Trị hắc lào bằng lá ô môi và những điều cần biết

Trị hắc lào bằng lá ô môi rất phổ biến ở nhiều vùng miền trên nước ta, đặc biệt là ở các tỉnh vùng núi phía bắc. Cùng khám phá thực hư công dụng và cách thức trị hắc lào từ phương pháp này được camnangbenhdalieu chia sẻ trong bài viết dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng dầu dừa đơn giản mang lại hiệu quả bất ngờ

>>> Trị hắc lào bằng giấm táo và những điều cần biết!

Trị hắc lào bằng lá ô môi đem lại công dụng như thế nào?

Cây ô môi (tên tiếng anh là Cassia grandis) thuộc phân họ vang là một loại cây gỗ có thể cao tới 20m. Cả lá và quả ô môi đều được nghiên cứu và đem vào sử dụng với tác dụng như một vị thuốc bắc trị được nhiều loại bệnh lý, đặc biệt là bệnh lý về xương khớp.

Ngoài ra, cây ô môi còn có tác dụng mà ít người biết đến đó chính là trị bệnh lý da liễu hắc lào vô cùng đơn giản và hiệu quả.

cây ô môi

Cây Ô môi

Trong đông y, ô môi được coi là vị thuốc đông y quý cho bệnh da liễu bởi lá và quả ô môi dùng ở dạng tươi, giã nát có công dụng sát trùng da nhờ tính kháng khuẩn với các loại vi khuẩn tích tụ trên da rất cao.

Ngoài ra, trị hắc lào bằng lá ô môi còn có tác dụng giảm đau nhức vùng da bị hắc lào, giảm tính sưng viêm nhờ lá sát trùng và vỏ giải độc. Chính vì vậy sử dụng loại cây này trong điều trị hắc lào là hoàn toàn có cơ sở khoa học và không gây hại cho cơ thể con người.

Ngoài những tác dụng kể trên, khi sử dụng loại cây này còn có thể kích thích cảm giác ăn ngon miệng, thư giãn tạo giác ngủ sâu và chữa dau nhức lưng hoặc xương khớp cho bệnh nhân vô cùng hiệu quả.

Các bài thuốc trị bắc lào bằng lá ô môi

– Bài thuốc đắp từ lá ô môi

Lá ô môi sử dụng ở dạng tươi có tác dụng kháng khuẩn cao nên bài thuốc đắp từ loại lá đơn giản này được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất.

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

200g lá ô môi tươi (gia giảm hoặc tăng liều lượng theo vùng da bị hắc lào nhỏ hoặc lớn)

1 chiếc cối

1 mảnh vải mỏng sạch

+ Cách trị hắc lào bằng lá ô môi giã nát:

Lá ô môi nên chọn loại còn tươi, ít bị sâu, không chọn loại quá già hoặc quá non. Sau đó, cho lá ô môi vào chiếc cối sạch và đem giã cho thật nhuyễn (càng nhuyễn càng tốt).

Phần da bị hắc lào đem rửa với nước ấm cho sạch, lau khô rồi nhẹ nhàng đắp một lớp  nguyên liệu ô môi giã nhỏ lên trên. Sau đó bạn  dùng tấm vải mỏng cột hờ lại để lá ô môi không rơi ra và giữ nguyên ít nhất trong vòng 30 phút.

Thực hiện phương pháp này mỗi ngày 1 lần và chú ý theo dõi diễn tiến bệnh ngoài da và báo lại cho bác sĩ biết.

cây ô môi

– Trị hắc lào bằng lá ô môi với bài thuốc ngâm rượu

Khoa học đã chứng minh, các vị thuốc nam khi ngâm cùng với rượu thường tăng tác dụng chữa bệnh lên rất cao, có khi gấp đôi hoặc gấp ba lần. Với bệnh nhân bị hắc lào thì việc sử dụng bài thuốc ngâm từ rượu và ô môi hỗ trợ trị bệnh rất hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Thực hiện bài thuốc ngâm này theo công thức dưới đây:

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

500g lá và quả ô môi tươi

500ml rượu có nồng độ cồn từ 25 độ đến 30 độ

1 chiếc bình thủy tinh

+ Cách trị hắc lào bằng lá ô môi ngâm rượu:

Lá và cành ô môi rửa thật sạch và có thể giã nát ở mức độ vừa phải để các chất dễ ngấm vào rượu hơn.

Cho phần lá và quả ô môi vào chiếc bình thủy tinh sạch rồi đổ hết phần rượu đã chuẩn bị từ trước vào.

Vặn chặt nắp và ngâm trong khoảng thời gian ít nhất từ 15 ngày đến 20 ngày là có thể đem ra dùng được. Lưu ý bạn để càng lâu thì công dụng và hiệu quả trị hắc lào mang lại càng cao.

quả ô môi

Khi dùng thì lấy chén hoặc ly múc ra một phần nhỏ rồi dùng tăm bông hoặc miếng bông gòn sạch bôi nhẹ nhàng lên vết thương. Để nguyên và không cần phải rửa lại với nước ấm hoặc nước lạnh. Phương pháp này được khuyên mỗi ngày nên sử dụng khoảng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ trong thời gian dài.

Không có một kết luận khoa học chính thức nào về thời gian và công dụng khi áp dụng phương pháp điều trị này. Phụ thuộc vào từng cơ địa người khác nhau mà tác dụng  của bài thuốc mang lại là khác nhau. Phương pháp trị hắc lào bằng lá ô môi trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và bạn không nên tự ý thực hiện khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Xem ngay: Thuốc trị hắc lào hiệu quả nhất và những lưu ý khi sử dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo