12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Có đến 12 cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc được chúng tôi tổng hợp lại dựa trên những ý kiến của các chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam và các chia sẻ thực tiễn. Với 12 cách điều trị hắc lào dưới đây bạn sẽ sớm tạm biệt hắc lào.

>>> Bệnh hắc lào lây qua đường nào? Nguyên nhân lây nhiễm hắc lào

>>> 8 loại thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh hắc lào

Hiện có rất nhiều cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc từ thuốc Tây y đến những mẹo điều trị hắc lào dân gian. Mỗi phương pháp lại có những loại thuốc, bài thuốc khác nhau, mỗi cách đều có ưu điểm riêng. Bài viết dưới đây chúng tôi tổng hợp lại 12 các cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc hiệu quả nhất đang được áp dụng phổ biến nhất.

Hắc lào hay còn gọi là lác đồng tiền, lác đồng tiền dân gian dùng để chỉ bệnh da liễu do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes gây ra. Loại nấm này gồm: Trichophyton, Epidermophyton và Microsporum.

Dấu hiệu nổi bật của bệnh là ngứa, vùng da bệnh có màu hơi đỏ, viền bờ rõ rệt vằn vèo theo đường vòng cung.

Nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào chủ yếu do vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, tuy nhiên còn một số nguyên nhân khác như bị lây từ người khác, nguồn nước ô nhiễm…

Đây là loại bệnh da liễu phổ biến và không khó để điều trị nhưng bệnh khó khỏi hẳn và dễ tái phát. Nếu bạn thực hiện đúng, đủ một trong những cách điều trị bệnh dưới đây thì chỉ cần 2 tuần bạn sẽ có thể nói tạm biệt với căn bệnh khó ưa này.

12 cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc

1. Điều trị hắc lào bằng thuốc tây

Để điều trị bằng phương pháp này cần điều trị đủ thời gian từ 2-4 tuần. Hiện nay có nhiều loại thuô’c tây điều trị hắc lào, trong đó có thuô’c bôi có cồn iod 1 – 2%, BSI, ASA, Antimycose; nhóm thuốc có điều trị gốc Azole, chứa chất Terbinafine.

Về thuốc uống có các loại như: Griseofulvin, Itraconazole, Fluconazole, Terbinafine…

Ưu điểm của phương pháp này là thời gian điều trị nhanh, gọn, không phức tạp. Tuy nhiên, việc dùng thuốc gì và liều lượng thế nào cần phải có sự chỉ định của bác sĩ, nếu tự ý dùng có thể đối mặt với nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân lưu ý, không bôi thuốc sang vùng da lành, da non, vì có thể gây nên tình trạng phỏng, thậm chí có thể gây nhiễm khuẩn và sưng đau.

2. Cách điều trị hắc lào bằng Đông y

Dựa trên trên nền tảng kiến thức lâu đời của y học cổ truyền, ngày nay các bác sĩ đông y đã bào chế ra nhiều bài thuô’c điều trị hắc lào dưới hai dạng là: thuốc bôi và thuốc uống.

Thuốc uống có tác dụng giải độc, tăng cường chức năng gan, thận phải kể đến các thành phần như: kim ngân hoa, bồ công anh, ké đầu ngựa…

Thuốc bôi được bào chế dưới dạng cao mềm giúp làm dịu da, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh trên vùng da bệnh, đồng thời giúp tại tạo tế bào dưới da, dưỡng da khỏe mạnh. Phải kể đến các thành phần gồm các thảo dược quý như: Sinh địa, thiên mã hồ, kinh giới, mật ong…

Thời gian điều trị bệnh hắc lào bằng Đông y ít nhất từ 7-10 ngày tùy thuộc vào mức độ bệnh.

Ưu điểm của cách điều trị hắc lào bằng Đông là ít tác dụng phụ bởi các bài thuốc chủ yếu là thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên, thời gian điều trị thường dài hơn phương pháp bằng Tây y.

3. Điều trị hắc lào bằng hạt muồng châu 

Cây muồng châu, hay còn gọi là cây muồng lác được dùng để điều trị nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh hắc lào bằng hạt muồng châu. Chuẩn bị 20 gram hạt muồng châu tươi và 12 gram hạt bồ kết tươi. Đem giã nát hai loại hạt lẫn vào nhau rồi đem ngâm trong 100ml cồn 70 độ trong khoảng 7 ngày.

Sau đó, bôi dung dịch đã ngâm lên vùng da bị bệnh đã được vệ sinh sạch sẽ 2 lần/ngày. Thuốc sẽ có hiệu quả rõ rệt trong 3-4 tuần thực hiện.

4. Điều trị bệnh hắc lào bằng cây kiến cò

Cây kiến cò hay còn gọi là cây bạch hạc, là loại thảo dược mọc thành bụi, cao từ 1-2m, có hoa màu trắng. Chuẩn bị khoảng 50g hỗn hợp bao gồm rễ, cành, lá cây kiến cò đem rửa sạch rồi giã nát. Đem ngâm hỗn hợp với 100ml cồn 70 độ trong 7 ngày. Sau đó lấy dung dịch bôi vào vùng da bị hắc lào, ngày thực hiện 1-2 lần cho đến khi các dấu hiệu khỏi hẳn, da lành như ban đầu.

5. Điều trị hắc lào bằng chuối xanh

Chuẩn bị: 1 quả chuối tiêu xanh còn nguyên vỏ. Trước tiên, bạn cần vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ, lau khô bằng khăn mềm. Sau đó, cắt lát mỏng cho mủ chảy ra, bôi mủ này lên vùng da bị bệnh rồi để khô, không cần rửa lại.

Thực hiện 2 lần/ ngày, liên tục trong 2 tuần để trị bệnh hắc lào khỏi hẳn.

Phần chuối còn thừa bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần trong ngày.

6. Cách điều trị bệnh hắc lào nhanh nhất bằng lá trầu không

Dùng lá trầu không trị cách bệnh ngoài da không còn xa lạ với chúng ta vì đây là vị thuốc dân gian quen thuộc để trị các bệnh viêm nhiễm. Với bệnh hắc lào, cách thực hiện đơn giản là rửa sạch rồi đem giã nát vắt lấy nước. Tiếp theo, bạn lấy bông gòn thấm nước cốt thoa lên vùng da bị bệnh rồi để khô tự nhiên. Bôi nhiều lần trên ngày cho đến khi khỏi hẳn.

7. Cách điều trị hắc lào tốt nhất bằng lá trà xanh

Dùng lá trà xanh nấu với nước cho sôi rồi rửa vùng da bị bệnh hằng ngày hoặc dùng để tắm toàn thân để diệt trừ vi khuẩn gây bệnh.

8. Cách trị hắc lào hiệu quả nhất bằng rau răm

Cách thực hiện: dùng 1 – 2 bó rau răm rửa sạch, cho vào nồi, đổ nước và sắc kỹ để lấy phần nước đặc. Sau đó bỏ bã, lấy phần nước cốt đặc nấu cùng với sáp ong. Đun nhỏ lửa để cô đặc hỗn hợp thành dạng cao. Dùng cao này thoa lên chỗ da bị hắc lào hàng ngày, đặc biệt là về đem, sau 3 ngày sẽ thấy kết quả tích cực.

Ngoài ra, bạn có thể dùng cây rau răm để ngâm rượu hoặc giã nát lá rau răm lấy bã đắp, bôi lên vùng da bị hắc lào.

9. Cách điều trị bệnh hắc lào lâu năm bằng quả bồ kết

Lấy khoảng 12g quả bồ kết, 20g phèn chua cho vào nồi đun sôi cùng với nước sau đó dùng nước này để làm nước tắm hằng ngày.

10. Trị hắc lào bằng nước muối

Nước muối có tính sát khuẩn cao, làm dịu cảm giác ngứa ngáy và giảm viêm sưng tại vùng da thương tổn, giúp vết thương nhanh lành vì thế rất hiệu quả trong việc trị hắc lào bằng nước muối..Lưu ý không nên dùng nước muối tự chế mà nên dùng nước muối sinh lí được bán tại các hiệu thuốc, muối biển, muối Epsom có chứa nhiều khoáng chất tốt cho việc điều trị.

Cách thức hiện: Chỉ cần dùng một chiếc khăn sạch nhúng vào hỗn hợp nước muối, sau đó đắp lên vết thương một lúc rồi rửa sạch.

Một ngày, bạn kiên trì rửa 3-4 lần, khi rửa nên nhẹ tay với vết thương, không để vết thương vỡ nước ra các vùng xung quanh khiến bệnh trạng lan rộng. Áp dụng ít nhất trong 2 tuần.

11. Điều trị hắc lào bằng cồn hiệu quả, an toàn, tiết kiệm chi phí

Nên dùng cồn i-ốt để trị bệnh hắc lào vì cồn i-ốt có khả năng oxy hóa enzyme cùng sự kết tủa protein có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Mua cồn có tác dụng sát trùng cùng hàm lượng cồn i-ốt dưới 5% tại các tiệm thuốc. Sau đó vệ sinh cẩn thận vùng da bị bệnh bằng nước ấm và xà phòng diệt khuẩn rồi lau khô nhẹ nhàng bằng khăn sạch và mềm.

Sau đó dùng tăm bông sạch nhúng vào chai cồn i-ốt rồi nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị hắc lào. Áp dụng cách điều trị hắc lào bằng cồn này ngày 3 lần trong vòng 2-3 tuần.

  • Cách trị hắc lào dân gian với hỗn hợp 4 nguyên liệu tỏi + rượu + chanh và nha đam

Chuẩn bị: 2 lạng tỏi; 300ml rượu trắng; 1 quả chanh; 1 nhánh nha đam vừa.

Cách thực hiện: Ngâm hỗn hợp tỏi giã nát, một quả chanh cắt lát và ruột nha đam vào rượu đựng trong hũ thủy tinh. Ngâm trong 24 giờ sau đó có thể sử dụng luôn.

Hằng ngày thoa lên vùng da bị bệnh, bạn có thể mang thao khi đi làm, tranh thủ thoa hỗn hợp lên vùng da bị bệnh mỗi khi ngứa ngáy. Áp dụng phương pháp này liên tục 10 ngày là khỏi.

12. Cách dùng tỏi để trị bệnh hắc lào

Với công dụng trị bệnh hắc lào, tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus. Đặc biệc, trong tỏi còn chứa 1 thành phần quan trọng đó là allicin- chất có khả năng chống viêm, diệt khuẩn. Vì thế, tỏi có trị được bệnh hắc lào nhờ làm lành các vết viêm loét, tái tạo da.

Tuy nhiên, tỏi chỉ phù hợp với người bị hắc lào nhẹ, mới mắc. Với vùng hắc lào lan rộng, ngứa nhiều hơn tỏi chỉ có tác dụng hạn chế sự lan rộng của vùng tổn thương.

  • Cách trị hắc lào bằng tỏi được sử dụng như sau: 

Tỏi bóc sạch vỏ, cho vào cối giã nát. Rồi dùng phần tỏi vừa giã đắp lên vị trí bị hắc lào. Sau đó, lấy miếng vải sạch cố định lại khoảng vài tiếng.

Lưu ý, để thuận tiện bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ rồi để qua đêm đến sáng hôm sau thì gỡ bỏ sau ngủ dậy. Hãy thực hiện đều đặn 1 lần/ngày và thường xuyên cho đến khi khỏi hẳn bệnh thì thôi nhé!

Những cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc có hiệu quả hay không, thời gian phát huy tác dụng là bao lâu còn phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, vệ sinh của cá nhân người bệnh. Để có được hiệu quả nhanh nhất bạn nên thực hiện đúng các nguyên tắc, hướng dẫn trên đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng, phòng tránh sự lây lan.

Bình luận (0)

  1. ngon van kham says: Trả lời

    toi nam nay 30tuoi.bi hắc lào khá lâu năm.toi da dùng cacs loại thuốc trị vẫn chưa khoi.trong thời gian điều trị nó lặn thời gian nó lại bị tiếp.toi bị ở vùng mông.mong bs chỉ bảo cách điều trị k tái phát.

    có liều tiêm nào k bs.toi muốn dứt điểm bệnh này.tôi rất khos chịu

    camon

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo