Thuốc trị hắc lào hiệu quả nhất và những lưu ý khi sử dụng

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị hắc lào hiệu quả, an toàn, thời gian điều trị ngắn. Cùng tham khảo một số loại thuốc trị hắc lào hiệu quả nhất đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

>>> Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh hắc lào có lây không?

>>> 8 loại thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh hắc lào

Hắc lào là một bệnh da liễu phổ biến vì thế mỗi ngày Cẩm nang da liễu nhận được rất nhiều thư của độc giả hỏi về thuốc trị hắc lào, cách điều trị hắc lào,…Trong số đó có 9 câu hỏi phổ biến nhất về thuốc trị hắc lào, dưới đây là những giải đáp của chuyên gia.

Tuy nhiên, trước tiên hãy cùng tìm hiểu Bệnh hắc lào là gì?

Hắc lào là bệnh da liễu do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes gây ra mà dân gian vẫn thường gọi là lác hay lác đồng tiền.

Dấu hiệu rõ rệt nhất để nhận biết bệnh hắc lào là vùng da bệnh nổi mẩn đỏ, rìa ngoài có mụn nước hình tròn rõ ràng như đồng xu.

Bệnh thường gặp ở các vùng da kín như mông, ngực, các nếp gấp khuỷu tay, khuỷu chân…Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do vệ sinh cá nhân kém, ô nhiễm nguồn nước, tiếp xúc với người bệnh khi mặc chung quần áo…

Việc điều trị bệnh không khó nếu như người bệnh kiên trì dùng thuốc trị hắc lào theo đúng chỉ định, chỉ dẫn của bác sĩ.

Qua thời gian cùng với sự phát triển của nền y học hiện đại, thuốc điều trị hắc lào nói riêng và các loại thuốc khác đã được điều chỉnh để tốt nhất cho người bệnh. Dưới đây là những thông tin liên quan đến thuốc trị hắc lào cho những ai quan tâm đặc biệt là các loại thuốc bôi, thuốc uống Tây y.

Thuốc điều trị hắc lào cổ điển?

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM, trước đây, để trị hắc lào bác sĩ thường dùng dung dịch cồn BSI (gồm các hoạt chất acid benzoic + acid salicylic + lod), antimycose có chứa acid benzoic + acid salicylic + acid boric và dung dịch ASA (gồm acid acetylsalicylic, natri salicylat).

Các loại thuốc này được dùng phổ biến có tác dụng rất tốt, thuốc trị bệnh nhanh chóng nhưng có tác dụng phụ như gây lột da nhiều, gây bỏng rát. Khi khỏi vùng da bệnh để lại màu đen như sạm da chứ không trả lại màu da như thường, thậm chí còn gây một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Vì thế hiện nay, các loại thuốc này ít được sử dụng hơn.

Thuốc trị hắc lào tận gốc hiện nay được áp dụng phổ biến?

Thay vào đó, hiện nay có nhiều loại thuốc bôi tại chỗ dạng kem có chứa các hoạt chất là dẫn chất imidazol phải kể đến như miconazol, ketoconazol, econazol…

Những loại thuốc này có ưu điểm là không màu, mùi thơm dịu nhẹ, không gây lột da hoặc sưng đau. Tuy nhiên, không phải là không có tác dụng phụ, thuốc có thể gây ra dị ứng nhẹ nhưng sẽ hết khi ngừng dùng.

Lưu ý: khi dùng thuốc bôi trị hắc lào tạo chỗ là không bôi một trong các chế phẩm có steroid như: flucinar, gentrisone, diprosone, fobancort…Các chế phẩm này khiến nấm lan rộng, ăn sâu vào da.

Khi nào phải dùng thuốc trị hắc lào tận gốc qua đường uống?

Khi vùng tổn thương quá rộng, bệnh nhân có thể phải uống thuốc trị vi nấm như griseofulvin, ketoconazol, itraconazole, fluconazole…

Tác dụng phụ thuốc uống đặc trị bệnh hắc lào?

Khi uống các loại thuốc này thường có tác dụng phụ và những tương tác không tốt, thậm chí gây biến chứng nặng vì thế khi dùng đồng thời phải dùng với thuốc trị bệnh khác như thuốc hạ mỡ máu.

Đối tượng nào không nên dùng thuốc trị bệnh hắc lào?

Những người có bệnh gan, thận… Nên hạn chế dùng thuốc uống trị hắc lào nói riêng và trị bệnh da liễu nói chung.

Thuốc đặc trị hắc lào dùng thế nào?

Khi dùng thuốc trị hắc lào bệnh nhân cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây để tránh tái phát và đảm bảo kết quả điều trị gồm:

  1. Bắt buộc phải điều trị liên tục, không ngắt quãng cho đến khi bệnh khỏi hẳn, da trở lại như ban đầu theo đúng chỉ dẫn.
  2. Sau đó, cần tiếp tục thoa thuốc ít nhất hai tuần nữa để tránh tái phát.
  3. Nếu điều trị sau 4 tuần không thấy cải thiện hãy đi khám lại.
  4. Khi bôi thuốc cần bôi đúng vị trí vùng da bị bệnh, tránh bôi thuốc quá mạnh, bôi dây sang vùng da lạnh, da non. Việc bôi thuốc không đúng cách có thể làm bệnh nặng hơn và gây ra tình trạng phỏng, ngứa dữ dội. Thậm chí, một số ít trường hợp có thể gây nhiễm khuẩn.
  5. Tuyệt đối không gãi, không cạo vùng da bị bệnh trước khi bôi thuốc. Chỉ nên tắm rửa nhẹ nhàng bằng xà phòng diệt nấm như sastid, nizorale, kara hoặc bằng chanh hoà loãng.

Thuốc đông y trị hắc lào ra sao?

Dưới đây là 3 bài thuốc thảo mộc điều trị hắc lào do Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc nghiên cứu và bào chế.

  • Thuốc dạng nước bôi ngoài da được chiết xuất từ Đương quy, Xuyên khung, Hoàng Kỳ, Bạch truật và một số thảo dược quý khác.

Thuốc có tác dụng diệt khuẩn, nấm, tiêu viêm và chống nhiễm trùng đồng thời ngăn chặn vi khuẩn lây lan và tái tạo da.

  • Có 2 bài thuốc gồm Giải độc hoàn và Bình can hoàn có tác dụng giải độc, bổ gan, hoạt huyết chủ trị hắc lào nhờ các nguyên liệu từ thảo mộc quý hiếm.

Bài thuốc trị hắc lào bằng dân gian nào hiệu quả?

Trong số rất nhiều mẹo trị dân gian có hai cách trị hắc lào nhận được nhiều phản hồi tốt từ những người đã trải nghiệm là trị hắc lào bằng chuối xanh và trị hắc lào bằng hạt muồng châu. Cụ thể:

Cách trị hắc lào bằng chuối xanh: Lấy một quả chuối tiêu xanh còn để nguyên vỏ rửa sạch rồi đem cắt lát mỏng bôi lên vùng da bị bệnh. Sau đó, để mủ khô tự nhiên, không cần rửa lại. Thực hiện 2 lần/ngày sau khi tắm xong.

Trị hắc lào bằng hạt muồng châu: Chuẩn bị 20gram hạt muồng châu tươi và 12 gram hạt bồ kết tươi. Sau đó đem giã nát hai loại hạt này lẫn với nhau rồi đem ngâm trong 100ml cồn 70 độ trong 1 tuần. Dùng dung dịch này bôi lên vùng da bị bệnh sau khi tắm xong 2 lần/ngày. Thực hiện trong vòng 1 tháng.

Việc sử dụng thuốc trị hắc lào bắt buộc phải có sự chỉ định của bác sĩ vào từng thể trạng bệnh cụ thể để có hiệu quả cao nhất. Riêng với các bài thuốc trị hắc lào bằng dân gian bạn có thể thực hiện tại nhà, tuy nhiên, hiệu quả còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, vì thế, nếu thực hiện trong vòng 1 tháng không thấy hiệu quả nên ngừng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo