Trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít: Hiệu quả bất ngờ

Trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít là một trong những bài thuốc dân gian đã được khoa học chứng minh có tác dụng hiệu quả. Vậy thành phần và công dụng của hai loại nguyên liệu này như thế nào? Cách thực hiện bài thuốc cụ thể ra sao? Cùng trả lời những câu hỏi này qua thông tin được camnangbenhdalieu chia sẻ dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng đu đủ xanh bạn đã thử chưa?

>>> Trị hắc lào bằng bột long não và rễ húng chanh vô cùng hiệu quả

Trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít đem lại hiệu quả như thế nào?

– Công dụng trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi

Cây đại tươi (còn được gọi là kê đản tử, hoa săm pha, miến tử chi…) thuộc họ trúc đào được trồng khá nhiều ở nước ta hiện nay. Loại cây này được trồng với hai mục đích chính là làm cảnh và sử dụng làm thuốc trị bệnh.

vỏ đại tươi

Thông thường phần vỏ cây đại được sử dụng nhiều nhất trong bào chế thành các vị thuốc đông y. Cụ thể sau khi đẽo vỏ sẽ phơi khô hoặc sao vàng lên và cất nơi khô ráo, thoáng mát sử dụng lâu dài.

Trong vỏ cây đại chứa rất nhiều loại chất có tác dụng điều trị bệnh hắc lào và các loại bệnh lý liên quan tới da liễu. Cụ thể gồm các loại chất như:

Agoniadim (thuộc nhóm glucozit) có tinh thể kim mềm có màu vàng tươi hoặc xanh lục

Oudoman (chứa trong phần nhựa cây sau khi bào chế thành thuốc gọi là axit plumeric)

Chất kháng sinh funvoplumierin

Chất đắng plumierit

Các loại chất này có tác dụng kháng sinh rất mạnh đối với da người nên giúp tiêu diệt các nhóm vi khuẩn, nấm tích tụ gây nên mầm bệnh trên da. Đây chính là nguyên nhân khiến vỏ loại cây này đứng đầu trong danh sách các loại thuốc đông y giúp trị hắc lào hiệu quả.

– Công dụng trị hắc lào bằng cây chút chít

Chút chít (hay còn gọi là thổ đại hoàng) là loại cây thân thảo mà phần lá, thân hoặc rễ củ đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

vỏ cây chút chít

Trong thành phần cây chút chút chít đã được khoa học chứng minh là có công dụng trị bệnh hắc lào vô cùng hiệu quả. Cụ thể chứa nhiều acid chrysophanic, rumicin, emodi, tanin và nhựa có tác dụng sát trùng da bên ngoài, thanh trùng và lương huyết da bên trong. Do vậy loại thuốc này vừa có tác dụng trị hắc lào gây viêm nhiễm, mưng mủ, ngứa rát sưng đau bên ngoài vừa có tác dụng trị phong và huyết bên trong hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Bài thuốc trị hắc lao bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít

Vỏ đại kết hợp với chút chít hoàn toàn hỗ trợ giúp nhau phát huy công dụng tốt hơn trong trị hắc lào. Ngoài ra các thành phần chất trong hai loại thảo dược này không kích ức với nhau nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Việc sử dụng kết hợp với cồn sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn do tăng khả năng kháng khuẩn. Bài thuốc trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít cụ thể như sau:

– Chuẩn bị nguyên liệu:

50g vỏ cây đại tươi

50 g lá, thân và rễ cây chút chịt

100ml cồn 70 độ

1 chiếc lọ thủy tinh

– Cách thực hiện bài thuốc bôi:

Vỏ cây đại đem rửa sạch phần vỏ bên ngoài (lưu ý không cắt nhỏ rồi mới rửa sẽ khiến mất đi nhiều chất nhựa trong vỏ cây). Sau khi rửa sạch để ráo mới đem cắt nhỏ.

Lá thân và rễ cây chút chít đem ngâm với chút nước muối rửa cho sạch, cắt nhỏ rồi dập dập phần thân và rễ sơ.

Sau đó cho hai loại nguyên liệu trên vào bình thủy tinh và cho dung dịch cồn vào, đậy nắp để nơi khô ráo trong vòng 7 ngày đến 10 ngày.

Khi dùng lấy một lượng vừa hai loại nguyên liệu trên ra, giã nát rồi dùng miếng vải mỏng sạch lọc lấy phần nước. Sau đó 1 miếng bông gòn hoặc tăm bông  sạch chấm vào nước và xoa đều nhẹ nhàng lên vùng da bị hắc lào đã rửa sạch và lau khô trước đó.

trị hắc lào bằng vỏ đại tươi và cây chút chít

Trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít

Lưu ý sau khi xoa và massage nhẹ nhàng thì để yên không cần rửa lại bằng nước sạch hoặc nước ấm. Thực hiện đều đặn ngày 2 lần sáng và tối cách trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít cho tới khi bệnh đỡ hẳn.

Bất cứ phương pháp điều trị nào cũng không chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hoặc thời gian phát huy tác dụng giống nhau ở từng bệnh nhân. Điều này phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa và tình trạng bệnh lý của từng người. Trị hắc lào bằng vỏ cây đại tươi và cây chút chít là một phương pháp dân gian mang tính chất tham khảo cho bạn.

Tham khảo bài viết hữu ích về: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo