Mụn cóc ở chân và cách trị mụn cóc ở chân hiệu quả nhất

Khi bị mụn cóc ở chân rất nhiều người chủ quan hoặc nhầm với biểu hiện chai chân thông thường nên trì hoãn việc điều trị. Vậy có cách nào nhận biết mụn cóc ở chân? cách trị mụn cóc ở chân cần lưu ý những gì?

Mụn cóc nói chung, mụn cóc ở chân nói riêng là do virus HPV xâm nhập vào cơ thể qua vết trầy xước, vết nứt trên da. Virus HPV thường mọc ở những nơi môi trường ẩm như giày vì thế khi bàn chân đổ mồ hôi, ẩm ướt và đi giày bít kín là đã có nguy cơ bị mụn cóc “ghé thăm”.

Mụn cóc ở chân là phổ biến, vậy có cách trị mụn cóc ở chân nào đơn giản và hiệu quả?

Biểu hiện của mụn cóc ở chân – Cách phân biệt mụn cóc với vết chai chân

Nhiều người sẽ nhầm lẫn mụn cóc với vết chai chân vì thế mọi người nên chú ý những biểu hiện dưới đây.

Hình ảnh mụn cóc ở ngón chân, mụn cóc ở bàn chân, mụn cóc chân

Mụn cóc là những vết tròn hoặc dẹt có kích thước từ 2 milimet – 2cm, có thể thấy những chấm đen nhỏ xíu trên bề mặt, đây là kết thúc của mao mạch. Hoặc mụn cóc có màu vàng đục, bao quanh là màu hồng, gồ lên khỏi bề mặt da.

Bệnh rất dễ lây lan vì thế từ lòng bàn chân có thể lan sang các vị trí khác cũng như theo thời gian sẽ làm tăng kích thước mụn, gây đau đớn. Mụn cóc ở chân, bàn chân thường gây đau như có sỏi ở trong giày.

Ví trí thường mọc mụn cóc ở chân nhất là lòng bàn chân rồi đến mu bàn chân, ngón chân và móng chân.

Trong khi đó vết chai chân không có mạch máu, thường có màu vàng đục thành từng mảng, thường ở những vị trí chịu tì đè của bàn chân và không gây đau.

=>> Chi tiết: Nguyên nhân nổi mụn cóc ở chân

Những ai hay bị mụn cóc ở chân?

Mụn cóc ở chân là bệnh thường gặp ở nông thôn do người dân có thói quen đi chân đất, đi chân đất làm ruộng vì thế thường xảy ra xây xát, trầy xước tạo điều kiện thuận lợi cho virus xâm nhập vào cơ thể.

Việc đi chân đất ở những phòng tắm công cộng, bể bơi công cộng cũng là nguyên nhân xuất hiện mụn cóc ở chân. Ngay cả khi đi chân trần trên sàn tập gym, tập yoga cũng có thể là nguy cơ gây mụn cóc ở bàn chân. Vì thế theo thông kê có khoảng 10% ở độ tuổi thanh thiếu niên bị mụn cóc ở chân.

Phụ nữ có thói quen đi làm móng ở tiệm cũng là đối tượng dễ mắc mụn cóc do dụng cụ ở tiệm làm đẹp không được vệ sinh sạch sẽ, trong quá trình làm móng có thể gây trầy xước khiến virus xâm nhập dễ dàng.

Ngoài ra những người bị rối loạn chuyển hóa, suy yếu hệ miễn dịch (phụ nữ mang thai, người lớn tuổi) và suy nhược thần kinh đều có nguy cơ bị mụn cóc.

Cách trị mụn cóc ở chân

Mụn cóc ở bàn chân có thể tự biến mấy nhưng thường rất khó và rất mất thời gian, ngược lại chúng có thể phát triển to hơn, lan nhanh nhiều hơn. Vì thế cần phải điều trị sớm để tránh đau đớn, đi lại bất tiện.

Điều trị mụn cóc ở chân có thể sẽ được bác sĩ thực hiện cắt bỏ hoặc một phác đồ điều trị bằng hóa học, cũng có thể được hướng dẫn tự chăm sóc điều trị tại nhà. Dưới đây là một số cách trị mụn cóc ở lòng bàn chân hiệu quả:

=>>  Tham khảo: Các cách chữa trị mụn cóc hiệu quả

  • Thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân

Dung dịch acid salicylic: Dung dịch acid salicylic nồng độ 5-40% là thuốc trị mụn cóc bôi tại chỗ có thể tự bôi ở nhà. Phương pháp này có tác dụng bong lớp sừng, tỷ lệ khỏi bệnh khoảng 70-80%. Cách thực hiện: Làm sạch vùng da cần điều trị với cồn hoặc nước muối sau đó chấm thuốc lên đúng nốt mụn cóc để khô tự nhiên. Chú ý không bôi lên vùng da lành, tránh thuốc dây vào mắt.

Thuốc Cantharidin được bác sĩ chỉ định có tác dụng hoại tử thượng bì, nhổ bật mụn cóc ra khỏi da. Thời gian điều trị từ 3-4 tuần.

Acid trichloacetic nồng độ 80% điều trị mụn cóc có tác dụng hoại tử tổ chức, tiêu diệt ổ bệnh. Thuốc bôi 4 lần/tuần.

  • Trị mụn cóc ở chân bằng phương pháp áp lạnh

Đây là cách dùng nitơ lỏng phun vào vùng bị mụn cóc. Hơi lạnh sẽ tạp thành nốt phỏng quanh mụn sau đó mô chế sẽ bong ra trong 1 tuần.

  • Cách trị mụn cóc dưới lòng bàn chân bằng phương pháp tiểu phẫu

Đây là phương pháp xử lý mụn cóc có kích thước từ 2cm trở xuống áp dụng cho vị trí bằng phẳng như lòng bàn chân. Người bệnh sẽ được làm tê chỗ mổ và các bác sĩ tiến hàng khoét sâu vùng bệnh lấy nhân mụn ra ngoài.

Với những phương pháp trên nên đến cơ sở y tế uy tín đế được tư vấn, hướng dẫn và điều trị phù hợp.

Trong trường hợp mụn cóc nhẹ có kích thước bé dưới 0,5 cm có thể dùng các mẹo trị dân gian tuy đơn giản nhưng hiệu quả cũng rất cao.

  • Cách trị mụn cóc ở bàn chân bằng cách ngâm chân nước muối ấm và đắp tỏi

Dùng nước muối ngâm chân khoảng 15-20 phút rồi dùng đá bọt chà nhẹ lên mụn cóc để lấy đi tế bào sừng chết. Sau đó dùng tỏi tươi giã nát đắp lên nốt mụn rồi băng lại để qua đêm. Thực hiện trong 8-10 ngày.

  • Trị mụn cóc ở lòng bàn chân với lá tía tô

Lá tía tô có chứa hàm lượng vitamin A, C cùng các khoáng chất như canxi, phốt pho…có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Với mụn cóc ở chân, cách thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần lấy 200g lá tía tô tươi đem rửa sạch giã nát vùng với một vài hạt muối rồi đắp lên vùng da bị bệnh băng cố định bằng gạc y tế.

Nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh xô lệch. Thực hiện ngày 1 lần trong 2 tuần.

  • Cách trị mụn cóc ở ngón chân bằng vôi ăn trầu

Cách trị mụn cóc này đã được lưu truyền từ nhiều đời, đến nay vẫn được áp dụng ở nhiều địa phương. Trước khi thực hiện người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh bằng xà phòng, rửa thêm bằng nước muối. Sau đó dùng kim khâu và dao lam được khử trùng qua cồn 90 độ khoét xung quanh nhân mụn rồi chấm vôi ăn trầu vào nốt mụn, để khô.

Cách trị này có thể gây xót, đau nhưng khả năng tái phát thấp do virus đã bị tiêu diệt.

Hoặc người bệnh có thể dùng các cách trị mụn cóc dưới bàn chân bằng nha đam, giấm táo…Để biết chi tiết các cách trên người bệnh có thể tham khảo 7 mẹo trị mụn cóc dân gian tại đây.

Bạn nên tham khảo:

Phòng tránh mụn cóc ở chân

Nguyên tắc phòng tránh bệnh mụn cóc ở chân nói riêng và các bệnh da liễu khác nói chung là vệ sinh sạch sẽ, thay đổi thói quen xấu. Đối với mụn cóc ở chân cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn giày dép vừa vặn, không quá chật cũng không nên quá rộng. Có thể dùng các miếng lót giày ở vị trí mọc mụn để giảm đau hoặc bớt khó chịu.
  • Luôn giữ chân sạch sẽ, khô thoáng
  • Không đi chân trần mà nên đi dép tại các địa điểm công cộng như hồ bơi, khu vực ẩm ướt khác.
  • Thay đổi tất (vớ) thường xuyên, giữ khô giày mỗi lần đi, tuyệt đối không nên đi giày, tất với người khác.
  • Không tự lấy kim, dao lễ khâu mụn cóc cũng như tự ý cắt mụn bằng những dụng cụ không được khử trùng. Tất cả những việc này sẽ gây nhiễm trùng bội nhiễm tại các vết thương khiến tình trạng nặng hơn, có nguy cơ tạo thành vết loét mãn tính ở bàn chân.
  • Rửa tay sạch sau khi chăm sóc ở khu vực tổn thương.

Mụn cóc ở chân, mụn cóc ngoài da không quá nguy hiểm, cách trị mụn cóc ở chân cũng không quá phức tạp vì thế người bệnh nên thực hiện ngay tại nhà một trong những phương pháp có thể từ khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên để tránh bệnh lây lan. Và quan trọng hơn cả là các phòng tránh bệnh không chỉ đảm bảo cho bản thân không bị bệnh mà còn cho cả cộng đồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo