Trị hắc lào bằng mướp đắng với công dụng bất ngờ

Trị hắc lào bằng mướp đắng có hiệu quả không và cách thức áp dụng phương pháp này như thế nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết dưới đây, camnangdalieu sẽ chia sẻ tới bạn nguồn thông tin hữu ích và chính xác nhất xoay quanh vấn đề này.

>>> Trị hắc lào bằng lá chè xanh và những điều cần biết!

>>> Trị hắc lào bằng kem đánh răng: Bạn đã từng nghe đến?

Trị hắc lào bằng mướp đắng có hiệu quả không?

Rất nhiều người hoài nghi về tác dụng của mướp đắng do không hiểu rõ về thành phần của loại quả này và công dụng của loại quả này. Khoa học đã tiến hành phân tích các thành phần dinh dưỡng chứa trong lá cây mướp đắng và chứng minh được nó có tác dụng hỗ trợ điều trị hắc lào vô cùng hiệu quả. Cụ thể:

  • Hàm lượng vitamin C, amino axit (đặc tính đắng) có tác dụng hỗ trợ diệt các tế bào vi khuẩn, nấm, kháng khuản gây nên bệnh hắc lào. Ngoài ra hàm lượng vitamin C đặc biệt này còn chứa thêm hàm lượng kali có tác dụng điều hòa huyết áp trong cơ thể người
  • Hàm lượng protein thực vật và các chất oxy hóa trong mướp đắng có tác dụng kích thích các phản ứng màng da giúp kháng khuẩn, tiêu viêm.
  • Hàm lượng dầu đắng cis, trats và axit linonic  giúp hỗ trợ điều chỉnh sắc tố da và kháng viêm hiệu quả
  • Thành phần Alkloid có công dụng lợi niên hoạt huyết, đả thông khí huyết giúp giảm chứng hắc lào do nguyên nhân phát sinh từ bên trong.

Những kết luận về trị hắc lào bằng mướp đắng được tây y nghiên cứu và chứng minh trên đây là cơ sở khoa học xác thực nhất cho phương pháp trị bệnh theo lối dân gian này.

trị hắc lào bằng mướp đắng

Bên cạnh đó, theo đông y nghiên cứu thì mướp đắng còn còn là loại lá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát cơ thể tốt. Hàm lượng vitamin B và vitamin E, các khoáng chất chứa trong mướp đắng có tác dụng hỗ trợ triệt tiêu các sắc tố thâm mám và xấu xí trên da nhanh chóng và hiệu quả. Do vậy, sử dụng mướp đắng trong trị hắc lào còn giúp phục hồi lại làn da, tăng tính đàn hồi và thẩm mỹ cho làn da.

Trị hắc lào bằng mướp đắng với những cách thức vô cùng đơn giản

Bạn có thể sử dụng cả lá và trái mướp đắng chế biến thành bài thuốc đắp, sắc uống hoặc thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hắc lào. Cụ thể

  • Bài thuốc đắp từ trị hắc lào bằng mướp đắng và muối

Khi cho thêm hàm lượng muối vào mướp đắng sẽ giúp tăng khả năng sát khuẩn cho vết thương cao hơn nên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

+  Bạn cần chuẩn bị 100g lá mướp đắp loại tươi (nên chọn loại vừa tầm không quá già cũng không quá non sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất). 1 ít muối tinh hoặc muối hạt giã nhỏ, 1 chiếc cối, 1 chiếc bát và 1 tấm vải mỏng.

trị hắc lào bằng mướp đắng

+ Đầu tiên lá mướp đắng đem ngân nước muối rồi rửa cho thật sạch và để ráo. Sau đó, bạn cho vào chiếc cối sạch và giã cho thật nhỏ đến khi nhuyễn thì thêm muối vào tiếp tục giã cho muối tan ra và thấm đều vào thành hỗn hợp nhuyễn đặc là được.

+ Vệ sinh vùng da bị hắc lào thật sạch nhưng lưu ý phải nhẹ nhàng rồi lau khô, sau đó đắp một lớp nhẹ nhàng hỗn hợp chuẩn bị ở trên lên. Dùng miếng vải bọc hờ lại giữ yên hỗn hợp, bạn nên để trong ít nhất 30 phút để các chất trong mướp đắng trực tiếp tác động và thẩm thấu qua da.

+ Sau đó lấy lá mướp đắng ra, massage nhẹ nhàng vùng da rồi dùng nước ấm rửa lại và dùng khăn sạch để lau khô.

Lưu ý: Bài thuốc này cần được thực hiện đều đặn mỗi ngày và kiên trì trong thời gian dài kể cả sau khi bệnh thuyên giảm.

  • Trị hắc lào bằng mướp đắng từ bài thuốc trà

Món trà này có tác dụng điều trị các yếu tố nhiệt trong cơ thể, thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Hạn chế yếu tố huyết nhiệt gây nóng kích thích hắc lào tán phát và gây sưng đau, mưng mủ gây tổn thương da nguy hiểm cho bệnh nhân.

Bạn chỉ cần dùng quả mướp đắng thái lát phơi khô rồi chế biến cất dùng dần như phà nước trà xanh uống hàng ngày. Phương pháp này nên áp dụng kèm với bài thuốc đắp để mang lại tác dụng trị bệnh hiệu quả hơn.

trị hắc lào bằng mướp đắng

  • Trị hắc lào bằng mướp đắng với chế độ ăn uống hàng ngày

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường bổ sung trong thực đơn ăn uống loại quả giàu hàm lượng dinh dưỡng lành mạnh này. Các món ăn như canh mướp đắng nhồi thịt, canh mướp đắng thịt bò, mướp đắng xào trứng… đều rất ngon miệng và tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị hắc lào trong kháng viêm và diệt khuẩn.

Trị hắc lào bằng mướp đắng là phương pháp vô cùng đơn giản và dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên với bài thuốc đắp thì bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ sau khi thăm khám kỹ càng. Lưu ý, phương pháp dân gian này mang lại hiệu quả trị bệnh tùy thuộc lớn vào cơ địa của bệnh nhân.

Đọc ngay: Trị hắc lào bằng dầu dừa đơn giản mang lại hiệu quả bất ngờ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo