Viêm da tăng tiết bã nhờn: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn hay còn gọi là bệnh viêm da dầu, là một loại bệnh có diễn biến dai dẳng, khó điều trị và thường hay tái phát. Hiện nay có đến 2-5% dân số thế giới bị mắc căn bệnh này. Cùng tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này.

Triệu chứng bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết, viêm da tăng tiết bã nhờn là tình trạng viêm da mãn tính, khả năng tái phát cao, thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn độ tuổi từ 20-50. Tỉ lệ nam giới khả năng mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Bác sĩ Tuyết Lan đưa ra nhận định về bệnh viêm da tiết bã
Bác sĩ Tuyết Lan đưa ra nhận định về bệnh viêm da tiết bã

Các vị trí chủ yếu có thể mắc bệnh là đầu, mặt, ngực, lưng, các nếp gấp lớn và vùng liên bả vai – là những vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh.

  • Viêm da dầu ở trẻ em, thường gặp nhất là viêm da dầu ở đầu -còn gọi là “cứt trâu”, thường xuất hiện ở trẻ dưới 3 tháng tuổi và tự mất đi khi trẻ 6-12 tháng tuổi. Bệnh biểu hiện bởi những mảng vảy da dày, dính, nhờn và khó bong.
Hình ảnh viêm da tăng tiết bã ở trẻ em
Hình ảnh viêm da tăng tiết bã ở trẻ em

Một số trường hợp trẻ còn bị viêm da tăng tiết bã nhờn lan tỏa toàn thân, da bị nhiều vảy tiết màu vàng, dính, nhờn và ẩm. Lúc này bệnh có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của trẻ, gọi là đỏ da toàn thân Leiner.

  • Đối với người lớn, bệnh thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên, tăng dần tỉ lệ mắc ở người trẻ và trung niên. Bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn ở người lớn thông thường không làm bệnh nhân bị ngứa, nhưng một số trường hợp có thể bị ngứa và khó chịu ở mức độ nhẹ và vừa.

Tuy nhiên ở mỗi vùng mắc bệnh trên cơ thể lại có một đặc điểm biểu hiện khác nhau.

  • Khi bị bệnh ở ngực và lưng, vùng da bị bệnh thường có màu đỏ cam, da bóc vảy màu xám trắng và khô, đôi khi thấy các sẩn vảy đó có bờ rõ nhưng ranh giới không rõ ràng. Ngoài ra bệnh có thể biểu hiện bằng các đám tổn thương hình đồng xu hoặc hình nhẫn nên bệnh nhân có thể nhầm lẫn với bệnh nấm da.
Một số hình ảnh viêm da tăng tiết bã ở mặt người lớn
Một số hình ảnh viêm da tăng tiết bã ở mặt người lớn
  • Còn ở vùng da mặt, các tổn thương lại được biểu hiện dưới dạng hình cánh bướm, rìa trán và kẽ mũi da có màu đỏ và vảy da. Các vùng lông mày, lông mi và cằm hay xuất hiện vảy da dính màu trắng.
  • Ở các vùng có nếp gấp lớn như nách, kẽ mông, rốn và bẹn, da có màu đỏ sẫm, da chợt và bong vảy với ranh giới rõ ràng, da bị nứt kẽ và khi bệnh phát triển nặng hơn có thể tiết ra dịch, bị cọ xát nhiều.

Xem thêm: Viêm da tiết bã: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn

Nguyên nhân gây nên căn bệnh này hiện nay vẫn chưa được xác định rõ, một số người bị viêm da dầu đã khỏi bệnh và không bị tái phát trở lại mặc dù đây là một bệnh mạn tính. Tuy nhiên, dựa trên nhiều bệnh nhân, các nhà khoa học, bác sĩ chỉ ra một số đặc điểm chung là tìm thấy một loại nấm có tên là Malassezia furfur. Loại nấm này sinh ra các chất chuyển hóa gây phản ứng viêm.

Ngoài ra, sự suy yếu về chức năng của hàng rào bảo vệ da cũng là một nguyên nhân khiến cho bệnh dễ dàng tấn công con người. Đặc biệt vào mùa đông, khi thời tiết hanh khô thì bệnh hay gặp hơn.

Một số yếu tố tác động đến quá trình hình thành và phát triển của bệnh có thể kể đến như sau:

  •  Người có làn da nhờn, dầu.
  •  Tiền sử gia đình có người bị viêm da tăng tiết bã nhờn hoặc bệnh vảy nến.
  •  Hệ miễn dịch suy giảm: do cấy ghép bộ phận, cơ quan trong cơ thể, người bị nhiễm HIV. Viêm da tăng tiết bã nhờn có thể được xem là biểu hiện sớm của việc nhiễm HIV ở người đó, với mức độ viêm nặng hơn so với người bình thường.
  • Người bị rối loạn thần kinh, tâm thần: do mắc bệnh Parkinson, chậm phát triển hoặc bị trầm cảm.

Biến chứng của bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn

Như đã nói ở trên, đây là bệnh lý rất dễ bị mắc phải, kéo dài dai dẳng và hay tái phát làm ảnh hưởng không những tới thẩm mỹ của người bệnh mà còn là chất lượng sống của họ do những tổn thương biểu hiện màu sắc da, vảy da bong liên tục, nếu bị bệnh ở đầu có thể gây rụng tóc. Bệnh giảm thiểu vào mùa hè nhưng nặng hơn vào mùa đông.

Nhìn chung, bệnh viêm da tăng tiết bã nhờ rất dễ chẩn đoán, nhưng một số trường hợp người bệnh lại nhầm lẫn với bệnh vảy nến hoặc bệnh nấm nông da, nấm canđia kẽ, luspus đỏ bán cấp và một số bệnh ngoài da khác.

Rất nhiều người khi thấy da bị bong vảy và đỏ đã bôi thuốc quá nhiều hoặc sử dụng quá nhiều loại thuốc khiến tình trạng bệnh trở nên khó điều trị hơn.

Phương pháp điều trị bệnh

Theo Bác sĩ Tuyết Lan, dựa vào biểu hiện và vị trí bị bệnh mà có những phương pháp điều trị cho phù hợp và hiệu quả. Cụ thể:

  • Với viêm da tiết bã da đầu

Nếu như bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn tấn công vùng đầu, bệnh nhân có thể dùng các dầu gội chống nấm như Selenium sulfide, zinc pyrithione, ketoconazol shampoo 2% sử dụng 2-3 lần/tuần.

Các sản phẩm này có thể dùng lâu dài có tác dụng ngăn ngừa các loại nấm tấn công da đầu bạn.

Trường hợp bệnh phát triển nặng hơn bệnh nhân có thể bôi dung dịch, lotion hoặc gel corticoid nhẹ trong 1-2 tuần, tránh sử dụng dài ngày gây tác dụng phụ không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Viêm da tiết bã ở mặt và thân mình như lưng, ngực

Bệnh nhân làm sạch bằng dầu gội Ketoconazol hàng ngày kết hợp Corticoid dạng kem hoặc lotion bôi trong 1-2 tuần, sau đó bôi kem Pimecrolimus 1% để điều trị hiệu quả hơn. Đặc biệt vào mùa đông, bệnh nhân chú ý dưỡng ẩm cho da nhiều lần trong ngày bằng các loại kem dưỡng ẩm.

  • Vùng các nếp gấp

Có thể tham khảo sử dụng các dung dịch màu như Castellani, Milian hoặc kem Ketoconazol 2%. Ngoài ra các kem Pimecrolimus 1% và tacrolimus cũng có tác dụng điều trị căn bệnh này.

  • Trường hợp xấu nhất là bị viêm da tiết bã nhờn toàn thân

Bệnh nhân có thể dùng thuốc uống Itraconazol 200mg ngày uống 2 viên trong 2 tuần. Ngoài ra bệnh nhân nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và các vitamin nhóm B, vitamin B3, B6, vitamin H tùy theo thể trạng của mỗi người.

Song song với việc điều trị thì việc hạn chế bệnh phát triển nặng hơn và tránh tái phát cũng rất quan trọng. Đối với người mắc căn bệnh này việc dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Các loại kem có thể sử dụng như Ketoconazol 2% dạng bôi và Shampoo dùng kéo dài hoặc bôi mỡ bong vảy da salicylic 2%.

Xem ngay: 3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc? Những lời khuyên khi điều trị

Cách phòng trừ và loại bỏ viêm da tăng tiết bã nhờn hiệu quả từ Đông y

Trước những biến chứng nguy hiểm của viêm da tăng tiết bã nhờn, đông đảo bệnh nhân mong muốn tìm được phương pháp điều trị sao cho hiệu quả, khỏi bệnh triệt để mà không gây tác dụng phụ.

Trả lời những thắc mắc này, bác sĩ Tuyết Lan đã có những chia sẻ như sau:

“Viêm da tăng tiết bã nhờn thường ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và tâm lý của bệnh nhân. Do đó, nhiều bệnh nhân áp dụng mọi cách để loại bỏ căn bệnh này. Nhưng tâm lý nôn nóng và không tìm hiểu kỹ các phương pháp chữa trị sẽ đem đến hiệu quả không như mong muốn”.

Theo đó, bác sĩ Lan cho biết các chuyên gia da liễu đánh giá cao cách chữa trị đến từ Đông y. Bởi YHCT tuân theo nguyên tắc chữa bệnh từ gốc, thâm nhập vào tận sâu bên trong cơ thể để thải loại các độc tố ra ngoài. Đồng thời làm lành những tổn thương ngoài da, ngăn chặn tăng tiết bã nhờn hiệu quả.

Một trong số những bài thuốc Đông y gây được tiếng vang trong điều trị viêm da tăng tiết bã nhờn là bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là bài thuốc có sự kết hợp tổng hoà của 3 chế phẩm nhỏ mang công thức “3 trong 1”: Thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Làm nên thành công của bài thuốc quý này là sự góp mặt của các thảo dược thiên nhiên được cho là “khắc tinh” của căn bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn như: Chiết xuất từ cây sơn, nghệ và tinh chất ô liên rô, trầu không…

Sau quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt và áp dụng điều trị, bài thuốc quý chữa viêm da tăng tiết bã nhờn của Trung tâm Thuốc dân tộc đã cho thấy kết quả khả quan khi có trên 80% bệnh nhân khỏi bệnh sau liệu trình từ 2 – 4 tháng, không có bất cứ ghi nhận nào về tác dụng phụ, thời gian tái phát kéo dài.

Ngoài ra, bài thuốc quý chữa viêm da dầu còn được đánh giá cao hơn các sản phẩm khác trên thị trường bởi có nguồn gốc 100% từ thành phần thảo dược thiên nhiên, được kiểm nghiệm chất lượng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch chữa vảy nến
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch chữa vảy nến

Đặc biệt, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Quý độc giả quan tâm tới bài thuốc quý chữa viêm da tăng tiết bã nhờn có thể liên hệ tại đây để biết thêm thông tin chi tiết:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Lời khuyên

Mặc dù nguyên nhân gây viêm da tăng tiết bã nhờn đến nay vẫn chưa rõ tuy nhiên chúng ta cũng cần có chế độ chăm sóc da phù hợp để giúp việc điều trị được hiệu quả nhất, đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng tái phát bệnh.

  • Hạn chế thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn và đồ ngọt.
  • Nên bổ sung rau xanh, vitamin tốt cho da như vitamin A, C, E và kẽm.
  • Uống đủ 2lít nước/ngày để thanh lọc cơ thể.
  • Nên dùng các nguyên liệu thiên nhiên như sữa tươi để rửa mặt. Không nên dùng xà phòng, các chất tẩy rửa.
  • Hạn chế gãi ngứa vì thói quen này khiến da bị tổn thương nghiêm trọng gây khó khăn cho việc điều trị.

Bệnh viêm da tăng tiết bã nhờn tuy là bệnh mãn tính và thường hay tái phát nhưng là căn bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu bệnh nhân tuân thủ đúng cách chỉ dẫn về sử dụng thuốc cũng như những biện pháp phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu những triệu chứng của căn bệnh này. Nếu có các biểu hiện của bệnh, tốt hơn hết chúng ta nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Xem Thêm: Cách chữa trị viêm da được bác sĩ khuyên dùng

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo