt các nguyên tắc trong điều trị và phù hợp.

Các biểu hiện của mề đay bao gồm ngứa, nổi nốt đỏ, sần phù. Có một số trường hợp, người bệnh có thể bị phù nề, khó thở, đau bụng quặn, sốc phản vệ. Đa số các trường hợp mày đay xuất hiện nhanh và lặn sau vài phút, vài giờ hoặc chỉ trong 24 giờ. Đây là bệnh ngoài da tái phát theo từng đợt, nên người bệnh có thể tự điều trị, chăm sóc tại nhà nếu các triệu chứng không quá nguy hiểm.

Vì thế ngoài biện pháp chuyên môn, cách trị nổi mề đay tại nhà được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là hướng dẫn cách chữa tại nhà cho những bệnh nhân có triệu chứng mề đay nhẹ.

2 Nguyên tắc điều trị mề đay tại nhà

Việc điều trị bệnh phụ thuộc vào loại mày đay, mức độ và thời gian kéo dài của bệnh. Nếu người bệnh điều trị tại nhà thì cần đảm bảo 2 nguyên tắc sau:

>> ĐỌC THÊM: Nổi mề đay, căn bệnh da liễu phổ biến nhưng hiếm ai biết bệnh nguy hiểm đến mức nào

Người bệnh nên đảm bảo đúng 2 nguyên tắc điều trị mề đay tại nhà

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Người bệnh nên đảm bảo đúng 2 nguyên tắc điều trị mề đay tại nhà

– Tránh yếu tố kích thích

Xác định và loại bỏ dị nguyên gây bệnh và tránh tiếp xúc lại với dị nguyên, đây là cách tốt nhất trong điều trị và phòng bệnh. Nếu khó phát hiện các dị nguyên thì nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Thận trọng với thức ăn lạ
  • Không lạm dụng thuốc
  • Hạn chế dùng mỹ phẩm
  • Tránh tiếp xúc với khói bụi, phấn hóa, lông thú…

– Tự chăm sóc tại nhà

  • Dừng tất cả các loại thuốc, thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng.
  • Hạn chế gãi, chà xát trên da.
  • Có thể áp lạnh lên vùng da bị sẩn phù, nóng rất.
  • Thoa bột khoai tây trong 20 phút, điều đặn 2 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất.
  • Bổ sung thức uống, dinh dưỡng giàu vitamin C, các chất dinh dưỡng dễ tiêu, chống táo bón.

Lưu ý: Nếu trong giai đoạn cấp tính, cần giảm ăn đường và muối. Nếu bị phù nề, rịn nước cần giảm thức ăn có nhiều nước.

  • Kiêng những thực phẩm nhiều đạm như tôm, cua, bò, gà, trứng, sữa…
  • Không dùng các chất kích thích như rượu, trà, cà phê, thuốc lá…

5 cách trị mề đay tại nhà hiệu quả

Các phương pháp chữa mề đay tại nhà sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc, thường có trong bếp của mỗi gia đình. Người bệnh có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với chi phí rất rẻ, hiệu quả mang lại khá tốt và đặc biệt an toàn với cơ thể, phù hợp với những trường hợp đặc thù như: Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người đang cho con bú.

Một số bài thuốc chữa mề đay tại nhà phổ biến, hiệu quả gồm:

1. Dùng cây ngổ diếc

Theo Đông y rau ngổ diếc có vị cay, thơm mát, tính hơi chát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tố, trừ tiêu thũng, kháng viêm, sát trùng… Nó thường được dùng để điều trị nhiều bệnh khác nhau như trị viêm kết mạc, thủy đậu, đau thắt bụng, ngừa ung thư, sốt nóng, nổi mề đay mẩn ngứa.

Cách dùng:

– Lấy 50g cây ngổ diếc, rửa sạch rồi cho vào nồi nấu với 600ml nước. Đun sôi 10 phút rồi chắt ra lấy nước, chia nước đó làm 2 lần uống trong ngày.

– Dùng liên tục trong 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng của bệnh dần biến mất.

2. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có tác dụng mát gan, giải độc, trị mề đay hiệu quả

Trà hoa cúc có tác dụng mát gan, giải độc, trị mề đay hiệu quả

Đặc tính trị bệnh của trà hoa cúc là làm mát gan, giải độc tố. Vì vậy, khi dùng trà hoa cúc sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh mề đay, giúp trị điều trị bệnh mề đay một cách an toàn hơn.

Cách dùng:

– Pha trà hoa cúc uống 1-2 ly mỗi ngày.

Lưu ý: Khi dùng cho thêm vào lát gừng vào pha nước sẽ giúp trừ phong độc tốt hơn cải thiện các triệu chứng do bệnh mề đay gây ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng bã trà hoa cúc đắp, chà sát lên vùng da bị nổi mề đay cũng sẽ giúp cải thiện đi các cơn ngứa, lặn dần .

3. Cây đinh lăng

Theo y học cổ truyền thì rễ cây đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát nên nó có tác dụng thông huyết mạch tốt, giúp bồi bổ khí huyết, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải độc mát gan, chống dị ứng tốt. Dựa vào các tính chất này mà các thầy thuốc đã tận dụng vị thuốc này trị nổi mề đay cho các mẹ bầu rất hữu ích.

Cách dùng:

– Lấy 10g rễ đinh lăng đã phơi khô rửa sạch rồi đem sắc với nước chia làm 3 lần uống trong ngày.

Uống đều đặn hàng ngày, liên tục trong khoảng 5 – 7 ngày, các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

4. Dùng lá khế trị mề đay

Đây là vị thuốc dân gian hay được chị em sử dụng để điều trị bệnh nổi mề đay nhờ vào đặc tính ôn trung, tính bình, giải độc, giải nhiệt, trừ phong tốt nên có thể hỗ trợ giảm cơn ngứa ngoài da rất tốt. Đặc biệt, lá khế không độc nên hoàn toàn có thể tận dụng trị bệnh mề đay cho mẹ bầu một cách an toàn.

Lá khế có tác dụng giảm ngứa, nổi mề đay

Cách dùng:

– Lấy lá khế đem sao nóng rồi bọc vào một chiếc khăn mỏng, chườm lên vùng da bị nổi mẩn ngứa.

– Thực hiện vài lần một cách nhẹ nhàng, cứ hết nóng lại đem sao rồi chườm sẽ hết ngứa và nổi mề đay rất hay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá khế nấu nước lau người vừa vệ sinh da lại giúp giảm cơn ngứa

5. Dùng cây kinh giới

Kinh giới chứa tinh dầu cay, tính ấm, có thể làm giảm các triệu chứng ngứa ngoài da. Theo đông y, kinh giới có một số tác dụng là giúp tán hàn, giải biểu, chống kinh giật, cầm máu tốt, thúc nọc sởi nhờ vậy mà có thể làm giảm các triệu chứng nổi mề đay, phát ban,tình trạng dị ứng mang lại.

Cách dùng:

– Lấy toàn bộ phần thân của cây kinh giới, phần ngọn mang hoa (kinh giới tuệ) thì càng tốt bởi nó có chứa nhiều tinh chất tốt trong điều trị ngứa ngoài da.

– Sau đó, sao cho nóng già, gói vào mảnh vải gạc, hoặc mảnh lưới vó gai càng tốt. Sau đó, bạn dùng chà xát lên vùng da bị ngứa. Làm liên tục như vậy sẽ có tác dụng trị ngứa rất tốt và nhanh chóng.

Lưu ý: Sau khi thực hiện các cách trị nổi mề đay tại nhà không thấy dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế được khám để tìm ra nguyên nhân chính xác từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Bởi như đã nói từ đầu bài viết, các phương pháp chữa bằng thảo dược dân gian tại nhà thường chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, ở giai đoạn cấp tính. Thêm nữa, hiệu quả điều trị cũng tương đối chậm và tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Do đó, để chữa trị dứt điểm nổi mề đay, mẩn ngứa người bệnh nên lựa chọn những phương pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả cao, điển hình như sử dụng thuốc nam.

Thuốc nam kết hợp nhiều loại thảo dược tự nhiên, giúp trị tận gốc mề đay cấp và mãn tính, đồng thời bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng để bệnh không tái phát.

Bật mí cách trị mề đay hiệu quả từ bài thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh

Lương y Đỗ Minh Tuấn, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nguyên PGD Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc cho biết: “Nguyên tắc chủ đạo trong điều trị mề đay là tiêu độc, an thần, trừ tà, lợi tiểu, chống dụ ứng. Trong đó tiêu độc, trừ tà là khâu chủ chốt. Kết hợp với đó là chữa lành những tổn thương của lục phủ ngũ tạng, từ đó mới mang lại hiệu quả cao, phòng tránh được bệnh tái phát”.

Trong nhiều bài thuốc YHCT trị mề đay hiện nay, bài thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường là một trong những phương pháp ít ỏi đáp ứng được những nguyên tắc này.

Điểm nổi bật của bài thuốc sự kết hợp hợp hoàn hảo của 3 bài thuốc nhỏ. Mỗi bài thuốc là là sự kết tinh của hơn 30 vị thuốc quý, một mặt đẩy lùi triệu chứng bệnh từ bên ngoài, mặt khác phục hồi chức năng can, bổ phế nhằm điều trị tận gốc bệnh. Cụ thể:

>> Xem thêm: Chữa khỏi mề đay bằng bài thuốc nam của dòng họ Đỗ Minh

Bài thuốc trị mề đay Đỗ Minh Đường

  • Thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa

Bao gồm các loại thảo dược chính là bồ công anh, tơ hồng xanh, kim ngân cành, nhân trần,… Bài thuốc mang lại tác dụng giải trừ tác nhân gây bệnh, giảm viêm nhiễm, sưng tấy.

  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết

Với các dược liệu chính là các loại thuốc Nam quen thuộc như lá chanh, ngải cứu, cà gai, xích đồng đỏ,… có tác dụng phục hồi chức năng gan, giải độc cơ thể.

  • Thuốc bổ thận giải độc

Bào chế từ hoàng kỳ, tơ hồng xanh, bách bộ, cành sung,… Sử dụng để hồi phục chức năng thận, dưỡng huyết, tăng cường sức đề kháng để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

*Ưu điểm của bài thuốc nam trị mề đay mẩn ngứa, dị ứng của Đỗ Minh Đường:

– Thành phần 100% từ thảo dược tự nhiên, gồm 20 – 30 loại thảo dược quý nên cực kì an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ.

– Bài thuốc CAM KẾT “3 không”: Không trộn lẫn tân dược – Không chứa chất bảo quản – Không phụ thuộc vào thuốc khi ngưng.

– Bài thuốc phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả mề đay ở trẻ em, mề đay khi mang thai và nổi mề đay sau sinh.

– Nguồn thuốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Các thảo dược hầu hết đều được thu hái tại vườn dược liệu sạch chuyên canh đạt chuẩn CO – CQ của Đỗ Minh Đường tại Hưng Yên, Hòa Bình.

– Thuốc bào chế dạng cao đặc, sánh mịn nên dễ sử dụng, dễ bảo quản, không mất công đun sắc lỉnh kỉnh. Thuốc nam của Đỗ Minh Đường có mùi thơm của thảo dược, ngọt ở cổ họng, không đắng gắt nên dễ uống, không gây nôn trớ.

– Quy trình bào chế thuốc hiện đại, khép kín.

Cách sử dụng bài thuốc nam chữa mề đay của Đỗ Minh Đường

Bệnh nhân nói gì về bài thuốc trị mề đay Đỗ Minh Đường

Chị D sống tại Hà Nội bị mề đay nhiều năm không khỏi. Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng chị dã thử dùng các bài thuốc dân gian, lấy các loại lá mát như rau ngót, dâu tây… uống mỗi ngày. Mặc dù ban đầu tình trạng ngứa ngáy có thuyên giảm, nhưng lại không hề đáng là bao, nhất là vào ban đêm cơn ngứa lại hàng hạ trị nhiều hơn. Bệnh mề đay khiến chị mệt mỏi và stress trong thời gian dài.

Tưởng rằng sẽ phải sống chung với căn bệnh dai dẳng này suốt đời, chị may mắn được một người bạn giới thiệu tới bài thuốc Nam đêm cơn ngứa càng thêm trầm trọng khiến chị không tài nào ngủ được.

Sau khi áp dụng một số mẹo dân gian không hiệu quả. Thời gian đầu dùng thuốc bệnh giảm đi đáng kể, chị cũng mừng thầm vì nghĩ cơn ngứa ngáy không còn hành hạ mình nữa. Tuy nhiên, sau khi ngừng sử dụng thuốc, bệnh lại tái phát khiến chị chán nản, thất vọng. Chị đã từng nghĩ mình sẽ phải sống chung với căn bệnh này cả đời.

Tuy nhiên, may mắn chị được một người bạn giới thiệu cho bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường có lịch sử gần 150 năm. Qua tìm hiểu chị nhận thấy bài thuốc này rất đặc biệt vì sử dụng cao ở dạng cô đặc với 3 phương thuốc nhỏ giúp điều trị bệnh dứt điểm, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ.

Chị D tới nhà thuốc và gặp lương y Đỗ Minh Tuấn – giám đốc chuyên môn tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường để khám. Qua xem xét tình trạng bệnh, bác sĩ Tuấn kê cho chị D 2 liệu trình thuốc để uống, kết hợp chế độ dinh dưỡng, kiêng khem hợp lý.

Chị D cho biết: “ Uống liệu trình thứ nhất ngứa tăng lên, đến liệu trình 2 đỡ dần lúc nào không biết. Đến nay uống hết thuốc được khoảng 2 tuần thì không thấy ngứa nữa. Bao năm nay mới tìm được thuốc khỏi bệnh này. Vui quá.”

Hiện nay sau hơn 1 tháng sử dụng bài thuốc chữa mề đay Đỗ Minh Đường chị D đã hồi phục tình trạng bệnh nhanh chóng.

Feedback của bệnh nhân sử dụng bài thuốc trị mề đay

Feedback của bệnh nhân sử dụng bài thuốc trị mề đay

“Cảm ơn nhà thuốc thật nhiều ạ. Sau khi uống hết 2 liệu trình chữa bệnh dị ứng mề đay tôi thấy đã khỏi rồi. Ăn thịt gà, rồi tôm cũng không bị sao nữa.” Chị D chia sẻ thêm.

Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân có thể nói lời tạm biệt với bệnh dị ứng mề đay, bạn có muốn trở thành người tiếp theo không? Hãy liên hệ ngay tới nhà thuốc để đội ngũ lương y tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Nhà Thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường

– Địa chỉ HN: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

– Hotline/Zalo: 024 6253 6649 – 0963 302 349

– Địa chỉ HCM: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh

– Hotline/Zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768

*Giấy phép hoạt động: 673/SYT – GPHĐ

*Website: https://dominhduong.com/

*Fanpage: Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường

Có thể bạn quan tâm:

XEM THÊM

Bình luận (20)

  1. Minh Dương says: Trả lời

    Toàn mấy loại cây lá quen thuộc nhỷ? Không nghĩ là nó có thể chữa mề đay hiệu quả đến thế đâu.

  2. Hải says: Trả lời

    Tránh yếu tố kích thích kia là phải bỏ luôn rượu bia thuốc lá à mọi người? Khi chữa khỏi rồi có được phép dùng lại không vậy?

  3. Phạm Thị Thúy Ngần says: Trả lời

    Cần lắm một địa chỉ khám chữa mà khỏi hẳn được cái bệnh mề đay mãn tính, tôi cứ bị đi bị lại liên tục 6 tháng nay rồi, lúc nào cũng trong tâm thế sợ bị nổi. Có hôm có con muỗi đốt thôi, thấy hơi ngứa ngứa mà còn cứ sợ lên mầ đay ý.

    1. Gia Linh says: Trả lời

      À địa chỉ thì ở sốc 37a ngõ 97 văn cao ý. Sđt bác sĩ đây, may tôi vẫn còn lưu trong máy 0963 302 349

    2. Phạm Thị Thúy Ngần says: Trả lời

      Cảm ơn bạn nhé, mình đã đọc rồi. Nhưng mà sao không thấy ghi địa chỉ và số điện thoại bác sĩ nhỷ?

    3. Gia Linh says: Trả lời

      Đúng nỗi sợ của mình ngày xưa. Có đợt đi biển cùng lớp mà còn ko dám ra khỏi phòng vào buổi tối sợ gió máy nổi mề đay, giờ thì hết rồi.. https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/bai-thuoc-nam-cua-nguoi-viet-danh-bay-me-day-man-ngua-trong-tich-tac-1036315.html đấy bạn đọc bài viết này nhé, tôi chữa ở đây này

  4. Vi Nguyễn says: Trả lời

    Trong mấy cách này thì tôi thấy dùng cây đinh lăng vẫn là tạm ổn nhất. Nhưng vẫn chẳng khỏi hẳn được…

  5. Thắm Trần says: Trả lời

    Dùng thuốc tây 1 tháng trời, chỉ thấy người yếu đi còn bệnh thì vẫn vậy. Mệt thật

  6. Diệu Hoa says: Trả lời

    Con em mới được hơn 1 tuổi thì có dùng mấy cách này được không mọi người? Sợ trẻ con bụng dạ kém ý

  7. Hoàng Thị Lợi says: Trả lời

    Cái kieu len me day cua toi rat la nha, cu vao khoang sam toi la no lai len, den sang hom sau la lai chim. Nhung ma nhu the dem toi rat kho ngu luon y. bi di bi lai trong vong 1 thang nay roi.

    1. says: Trả lời

      Kiêu nay chắc la bák  bi di ung thoi tiet roi. Di chua di chư cứ đê mất ngu suot nhu vay sao dk.

  8. handoan says: Trả lời

    Vay de toi ve toi thu chuom bang la khe xem sao.

  9. Trịnh Nhung says: Trả lời

    Ôi cái nước rễ cây đinh lăng uống cứ ngờ ngợ khó uống lắm. Mất công tìm mua giờ lại không uống nổi luôn ấy.

    1. TUẤN ANH says: Trả lời

      Ơ TÔI THẤY UỐNG CŨNG BÌNH THƯỜNG MÀ NHỶ, MÀ TÔI THẤY UỐNG VÀO MÁT CẢ NGƯỜI LUÔN ẤY, CHỨ BỊ LÊN MỀ ĐAY NGƯỜI NÓNG BỨC BÁCH LẮM

  10. Kim Dung says: Trả lời

    Mua thuốc ở da liễu đúng là khỏi nhanh thật, nhưng được thời gian lại bị lạ. Giờ mà dùng lại thuốc thì có sợ bị nhờn thuốc không nhỷ? Vì lần trước tôi uống 10 ngày thuốc liền.

    1. Ái Nguyễn says: Trả lời

      Bị lại thì b còn mua làm gì nữa mà, b tìm cách chữa khác xem sao.

  11. Trương Thị Tươi says: Trả lời

    Con tôi vừa chữa dứt mề đay thì tối hqua bố nó đi ctac về mau ít hsan. Ăn vào thế là lại lên đầy mẩn ngứa..

  12. Minh Phương says: Trả lời

    Con bạn tôi lúc bầu tháng thứ 8 thì nó bị lên mề đay. May sao đến luôn Đỗ Minh Đường chữa bằng thuốc nam, thế là vừa khỏi mà vừa không ảnh hưởng gì đến con. Chia sẻ cho các bà bầu biết để có sự lựa chọn chính xác nhé.

    1. Hằng Bùi says: Trả lời

      Ui vừa hqua em cũng đọc được chia sẻ của các chị về nhà thuốc này trên web trẻ thơ đó https://www.webtretho.com/forum/f4696/luong-y-bac-si-do-minh-tuan-dieu-tri-me-day-man-ngua-co-tot-khong-me-nao-biet-cho-em-xin-it-chia-se-2648368/

  13. phung tu says: Trả lời

    o day co bac nao chua khoi me day roi thi chia se cho mong nguoi voi diii

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo