Trị hắc lào bằng cồn i-ốt và những điều cần biết

Trị hắc lào bằng cồn i-ốt là một phương pháp điều trị bệnh khá đơn giản đã được các chuyên gia, bác sĩ cho phép thực hiện. Vậy tác dụng của cồn trong trị hắc lào là gì? Cách áp dụng và cần lưu ý những gì khi sử dụng cồn? Trong bài viết dưới đây, camnangbenhdalieu sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc này chi tiết và cụ thể nhất

>>> Trị hắc lào bằng lá chè xanh và những điều cần biết!

>>> Trị hắc lào bằng nha đam giúp da sáng mịn và sạch sẹo

Trị hắc lào bằng cồn mang lại hiệu quả gì?

Cồn (cồn i-ốt) là hỗn hợp được tinh chế từ hai hoại chất chính là chất muối i-ốt và chất cồn, hàm lượng chất i-ốt cao hơn nhiều so với hàm lượng chất cồn.

cồn i-ốt

Với các hợp chất trên, cồn i-ốt có mang tính sát trùng rất cao với các tác dụng:

Làm sạch bề mặt da bên ngoài khỏi sự hình thành và tích tụ bởi các loại vi  khuẩn, nấm từ môi trường giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh hắc lào

Sát khuẩn, diệt nấm chứa trên vùng da đã bị hắc lào giúp kìm hãm và tiêu diệt sự phát triển, lây lan của chúng. Đối với trường hợp bệnh nhân hắc lào nặng gây sưng mủ, viêm nhiễm và đau nhức có thể sử dụng cồn để giúp điều trị thuyên giảm chứng bệnh này.

Tuy nhiên, cồn i-ốt là loại chất sát khuẩn mạnh, do vậy bạn tuyệt đối không được sử dụng dạng cồn i-ốt  nguyên chất hoặc đậm đặc i-ốt. Khi sử dụng trị hắc lào dù bệnh nặng hoặc làn da bạn tốt cũng nên sử dụng loại cồn i ốt nhẹ từ 1 2 % hoặc điều chế ở dạng cồn i-ốt dung dịch 10%, đối với trẻ em làn da còn non và yếu thì nên điều chế cồn i-ốt dung dịch 20% hoặc hơn.

Nếu bạn sử dụng sai cách với dung dịch đậm đặc hoặc sử dụng với người có tiền sử kích ứng với dung dịch này sẽ gây ra những tác dụng phụ nhất định. Cụ thể nhẹ sẽ gây nên tổn thương vùng da hắc lào với màu đen sậm hơn, nặng có thể gây bỏng hoặc khiến da nhiễm khuẩn nặng hơn rất nguy hiểm.

Hơn nữa, trị hắc lào bằng cồn i-ốt khá nguy hiểm và không đơn giản như nhiều người nghĩ. Do vậy bạn tuyệt đối  không tự ý sử dụng cồn theo những hướng dẫn tràn lan trên mạng mà cần thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Các phương pháp trị hắc lào bằng cồn i-ốt

– Sử dụng cồn i-ốt đơn thuần

Phương pháp này chỉ sử dùng cồn i-ốt ở dạng nước rửa giúp sát khuẩn và vệ sinh ngoài da. Để thực hiện đúng quy trình và đảm bảo an toàn cho da bạn thực hiện theo các hướng dẫn tuần tự dưới đây:

Kiểm tra loại cồn i-ốt lựa chọn để xem chính xác nồng độ cồn nhẹ hay nặng có phù hợp với da hay không

Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào rồi lau sạch và khô, bạn có thể sử dụng xà phòng diệt khuẩn, nước ấm hoặc các loại nước lá chè xanh, mướp đắng nấu loãng rửa sạch.

Sử dụng một miếng bông nhỏ hoặc dạng tăm bông nhúng vào hỗn hợp cồn phù hợp rồi bôi nhẹ nhàng lên vùng da bị hắc lào.

Nên sử dụng 1 ngày khoảng 2 lần là đủ, không sử dụng quá nhiều sẽ gây ăn mòn da hoặc sử dụng không đều đặn khiến tác dụng không cao.

trị hắc lào bằng cồn i-ốt

– Sử dụng cồn i-ốt kết hợp với các loại thảo dược

Ngoài việc sử dụng đơn thuần thì còn một cách trị hắc lào bằng cồn i-ốt khác là kết hợp cồn i-ốt với một số loại thảo dược từ tự nhiên có tác dụng trị hắc lào như nghệ tươi, riềng, lá trầu không, hạt muồng châu tươi hoặc cây kiến bò (rễ bạch hạc).

Các bài thuốc này không sử dụng để uống mà kết hợp ở dạng thuốc dã nát hoặc thuốc ngâm trong vòng khoảng 1 tuần đến 10 ngày rồi bôi lên vết thương giúp sát khuẩn, tiêu diệt nấm và chống nhiễm trùng vết thương.

riềng

Cồn i-ốt có thể kết hợp với một số thảo dược khác giúp trị hắc lào

Những điều cần tuyệt đối tránh khi trị hắc lào bằng cồn i-ốt

Cồn là hợp chất khá nhạy cảm với da và được ví như con dao hai lưỡi, do vậy bạn cần tuyệt đối chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng. Đặc biệt đối với da dễ kích ứng hoặc da đang viêm nhiễm, nấm ngứa, sưng mủ. Trong qúa trình trị hắc lào bằng cồn i-ốt, người bệnh phải tuyệt đối tránh những vấn đề sau:

  • Tránh vệ sinh qua loa dụng cụ hoặc các chất kết hợp với cồn, đồ dùng bôi lên da vì nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn khiến da nhiễm trùng là rất cao.
  • Tránh bôi cồn hoặc các loại chất chứa cồn lên vùng da hắc lào chưa được vệ sinh sạch sẽ vì sẽ gây kích ứng da.
  • Tránh chà xát quá mạnh hoặc cọ rửa quá lâu cùng da hắc lào gây trầy da, đau rát rất nguy hiểm
  • Tránh trường hợp thực hiện bỏ giữa chừng hoặc theo đuổi phương pháp khác
  • Tránh cho các chất bẩn, độc hại từ môi trường tiếp xúc với hắc lào hoặc ăn các loại thực phẩm chứa chất kích thích phản ứng viêm, nấm ngứa
  • Tránh sử dụng cồn đắp kèm theo các phương pháp điều trị khác mà không hỏi ý kiến bác sỹ.

Trị hắc lào bằng cồn có hiệu quả hay không  còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa và tình trạng bệnh của từng người. Hắc lào không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng bạn tuyệt đối không được coi thường hoặc không tuân thủ đúng các phương pháp chữa trị sẽ gây biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Đọc ngay: Thuốc trị hắc lào hiệu quả nhất và những lưu ý khi sử dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo