Vảy trút trị mề đay có thực sự hiệu quả không?

Vảy trút (vảy tê tê) bị đồn thổi trị được mọi loại bệnh, trong đó vảy trút trị mề đay lan truyền nhiều. Vậy thực hư công dụng của vảy trút như thế nào và vảy trút có trị mề đay được không?

Vảy trút là gì?

Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, vảy trút ( tên khoa học: Manis Pentadaclyla L) là vảy của con trút – đây là cách gọi của người miền Trung và miền Nam để gọi còn tê tê (Manidae).

Theo đó, tê tê là một loài động vật sống hoang dã, toàn thân và đuôi (trừ phần bụng) phủ một lớp sừng xếp thành nhiều hàng giống như lợp ngói, chúng có thể cuộn tròn khi gặp nguy hiểm.

Vảy được cho là bộ phận quý giá nhất của tê tê, chúng là những mảnh dẹp phẳng, to nhỏ không đều, có hình tam giác hoặc hình thuẫn giống vỏ con trai, góc tròn và dày lên ở giữa, quanh mép thì mỏng hơn.

Phần mặt trên có màu nâu xám hoặc hơi xanh, nhẵn bóng, có những đường vân dọc rất sít nhau và những đường vân ngang thưa hơn theo rìa mép. Phần mặt dưới có màu nhạt hơn, không bóng, có đường ngang hình cung hằn lên ở chính giữa. Chúng rất cứng như sừng, hơi trong và khó bẽ gãy.

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Nhiều người cho rằng vảy ở đuôi tê tê có tác dụng mạnh hơn nên thường để riêng dùng để trị bệnh.

Ở Việt Nam, tê tê sống từ vùng Quảng Nam trở vào trong, người Ba Na ở Tây Nguyên gọi là prên pui. Từ tháng 5-11, người ta săn lùng tê tê để lấy thịt và vảy.

Vảy trút trị mề đay có hiệu quả không?

Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, trong y học cổ truyền, vảy tê tê (vảy trút) được gọi là xuyên sơn giáp, đây là vị thuốc quý trong Đông y. Nó có tác dụng thông kinh hoạt lạc dùng để trị ung nhọt, đậu, sởi mọc không đều. Phụ nữ bế tắc kinh đột ngột, u xơ tử cung, bệnh trĩ, bướu cổ, sản phụ thiếu sữa, tắc tia sữa.

Cách dùng: Sao vẩy tê tê với cát cho phồng hoặc nướng trên bếp than, sau đó dùng dưới dạng thuốc sắc hoặc chế thành cao dán lên chỗ mụn nhọt, quai bị hoặc áp xe.

Về công dụng vảy trút trị mề đay, hiện chưa có tài liệu nào rõ ràng về công dụng, cách dùng. Hơn nữa, tê tê đang là loài động vật nằm trong nhóm động vật nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng trong sách đỏ Việt Nam vì thế việc tiêu thụ tê tê và vảy của chúng là bất hợp pháp.

3 cách trị mề đay hiệu quả

Theo tài liệu hướng dẫn, chuẩn đoán, điều trị Da liễu của Bộ Y tế ban hành, mề đay là phản ứng của mao mạch trên da với các yếu tố khác nhau.

Nguyên nhân bệnh mày đay rất phức tạp mà khó tìm được nguyên nhân chính xác vì thế khó có thể điều trị mề đay khỏi hằn dù là bằng phương pháp gì. Vì thế hãy điều trị từ cách tìm ra nguyên nhân và phòng tránh nó.

Các cách điều trị khác chỉ nhằm mục đích làm giảm, hoặc làm mất các triệu chứng dị ứng bằng cách điều chỉnh các rối loạn chứng năng, các tổn thương tổ chức bằng cách vô hiệu hóa các chất hóa học trung gian.

Hiện nay, có những cách chữa mề đay như sau:

1. Chữa mề đay bằng phương pháp Tây y

– Với trường hợp nhẹ dùng kháng histamin H1:

Liều dùng:

  • Loratadin (Clarytin) 10mg x 1 viên
  • Cetirizin (Zyrtec) 10mg x 1 viên
  • Acrivastin (Semplex) 8mg x 3 viên

– Với trường hợp nặng phồi hợp kháng histamin H1 với corticoid

Thuốc Corticoid chỉ nên dùng trong điều trị mày đay cấp, nặng, phù thanh quản, khó thở, viêm mạch…Không dùng cho mề đay tự phát mạn tính.

Bạn nên tham khảo3 Cách trị nổi mề đay hiệu quả được Bác Sĩ khuyên dùng

2. Cách điều trị bệnh mề đay bằng Đông y

TS.BSCKII. Dương Trọng Nghĩa (Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ một số bài thuốc trị mề đay theo từng thể như sau:

  • Bài thuốc Ngân kiều tam trị thể phong nhiệt

Gồm: Kim ngân (10g), liên kiều (10g), sinh địa (15g), phù bình (15g), bạc hà (10g), trúc diệp (15g), ngưu hoàng (10g), lô căn (10g), ké đầu ngựa (15g), kinh giới (10g). Sắc uống ngày 1 thang chia làm 2 lần uống.

  • Bài thuốc Quế chi thang trị thể phong hàn

Gồm: Quế chi (5g), can khương (10g), tế tân (5g), phòng phong (10g), bạch chỉ (10g), tử tô (5g), ma hoàng (10g), kinh giới (10g). Sắc uống ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống.

3. Trị bệnh mề đay bằng thuốc nam

Trị bệnh mề đay bằng thuốc nam cũng dựa trên nguyên tắc điều trị theo y học cổ truyền nhưng các nguyên liệu đơn giản hơn. Theo đó, một số bài thuốc được dùng như sau:

  • Trị mề đay dị ứng do thức ăn

Bài thuốc: Lá tía tô (16g), ngân hoa (10g), liên kiều (12g), cát căn (16g), thổ phục linh (19g), bạch chỉ nam (16g), củ đợi (12g), cam thảo đất (16g), biển đậu (16g), hoài sơn (12g), sài hồ (16g), lá đinh lăng (16g), lá bồ công anh (16g). Đem sắc uống ngày 1 thang chia làm 3 lần uống để giải độc.

  • Bài thuốc tắm trị mề đay kèm bội nhiễm

Gồm: Lá, thân cây ngũ sắ, cây kinh giới, lá vông, lá dâu, lá đinh lăng, lá khổ sâm, mỗi loại 1 nắm. Đem rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với nước rồi để nguội. Dùng tắm, rửa các vết thương để chống nhiễm khuẩn, tái tạo tế bào da.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ về bị nổi mề đay:

Như vậy, dùng vảy trút trị mề đay là chưa được kiểm chứng về kết quả vì thế, người bệnh không nên tự ý dùng.

XEM THÊM

Bình luận (21)

  1. Hoàng Long says: Trả lời

    Vảy tê tê này hỏi mua ở đâu đấy??

    1. Minh Thị Nguyễn says: Trả lời

      Tê tê là đv quý hiếm mà lại đi lấy vảy của nó trị mề đay á? Hẳn là bệnh gì khó chữa lắm cơ, chứ mề đay tôi chữa bên bác sĩ Đỗ Minh Tuấn khỏi mà, đâu cần phải dùng vảy tê tê, vừa đắt đỏ, vừa vi phạm pháp luật!

  2. Phạm Lư says: Trả lời

    Tiền chẳng có, thôi cứ chữa theo thuốc tây, thuốc nam cho lành. Vảy trút vảy triếc tiền đâu ra.

  3. ut ly says: Trả lời

    co the chia se cach sac thuoc hoac cach che thanh dang cao ko? chu viet chung chung the thì lam sao ma lam theo duoc?

  4. Hảo Lê says: Trả lời

    Thầy tôi điều trị mề đay mấy năm nay rồi vẫn không thể khỏi được, cứ tầm tháng 7 trời nóng bức là thầy lại bị ngứa khắp người cả. Mề đay mãn tính không chữa được à mọi người?

    1. Đào dươngthị says: Trả lời

      Tôi bị mề đay mãn tính từ hồi  5 tuổi mà còn chữa khỏi được đây. Lần đấy là nhờ đọc được cái bài báo này này http://www.doisongphapluat.com/can-biet/bai-thuoc-nam-tri-me-day-sau-sinh-cua-dong-ho-do-minh-tinh-hoa-y-hoc-co-truyen-viet-nam-a232341.html thế là lóc cóc ra hà nội để chữa trị

  5. Nhượng Đỗ says: Trả lời

    Con em bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết thì nên làm thế nào hả mọi người? Có cách nào để phòng tránh không vậy?

    1. Tám Phan says: Trả lời

      Dị ứng thước ăn, lông động vật thì còn tránh được, chứ dị ứng thời tiết thì có mà tránh bằng mắt. Chữa đi thôi!

  6. kim cúc says: Trả lời

    tôi mới sinh đứa đầu xong thì bị lên mề đay, đang không dám uống thuốc vì sợ mất sữa. ai có cách gì bày tôi zới. tôi cảm ơn.

  7. Việt Hà says: Trả lời

    Tôi bị mề đay nhưng mấy hôm không tắm nên lúc nãy quyết định tắm, không biết đêm nay nó có bị lên nhiều hơn không.

    1. Hưởng Nguyễn Thu says: Trả lời

      Tắm là chuẩn rồi bác, để lâu lắm vi khuẩn thì còn nặng hơn. Nhưng tắm thì tốt nhất là mua lá về tắm và đừng dùng sữa tắm xà phòng.

  8. LAm says: Trả lời

    Vảy trút giá như thế nào nhỷ?

  9. Trúc Nguyễn says: Trả lời

    Chữa bằng chè xanh thấy khá hiệu quả. Của nhà trồng được, không mất tiền , vừa lấy lá để tắm vừa đun nước uống thấy đỡ ngứa nhiều.

    1. Ngocmaile says: Trả lời

      Nha b o dau vay, co ban la khong? Toi muon mua ve chua benh, mua ngoai cho so co thuoc uong voi tam vao so lam.

  10. Thảo Nghi says: Trả lời

    Mới đêm hôm qua chỉ nổi mấy nốt nhỏ li ti bé bằng hạt đỗ thôi, vậy mà sáng nay dậy nó đã to thành bằng cả bàn tay rồi, lan ra khắp người. Mà rõ ràng chẳng đi đâu, chẳng ăn gì lạ cả..

  11. bich thu says: Trả lời

    bac nao bi me day thi tot nhat cu giam an muoi, an duong. kieng cả ca phe, ruou bia thuoc la di. khong lai ham ho qua benh nang them thi thiet cai than

    1. Nông nguyễn says: Trả lời

      Thấy mọi người bảo kiêng cả đồ biển đấy, cứ ăn nhiều hoa quả rau xanh vào là tốt nhất.

  12. Mẹ Nhím says: Trả lời

    Con nhà em còn bé tí (mới 2 tuổi) nên giờ em đang phân vân không biết nên chữa cho con theo cách nào được. Theo thuốc tây thì con sẽ gầy ốm, lại nhanh bị lại. Theo mấy cách dân gian thì nhẹ quá chẳng trị được bệnh này..

    1. My Trần says: Trả lời

      Đây này mẹ nhím này, https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/bat-mi-bai-thuoc-nam-chua-me-day-o-tre-em-an-toan-hieu-qua-c296a355343.html  cách này vừa an toàn lại hiệu quả cao, mẹ nhím nghiên cứu xem sao rồi đưa con đi chữa đi. Chứ cứ như con em, bị gần năm rồi mới đưa con đến đây chữa, lúc đó người con đã đầy sẹo do gãi ngứa rồi ý, nói chung may sao vẫn khỏi được bệnh.

  13. An Hòa says: Trả lời

    Bố mình uống nhiều rượu bia thuốc lá quá nên giờ bị nóng, phát đầy lên da. Giờ bỏ rượu bia với hút ít thuốc hơn rồi nhưng mà vẫn bị lên nhiều. Mình tưởng bệnh ngứa này  có thể tự khỏi.

    1. Bạch says: Trả lời

      Tự khỏi sao được mà bạn, mình phải chạy chữa  hơn 3 tháng nay  rồi đây này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo