Bệnh hắc lào lây qua đường nào? Nguyên nhân lây nhiễm hắc lào

Xác định được bệnh hắc lào lây qua đường nào không chỉ giúp người bệnh điều trị được hắc lào tận gốc mà còn giúp cho việc phòng tránh cho bản thân và người xung quanh khỏi lây bệnh.

>>> Trị hắc lào bằng tỏi có hiệu quả hay không?

>>> Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh hắc lào có lây không?

Em ở chung phòng với hai người bạn, thời gian trước, một bạn bị hắc lào và đã điều trị khỏi nên em không thấy lo lắng vì nghĩ bệnh của đơn giản, dễ điều trị. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người bạn chung phòng khác lại bị hắc lào, ngứa nhiều và bôi thuốc không khỏi khiến em thấy hoang mang. Xin hỏi bệnh hắc lào lây qua đường nào ạ?

Xin cám ơn!

Hoàng Hà (21 tuổi, Hà Nội)

Bệnh hắc lào lây qua đường nào là thắc mắc của rất nhiều người? Bởi đây là căn bệnh ngoài ra, phổ biến, nhất là vào những ngày hè nắng nóng, mồ hôi nhiều mà không được chăm sóc cẩn thận thì căn bệnh này rất dễ tìm đến. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Bệnh hắc lào là gì? Nguyên nhân gây ra hắc lào

Bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào gì? Là một căn bệnh ngoài da do vi nấm gây nên. Bệnh hắc lào tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể lay lan trên vùng da rộng và có thể lây lan sang cả những người xung quanh.

Nếu không có biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa thì tốc độ lây lan của bệnh này cực kỳ nhanh. Vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và bệnh hắc lào lây qua đường nào là chủ yếu để có cách phòng tránh căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh hắc lào

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh hắc lào, dưới đây là một số tác nhân chủ yếu:

  • Bệnh hắc lào gây nên chủ yếu do thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

  • Thường xuyên mặc chung đồ với người khác, khi quần áo còn ẩm ướt đã mang ra mặc.

  • Ít vệ sinh thân thể vào mùa nóng bức, thường xuyên tiếp xúc với vùng nước bẩn là những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh hắc lào.

  • Ngoài ra, bệnh hắc lào còn có thể gây ra từ người này sang người khác.

Bệnh hắc lào lây qua đường nào?

Ngứa và nổi mẩn đỏ, mụn nước là các dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh hắc lào. Nhiều người bị hắc lào đều chủ quan nghĩ rằng để mụn nước vỡ ra rồi se khô đầu lại thì bệnh sẽ tự khỏi mà không biết rằng để như vậy thì bệnh sẽ lây lan mạnh hơn. Nó không chỉ phát tác trên cơ thể người bệnh mà còn lây lan trên diện rộng rất nguy hiểm với người xung quanh. Vì thế, người bệnh nên tìm hiểu bệnh hắc lào lây qua đường nào để có cách điều trị tốt nhất.

Bệnh hắc lào có thể lây qua môi trường bên ngoài: Môi trường bên ngoài là nơi vi nấm cư ngụ, sinh sôi và phát triển như: bể bơi, hồ nước… Môi trường này là nơi mà vi nấm hắc lào có thể tiếp xúc được với nhiều cơ thể người nên dễ dàng tấn công.

Vì vậy, nếu những người thường xuyên đi bơi mà không vệ sinh sạch sẽ thân thể ngay sau đó thì nguy cơ mắc hắc lào là rất lớn, và có thể bị tái phát nhiều lần.

Đồ dùng cá nhân của người bệnh là nơi lý tưởng cho vi nấm ủ bệnh: Bệnh hắc lào lây lan giữa người với người bằng con đường chủ yếu là do tiếp xúc da thịt với các đồ mà người bệnh sử dụng. Sự lây lan này có thể xảy gia trong gia đình, trong môi trường tập thể hay nơi làm việc.

Vi nấm có thể tồn tại trong cốc uống nước, khăn mặt hay sử dụng chung chăn màn, gối và quần áo của người bệnh khiến cho con đường lây lan bệnh hắc lào xảy ra giữa người với người. Do đó nếu trong một gia đình hay trong một tập thể, nơi làm việc có người bị bệnh hắc lào cần cách ly hoặc có những biện pháp triệt để tiêu diệt vi nấm ủ bệnh. Cụ thể, có thể nhúng những đồ vật đó vào nước sôi 100 độ C hay dùng khăn mặt riêng cũng như dọn vệ sinh làm thông thoáng phòng ở, khu làm việc.

Bệnh hắc lào có thể lây lan qua đường tình dục: Quan hệ tình dục với người mắc bệnh hoặc người lạ cũng là nguyên nhân nhiễm vi nấm hắc lào. Vì người bị bệnh hắc lào thường xảy ra ở vùng bẹn, vùng kín, bụng, tay… nên việc tiếp xúc như nằm chung giường, chung gối, ôm… cũng có thể tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra bệnh hắc lào có thể lây nhiễm do thú cưng hoặc vật nuôi trong nhà.

Hắc lào là một bệnh lây lan nên biết được những nguyên nhân lây bệnh cũng như hiểu được bệnh hắc lào lây qua đường nào sẽ giúp cho người bệnh có thêm kiến thức để điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhanh khỏi và tránh những lây lan cho người thân, bạn bè và những người xung quanh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo