Trị hắc lào bằng rau sam đơn giản và hiệu quả

Trị hắc lào bằng rau sam đơn giản và hiệu quả là một trong những phương pháp dân dan đáng để bạn tham khảo. Công dụng và cách thức thực hiện bài thuốc từ loại thảo dược này cụ thể ra sao? Hãy để camnangbenhdalieu giúp bạn hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng bột long não và rễ húng chanh vô cùng hiệu quả

>>> Trị hắc lào bằng củ riềng vô cùng đơn giản và hiệu quả

Trị hắc lào bằng rau sam cho công dụng như thế nào?

Không phải nghiễm nhiên mà loại rau sam với vẻ ngoài đơn giản lại trở thành một trong những vị thuốc phổ biến được dùng nhiều trong các bài thuốc bắc chữa bệnh. Tác dụng chữa các bệnh lý ngoài da và bồi bổ cơ thể của loại rau này đã được khoa học kiểm nghiệm và chứng minh.

trị hắc lào bằng rau sam

Rau sam có nhiều công dụng trị bệnh

Rau sam thuộc họ họ sam Portulacea là loại cây thường xuất hiện nhiều ở vùng nông thôn nước ta. Đặc điểm của loại cây này là mọc thành từng bụi nhỏ lan rộng trên mặt đất với lá hình thuôn dài với hoa nhỏ mà vàng hoặc trắng đục.

Thành phần hóa học và hoạt tính đã được giới khoa học nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da. Trong rau sam có chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên, vitamin C, acid folic và domapin hỗ trợ thải trừ chất độc trong cơ thể. Những loại  chất này có tác dụng kháng khuẩn, diệt các loại nấm  (nguyên nhân gây nên hắc lào trên da) giúp triệt tiêu ổ bệnh và trị bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, rau sam mang vị ngọt dịu, bình sinh nên hỗ trợ sát trùng, chống ngứa cho vết thương  rất hiệu quả. Một tác dụng khác của rau sam chính là tiêu thũng, khắc phúc các yếu tố tiêu cực của phong trong cơ thể như nhiễm phong hàn, phong huyết yếu. Điều này giúp hạn chế và phòng ngừa nguy cơ phát tán thành các bệnh lý da liễu ngoài da, chính vì vậy nên trị hắc lào bằng rau sam đem lại hiệu quả rất tốt.

Cách trị hắc lào bằng rau sam đơn giản, dễ thực hiện!

– Trị hắc lào bằng rau sam và sáp ong

Sáp ong có tính ấm, có khả năng làm mềm và dịu da, cung cấp độ ẩm cho da và tăng sư sát khuẩn cho da nên kết hợp cùng rau sam hỗ trợ điều trị hắc lào hiệu quả. Bài thuốc này thực hiện đơn giản với công thức sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

100g rau sam tươi

40g sáp ong

Cách thực hiện bài thuốc:

Sau sam đem ngâm muối cho sát trùng rồi nhặt hết lá hư và phần dập, sửa thật sạch và để ráo.

Bắc chiếu nồi (soong) lên bếp rồi cho khoảng 1 chén nước sôi vào đun sôi thì cho rau sam vào. Hạ lửa nhỏ và đun liu riu trong vòng khoảng 5 phút cho chất trong rau sam ra hết. Sau đó lấy phần lá rau sam ra nhã nát rồi vắt lấy nước cốt cho vào chung với phần nước nấu và bỏ phần bã.

trị hắc lào bằng rau sam, mật ong

Đun sôi lại phần nước này rồi cho phần sáp ong đã chuẩn bị sẵn vào, nấu đến khi sáp ong chảy quyện vào nước rau sam thành hỗn hợp sệt đặc. Lưu ý nấu với lửa nhỏ và quậy đều tay không để bị đứng nồi hoặc cháy.

Đợi đến khi sáp ong nguội bớt và còn hơi ấm thì thoa một lớp mỏng lên vùng da bị hắc lào. Lưu ý vệ sinh thật sạch vùng da và lau khô trước khi bôi thuốc. Thực hiện đều đặn mỗi ngày và trong thời gian dài đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.

– Bài thuốc từ trị hắc lào bằng rau sam, củ riềng và vỏ chuối xanh trị hắc lào

Cả ba nguyên liệu này đều nổi tiếng trong dân dan với công dụng hỗ trợ điều trị bệnh hắc lào hiệu quả. Thực hiện bài thuốc đơn giản này theo công thức dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

40g rau sam tươi

20g củ riềng tươi

15g vỏ chuối xanh còn nguyên mủ

Cách thực hiện bài thuốc:

Các nguyên liệu trên đem rửa cho thật sạch và để ráo nước, riêng chuối xanh đem rửa sạch rồi mới lột vỏ ra.

Sau đó đem cắt nhỏ, trộn chung rồi cho vào máy xay sinh tố hoặc chiếc cối giã cho thật nhỏ và nhuyễn thành hỗn hợp sệt là được.

Vệ sinh vùng da hắc lào bằng nước ấm, lau sạch rồi bôi hỗn hợp trên lên một lớp mỏng. Có thể dùng khăn mỏng để quấn sơ giúp giữ hỗn hợp này trên da và nằm yên trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó bạn massage nhẹ nhàng và rửa sạch nhẹ nhàng lại bằng nước ấm.

Thực hiện mỗi ngày một lần và kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Hai bài thuốc được chia sẻ trên đây mang tính chất tham khảo cho bạn đọc, khi sử dụng cần phải hỏi ý kiến bác sĩ để xem tình trạng bệnh có phù hợp áp dụng không. Trị hắc lào bằng sau sam có hiệu quả hay không còn phụ thuốc vào cơ địa riêng của từng bệnh nhân.

Tham khảo ngay: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo