8 loại thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh hắc lào

Vết thương do hắc lào về nguyên tắc cũng là một vết thương hở vì thế có nguy cơ bị sẹo, thâm và bội nhiễm, vì thế cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh những hậu quả đáng tiếc. Câu hỏi bị hắc lào kiêng gì? sẽ có câu trả lời ở bài viết dưới đây.

>>> Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh hắc lào có lây không?

>>> Bệnh hắc lào lây qua đường nào? Nguyên nhân lây nhiễm hắc lào

Bệnh hắc lào là một bệnh da liễu phổ biến và không gây nguy hiểm vì thế nhiều người ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng khi mắc hắc lào. Tuy nhiên, nguyên nhân bệnh hắc lào thường tái phát nhanh có liên quan mật thiết với chế độ ăn uống. Vậy khi bị hắc lào kiêng ăn gì?

Về nguyên tắc, vùng da bị hắc lào là một dạng vết thương, do đó cũng sẽ có cơ chế hình thành như những vết thương thông thường như bị bội nhiễm, thâm, sẹo lồi…Vì thế cần có chế độ ăn uống kiêng khem như những vết thương hở.

8 loại thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh hắc lào

Những loại thực phẩm dưới đây cần kiêng khi bị hắc lào vì đây là những nhóm thực phẩm bị xếp vào nhóm dễ gây ngứa, dị ứng, gây sẹo,… theo những tài liệu của Đông y và dân gian gồm:

1. Đồ tanh và thực phẩm lạnh

Ăn những thực phẩm tanh như cá, tôm, cua và một số loại thức ăn lạnh khi bị bệnh hắc lào thì giống như đổ thêm dầu vào lửa. Càng ăn sẽ càng ngứa, nếu người bệnh không kiềm chế được mà gãi quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ lây lan hắc lào, tổn thương da vùng nhiễm trùng. Do đó, khi bị thương, mụn nhọt do hắc lào, bạn tuyệt đối không ăn hải sản để tránh ngứa, vết thương lâu lành và dễ hình thành sẹo.

2. Không nên ăn rau muống tránh sẹo lồi

Dù bị bất cứ bệnh ngoài da nào thì rau muống là thực phẩm đầu tiên bạn phải kiêng, ngay cả không mắc bệnh hắc lào. Rau muống có tác dụng giải độc, nhuận tràng, lợi tiểu nhưng nó cũng kích thích tái sinh da thịt thái quá khiến vùng nổi mẩn xuất hiện sẹo lồi khi người bệnh gãi hay tác động quá mạnh làm tổn thương sâu.

3. Không nên ăn thịt bò để tránh sẹo thâm

Cũng giống với rau muống, thịt bò có nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Nhưng nó có khả năng khiến cho vùng bị tổn thương để lại những vết thâm xấu xí, vì vậy khi bị hắc lào tránh ăn thịt bò. Khi tổn thương trên da do hắc lào bắt đầu lành, vết thương bắt đầu khép miệng, ăn thịt bò sẽ làm cho vết thương bị sậm màu và gây nên sẹo.

4. Gạo nếp là nguyên nhân sẹo mưng mủ, khó lành

Đồ nếp được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị hấp dẫn và ngon miệng. Tuy nhiên, với những người bị hắc lào cần bỏ ngay tói quen đó vì đồ nếp có tính nóng, dẻo nên dễ khiến cho các mụn nước ở rìa vùng mẩn xuất hiện nhiều hơn, đồng nghĩa với việc có khả năng vô tình tác động, làm bể mụn nước dẫn đến khả năng nhiễm trùng và vết thương lâu lành.

5. Kiêng ăn thịt gà

Thịt gà đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không nên ăn món này khi bị bênh hắc lào. Vì thịt gà có tính nóng dễ làm vết thương có hiện thượng sưng, vết thương sưng sẽ dễ viêm nhiễm dẫn đến lâu lành và để lại sẹo lồi trên da.

6. Các loại trái cây nhiều đường

Trái cây nhiều đường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nặng cho vết hắc lào, do vậy nên loại bỏ những loại quả nhiều đường ra khỏi thực đơn ăn của mình. Bạn hãy chọn các loại trái cây ít đường, nhiều vitamin để hỗ trợ quá trình trái tạo da tốt hơn.

7. Trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua…)

Những loại thức phẩm này chứa hàm lượng chất đạm cao, khiến da bị chàm hóa, gây mất thẩm mĩ và rất khó điều trị khỏi những vết chàm này, nhất là khi chúng xuất hiện trên mặt.

8. Tránh xa rượu bia và các chất kích thích

Rượu bia và các chất kích thích khác luôn được khoa học cảnh báo bởi nguy cơ gây viêm nhiễm đối với các vết thương, ngăn chặn quá trình hồi phục. Do đó cần tránh xa những thứ này ra để điều trị hắc lào mau khỏi hơn.

Bị hắc nào nên ăn gì?

Khác với thắc mắc bị hắc lào kiêng ăn gì là câu hỏi nên bổ sung gì khi bị hắc lào? Người bị bệnh hắc lào nên bổ sung những thực phẩm lành mạnh, nhiều chất xơ trong chế độ dinh dưỡng như:

  • Rau, củ, quả các loại: giúp bổ sung vitamin, duy trì làn da khỏe mạnh và hỗ trợ ngăn chặn, đẩy lùi các bệnh ngoài da, trong đó có hắc lào.
  • Protein: quá trình tổng hợp các kháng thể, tăng sức đề kháng và tiêu trừ vi nấm, vi khuẩn thì protein rất quan trọng trong. Protein có nhiều trong các loại thịt, tuy nhiên bạn cần lưu ý những loại thịt không nên ăn đã liệt kê ở trên (thịt bò, trứng, sữa, hải sản, gà). Nên ăn các loại thịt như thịt heo, cừu, thỏ, dê vì nó lành tính và ít chất gây kích ứng.
  • Khoai tây, gạo lức chống lỡ ngứa, ngô, đậu (đỗ): chứa glucid giúp tổng hợp globulin trong cơ thể, thành lập kháng thể để bảo vệ cơ thể, từ đó làm giảm sự mẫn cảm của da và giảm hiện tượng viêm của các mô, ngoài ra thông qua hoạt chất chống oxy hóa, chúng giúp trung hòa độc chất nội sinh, cung cấp cho cơ thể các loại khoáng tố vi lượng như kẽm để thương tổn ngoài da mau lành.
  • Nước muối khoáng và các chất vi lượng khác: góp phần vào sự tổng hợp enzyme, các nội tiết tố và kháng thể giúp cơ thể chống lại các bệnh ngoài da thường gặp.

Những câu hỏi như bị hắc lào kiêng ăn gì, bị hắc lào có phải kiêng gì không… là điều dễ hiểu vì với tâm lý ”có kiêng có lành” vẫn còn phổ biến ở người Việt. Do vậy người bị hắc lào nên thực hiện tốt chế độ ăn kiêng để giúp bệnh nhanh khỏi và không để lại sẹo, đồng thời bổ sung những thực phẩm nêu trên nhằm giúp cơ thể chống lại các bệnh ngoài da.

Đừng bỏ qua: Mẹo trị hắc lào bằng chuối xanh hiệu quả không phải ai cũng biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo