Nổi mề đay toàn thân nguyên nhân do đâu, cách trị ra sao?

Tôi thường nổi mề đay toàn thân nhưng không rõ nguyên nhân. Vậy xin hỏi nổi mề đay toàn thân do đâu và cách điều trị ra sao?

Theo thống kê của ngành da liễu, tại Việt Nam có khoảng 20% dân số mắc bệnh mề đay mẩn ngứa và các bệnh dị ứng da khác, trong đó bệnh mề đay chiếm tỷ lệ tới 70%. Không chỉ gây ra những cơn ngứa ngáy khó chịu mà nổi mề đay cấp tính còn làm sức đề kháng người bệnh bị suy giảm, ảnh hưởng không ít tới sức khoẻ cũng như cuộc sống của họ.

Triệu chứng bệnh mề đay

Mề đay là một bệnh ngoài da phổ biến với biểu hiện các mảng da đỏ phù nề, có hình dạng kích thước thay đổi, có thể nổi ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể nhưng cũng có thể nổi mề đay toàn thân.

Với trường hợp nổi mề đay toàn thân thường kèm theo các triệu chứng nguy hiểm khác như làm phù môi, mí mắt, trong cổ họng kèm theo là những triệu chứng khó thở, mệt và đau bụng.

Dựa vào đặc điểm, biểu hiện và thời gian phát bệnh người ta chia bệnh mề đay thành 2 dạng:

  • Nổi mày đay cấp tính: Mề đay cấp tính xảy ra đột ngột và biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày, bệnh thường gặp ở người trẻ và nguyên nhân thường là do thức ăn hoặc thuốc. Trong trường hợp bệnh nặng, người nổi mề đay cấp tính có thể bị choáng váng, ngất xỉu do áp huyết xuống thấp.
  • Nổi mề đay mãn tính: Là mề đay tồn tại trên 6 tuần, thậm chí kéo dài hàng tháng, hàng năm. Bệnh xảy ra ở bất cứ người nào nhưng thường gặp nhất là phụ nữ độ tuổi 40-60 và đa số không rõ nguyên nhân.

Một số nguyên nhân gây bệnh mề đay 

Bệnh mề đay gây mẫn ngứa, dị ứng và di nhiều nguyên nhân gây nên, theo tác nhân gây bệnh có thể chia thành từng nhóm như sau:

# Yếu tố di truyền

Nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng nổi mề đay chiếm đến 40% là do di truyền, nếu trong gia đình có người thân bị mắc phải bệnh nổi mề đay thì những thế hệ sau cũng có tỷ lệ mắc phải bệnh này cao, thường được giải thích một cách dễ hiểu là do cùng cơ địa.

# Do thức ăn

Các loại thức ăn dễ gây mề đay, dị ứng như trứng, sữa, tôm, cua, rượu, bia… Nếu là người có cơ địa dị ứng thì lúc nào cũng có nguy cơ bị nổi mề đay do dị ứng thức ăn kể cả những thức ăn lành.

# Do dùng thuốc

Nhiều trường hợp bệnh nhân dùng thuốc bị bổi mề đay, trong đó thuốc kháng sinh là loại có khả năng gây bệnh mề đay nhiều nhất. Trong số các loại thuốc kháng sinh thì nhóm beta- lactam có tỉ lệ cao nhất sau đó là đến nhóm cyclin macrolid. Mề đay có thể xuất hiện sau khi uống thuốc hoặc sau khi uống vài ngày, có thể đơn thuần hoặc kèm với sốt, nổi hạch.

# Do nhiễm trùng

Nhiễm virus như viêm gan siêu vi B, C hay vi khuẩn ở tai, mũi, họng… cũng làm nổi mề đay.

# Tiếp xúc với hóa chất, phụ gia

Ngoài ra, các nguyên nhân do tiếp xúc với chất hữu cơ hay hóa học đều là tác nhân khiến người dùng bị nổi mề đay. Trong đó, sử dụng các loại mỹ phẩm chứa nhiều thành phần hóa học, thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay,… dẫn đến hiện tượng kích ứng.

Các chất phụ gia cũng là yếu tố quan trọng. Chúng có thể là chất tự nhiên như các loại men, con giấm hoặc chất hóa học dùng để bảo quản và nhuộm màu thực phẩm.

# Tác nhân vật lý

Đó là các yếu tố vật lý bên ngoài bao gồm: Da vẽ nổi, vận động, stress, chèn ép, rung động gây nổi mề đay giả. Các biểu hiện giống mề đay nhưng sẽ nhanh chóng hết.

Nguyên nhân từ các bệnh nội khoa, mãn tính

Bệnh có thể xuất hiện ở những bệnh nhân bị bệnh hệ thống như lupus hay bệnh về nội tiết như tuyến giáp, tiểu đường.

# Một số nguyên nhân khác

Thời tiết nóng, lạnh, không tẩy giun sán thường xuyên, các loại bụi nhà, bụi phấn hoa, bụi lông thú và các loại ký sinh trùng cũng thường là nguyên nhân của mề đay mãn tính.

Cách trị bệnh mề đay toàn thân

Để trị bệnh mề đay hiệu quả, cách đơn giản trước hết là loại bỏ những tác nhân gây bệnh (nếu biết). Nên tránh một số loại thức ăn, thuốc có thể gây dị ứng; tránh các loại chất kích thích như rượu, bia, trà; các loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt và giảm lượng muối trong các bữa ăn.

Theo Tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị Da liễu mục đích điều trị mề đay nói chung, nổi mề đay toàn thân là làm giảm các triệu chứng dị ứng, điều chỉnh các rối loạn chức năng, các tổn hương tổ chức bằng cách vô hiệu hóa các chất hóa học trung gian.

– Trường hợp nhẹ chỉ cần uống kháng histamin H1 liều dùng như sau:

Loratadin (Clarytin) 10mg/ 1 viên
Cetirizin (Zyrtec) 10mg / 1 viên

Acrivastin (Semplex) 8mg/ 3 viên

– Trường hợp nặng cần phối hợp kháng histamin H1 với corticoid

Corticoid chỉ nên dùng trong điều trị mày đay cấp có phù thanh quản, mề đay do viêm mạch, do áp lực không đáp ứng với các thuốc kháng histamin thông thường.

Có thể phối hợp kháng histamin H1 và H2 với nhau để tăng hiệu quả điều trị.

Chỉ định dùng Epinephrin (adrenalin) kết hợp kháng histamin liều cao khi có phù mạch cấp tính.

Lưu ý: Khi bị mề đay toàn thân cần tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Thuốc mỡ corticoides ít có hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn).

Nổi mề đay toàn thân thường có liên quan đến các bệnh lý nội khoa nên bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa khám bệnh, thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc BV Da liễu Trung ương) chia sẻ về bệnh nổi mề đay:

Một số lưu ý khi điều trị nổi mề đay toàn thân

  • Hạn chế gãi, chà xát vì gãi không thể cắt được cơn ngứa mà sẽ kích thích dây thần kinh gây ngứa nhiều hơn.
  • Nên tránh các yếu tố nghi ngờ gây dị ứng trong đó bao gồm cả ánh nắng mặt trời trực tiếp.
  • Mặc quần áo thoáng, rộng, nhẹ.
  • Tránh các hoạt động nặng nhọc gây đổ mồ hôi nhiều.
  • Cố gắng nghỉ ngơi, giảm các căng thẳng, stress.

XEM THÊM

Bình luận (0)

  1. Đàm Tuấn says: Trả lời

    Tôi thì lại chỉ bị lên mề đay mỗi vùng lưng và bụng thôi, cứ bị đi bị lại rất nhiều lần thì chữa ra sao?

  2. Nguyễn Thị Nhàn says: Trả lời

    Cho tôi hỏi là nếu chồng tôi  bị bệnh mề đay mãn tính thì liệu con tôi sinh ra có bị cái bệnh này không? Một câu hỏi nữa là bệnh mề đay mãn tính thì có cách nào điều trị để khỏi hẳn được không?

    1. Nguyễn Thị Nhàn says: Trả lời

      Cho mình hỏi bạn điều trị bên đó hết bao nhiêu và trong thời gian bao lâu thì khỏi bệnh vậy???

    2. Hợp says: Trả lời

      Tôi không phải là bác sĩ đâu, nhưng cũng tìm hiểu kha khá về cái bệnh này rồi. Theo như tôi đọc thì có 24 hay 25% bị mề đay là do di truyền đó, nên cũng có thể là con sẽ bị, hoặc không. Còn mề đay mãn tính thì chữa được, vì tôi cũng đã khỏi rồi đây, chỗ tôi chữa ở đây này  https://www.tapchikhoe.com/cach-tri-benh-noi-me-day-man-ngua-nhanh-nhat.html

  3. Phạm Khơi says: Trả lời

    Bị lên mảng ngứa do dị ứng thời tiết thì phải xử lý ra sao đây mọi người?

  4. huong ly says: Trả lời

    hoi truoc bi len me day thi hay tam bang la khe, thay cung do do, nhung gio tam vao chang co tac dung gi nua

  5. Xuân Đào says: Trả lời

    Bé nhà tôi mùa đông năm nào cũng bị nổi khắp người như vậy. Tôi có mua lá trà xanh và thuốc về để chữa cho con nhưng vẫn chẳng có tác dụng gì, phải đến khi hết lạnh thì mới tự hết được

     

    1. Út Bích says: Trả lời

      Con tôi hồi bé cũng hay bị lắm, thế mà sau uống có mấy tháng thuốc nam bên Đỗ Minh Đường thôi mà cũng khỏi hẳn, không thấy bị lại nữa. Các chị đang chưa biết chữa cách nào cho con thì tôi khuyên cứ đưa bé đến đó khám xem sao, chứ để con vậy mãi cũng khổ, rồi còn bạn bè, học hành,..

    2. Quỳnh Nguyễn says: Trả lời

      Con nhà c luc bi mề đay thì có sôt ko? Con nha em còn cứ sôt liên miên cả luôn y a. Giơ tìm duoc cai thuôc nào mà trị khoi hăn đươc bênh này thì tốt.

  6. Đinh Mai says: Trả lời

    Ba mình do lần trước bị bệnh nên phải dùng kháng sinh nhiều, bây giờ sau khi chữa bệnh xong thì ba lại rất hay bị lên mề đay phần bụng và cổ. Ai có kinh nghiệm xin chia sẻ cho mình cách chữa trị bệnh này với

    1. Bùi Thị Hoa says: Trả lời

      The nay chac la bi nong gan roi

  7. phu van says: Trả lời

    bênh nay bôi thuôc mơ co đơ ko???

  8. Liễu Đường says: Trả lời

    Thật sự cứ 2,3 tháng lại phải xin nghỉ làm vì bệnh mề đay này thì đến là nản cơ ý, chữa cả thuốc của nước ngoài gửi về rồi mà vẫn chẳng đỡ gì

  9. Hà Đỗ says: Trả lời

    Mẹ em năm nay 52t rồi nhưng thỉnh thoảng vẫn bị lên mề đay mọi người ạ, mẹ uống thuốc tây lần nào cũng bị mệt lử với cả cũng bị nhờn thuốc rồi nên giờ mẹ không chịu uống nữa. Giờ em cũng chẳng biết cách nào để chữa bệnh cho mẹ bây giờ mọi người ạ

  10. Trần Minh Hương says: Trả lời

    Tôi thì bị mề đay tầm 2,3 tiếng nó tự lặn thôi, nhưng mà cứ như thế này nó cản trở công việc lắm, nhiều khi còn lỡ hết việc của mình

    1. Binh says: Trả lời

      Nghe noi trong do hinh nhu cung co co so, bac tim hieu xem

    2. Trần Minh Hương says: Trả lời

      Tôi lại đang trong tp HCM @@ hay mua thuốc chuyển vào đây có được không nhỷ?

    3. Binh says: Trả lời

      Trc cung co 1 lan dang ra Ha Noi cong tac thi bi len me day, may chi dong nghiep chi y dan den day de kham, the lacung khoi tit tu do luon  https://dominhduong.com/chua-me-day-man-ngua-triet-de-nho-bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dong-ho-do-minh-1488.html

  11. Hoa Bui says: Trả lời

    Da nhay cam qua nen rat hay bi man ngua, ma moi lan nhu vay deu keo dai dne ca tuan moi khoi duoc

  12. Cam thuy says: Trả lời

    Troi, the sao t ra hieu thuoc mua thi n lai ban cho toi loai khang histamin, de gay viem da di ung a??

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo