Trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa và những điều nhất định phải biết

Trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa đã được giới đông y và tây y nghiên cứu, đưa ra chứng minh và kết luận chi tiết về hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, camnangbenhdalieu sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về thành phần và công dụng của loại cây này cũng như tác dụng trị bệnh hắc lào. Cùng tìm hiểu nếu bạn đang thực sự tìm kiếm một phương pháp dân gian điều trị hắc lào an toàn và hiệu quả.

>>> Trị hắc lào bằng củ riềng vô cùng đơn giản và hiệu quả

>>> Trị hắc lào bằng đu đủ xanh bạn đã thử chưa?

Tác dụng khi trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa

– Khái quát về cây ké đầu ngựa

trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa

Đây là một loài cây bụi nhỏ với chiều cao cao nhất khoảng 2 m sinh sống khá phổ biến ở nhiều vùng miền trên khắp nước ta. Cây ké đầu ngựa là loại cây với lá mang đặc điểm ba cạnh, có răng cưa, mọc so le và có nhiều lông măng cứng ngắn.

Khi cây lớn thì sẽ ra hoa tùy theo mùa với các cụm hoa lớn có lông màu xanh gần tương đồngvới màu lá. Quả ké đầu ngựa có đặc điểm vỏ cứng, màu nâu đen hình thoi như quả trứng. Trong đông y, toàn bộ phần thân và lá cây đều có thể sử dụng như một vị thuốc nam trong điều trị các loại bệnh lý về da liễu.

– Tác dụng khi trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa

Trong thành phần dinh dưỡng của ké ngựa đầu có các loại chất giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý hắc lào như sau:

Chất Xanthetin nổi bật với tác dung kháng khuẩn nên khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da hắc lào sẽ giúp hỗ trợ diệt nấm, vi khuẩn hắc lào đang cư trú và sinh sản trên da.

Hàm lượng muối i ốt, Carboxy atratylozit thực vật trong cây có tác dụng tăng khả năng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch bềm mặt da rất tốt

trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa

Hàm lượng glucozit (1,27%), chất béo (khoảng 30%), vitamin C và chất nhựa lành tính có tác dụng hỗ trợ tăng lượng nước và độ ẩm nhất định cho bề mặt da. Điều này giúp làm mềm da và tránh tình trạng khô da, bong tróc gây hư tổn da nghiêm trọng ở giai đoạn cuối của bệnh hắc lào. Đây là những đặc tính nổi bật mang lại tác dụng cao cho bệnh nhân khi trị hắc lào bằng cây lá hen.

Hơn nữa, theo đông y loại cây này có vị ngọt, tính ôn giúp tán phong (hỗ trợ điều trị chứng phong nhiệt) giúp hỗ trợ và điều trị bệnh hắc lào từ bên trong.

Phương pháp trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa đơn giản, dễ thực hiện

Cách trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa vô cùng đơn giản và dễ thực hiện, người bệnh có thể làm theo các bước sau:

+ Nguyên liệu:

– Khoảng 600g quả cây ké đầu ngựa. Lựa chọn loại quả đã già với phần vỏ có đặc tính cứng và giai.

+ Cách thực hiện:

– Người bệnh bắc chảo lên bếp cho nóng rồi cho hạt ké đầu ngựa vào sao cho đến khi vàng giòn. Đảo thật đều tay để tránh quả bị cháy.

– Tiếp đến, người bệnh đem phần hạt sao vàng này đi tán cho thật nhỏ thành dạng bột rồi bảo quản trong lọ thủy tinh dùng dần. Mỗi ngày người bệnh dùng khoảng 9g bột ăn ở dạng trực tiếp (tương đương với khoảng 3 muỗng cà phê loại nhỏ).

trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa

Ngoài ra, đối với những trường hợp bệnh nhân mắc chứng hắc lào kèm với chứng viêm da mủ hoặc nhiễm trùng thứ phát da. Các biểu hiện cụ thể như chốc, nhọt hoặc loét thì có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ trong việc dùng bài thuốc sắc từ ké đầu ngựa.

– Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 30g ké đầu ngựa, 30g bồ công anh, 30g kim ngân hoa, 30g thổ phục linh và 30g sài đất.

– Cách thực hiện bài thuốc:

+ Các vị thuốc trên rửa sạch, để ráo rồi đem sao vàng. Sau đó cho cùng với 500ml nước lạnh vào và sắc đến khi còn 200ml thì cho tiếp 300ml nước nóng sắc còn khoảng 300ml (khoảng 3 chén). Uống ngày 3 lần vào sáng, trưa và tối đều đặn trong vòng ít nhất 1 tháng.

Ké đầu ngựa có tác dụng cụ thể như thế nào và sau bao lâu dùng có thể mang lại hiệu quả trị bệnh là câu trả lời không có đáp án chính xác. Tùy thuộc vào cơ địa và cách thức áp dụng bài thuốc mà hiệu quả trị bệnh mang lại là khác nhau. Phương pháp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn quyết định trị hắc lào bằng cây ké đầu ngựa thì nên hỏi ý kiến bác sĩ rồi mới sử dụng.

Đừng bỏ qua: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo