Viêm da dị ứng ở tay: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Với sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất, ngày càng nhiều bệnh viêm da dị ứng ở tay có xu hướng tăng do tiếp xúc nhiều. Việc hiểu rõ về bệnh giúp bạn có thêm kiến thức nhận biết và phòng tránh bệnh. Cùng tìm hiểu với bài viết sau!

Theo BS Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – BV Da liễu TƯ), viêm da dị ứng là danh từ chung để biểu hiện tổn thương da do một dạng dị ứng nào đó gây nên.

Bệnh chiếm khoảng 20-25% số bệnh da, trong đó viêm da dị ứng ở tay gặp nhiều ở người lớn, những người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, thực phẩm, chất tẩy rửa, kim loại…

Triệu chứng viêm da dị ứng ở tay

  • Viêm da tiếp xúc dị ứng ở tay

Thường gặp nhất ở mu bàn tay, với các biểu hiện cấp tính và mạn tính:

Giai đoạn cấp tính: Có dát đỏ, ranh giới rõ, phù nề, mụn nước, tiết dịch hoặc bọng nước. Bỏng nước vỡ để lại vết dịch, đóng vảy tiết và ngứa.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Giai đoạn mạn tính: Khô da, bong vảy da, có thể có thương tổn móng kèm theo.

Các thương tổn xuất hiện tại vị trí da tiếp xúc với dị nguyên sau 48 giờ trở lên. Về sau tiếp xúc với dị nguyên thì thương tổn xuất hiện nhanh hơn.

  • Viêm da dị ứng cơ địa ở tay

Giai đoạn cấp tính: Đám da đỏ ranh giới không rõ, mụn nước tiết dịch, không có vảy. Da bị phù nề, có chảy dịch, đóng vảy tiết. Các vết xước do gãi tại vết trợt, bội nhiễm tụ cầu tại các mụn mủ và vảy tiết vàng.

Giai đoạn mạn tính: Da dày, ranh giới rõ ràng, khô da, nứt đau, lichen hóa (vết da khô mảng rộng, bờ kém,có những đường sọc ngang dọc).

Xem ngayBệnh viêm da cơ địa ở tay: Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở tay

  • Yếu tố di truyền

Bệnh thường xuất hiện ở những cá nhân có tiền sử gia đình hoặc bản thân mắc các bệnh liên quan đến dị ứng như hen, viêm xoang dị ứng, mề đay. Trong đó, bệnh viêm da cơ địa được xác định là do di truyền, theo đó, nếu bố (Hoặc mẹ) mắc bệnh viêm da cơ địa thì khả năng con cái bị bệnh là 60%, nếu cả bố và mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ con cái mắc bệnh là 80%.

  • Các yếu tố bên ngoài 

+ Tiếp xúc với chất tẩy rửa (Thường gặp ở người nội trợ, hộ lý, y tá).

+ Tiếp xúc với thực phẩm, hóa chất (ở đầu bếp, nha sĩ) thường bị viêm da tiếp xúc ở đầu ngón tay.

+ Tiếp xúc với nhóm dị nguyên họ kim loại nickel (nhẫn, vòng tay).

+ Đi dép cao su.

+ Tiếp xúc với ánh sáng…

Cách trị 2 bệnh viêm da dị ứng ở tay 

1. Điều trị viêm da cơ địa ở tay

Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu Trung ương – Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam), điều trị viêm da cơ địa cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa bác sĩ và người bệnh. Tùy từng giai đoạn bệnh sẽ có thuốc phù hợp để điều trị. Cụ thể:

  • Với tổn thương ở thể cấp tính

Cẩm đắp ẩm thương tổn và bôi kem corticoit. Trong trường hợp bị bội nhiễm bệnh nhân cần phải uống kháng sinh để chống tụ cầu vàng. Uống thuốc kháng histamin chống ngứa.

  • Với thể viêm da bán cấp và mạn tính:

Bôi kem làm ẩm.

Thuốc corticosteroid chống viêm (có thể thay thế bằng tacrolimus nếu dùng lâu dài).

Uống kháng histamin để chống ngứa.

Một số trường hợp nặng phải uống corticoid (phải có sự chỉ định của bác sĩ).

Các biện pháp điều trị khác như UVA, UVB, các thuốc như cyclosporin…dùng trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng liệu trình trên.

2. Điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh Da liễu (Bộ Y tế, 2015) cho biết điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng bao gồm:

– Loại bỏ được căn nguyên gây bệnh bởi tất cả phương pháp điều trị triệu chứng sẽ thất bại nếu không loại bỏ được căn nguyên.

– Điều trị viêm da dị ứng cấp tính: Có thể chỉ định corticoid toàn thân liều thấp 15-20mg/ngày x 3 ngày sau giảm liều xuống 5mg/ngày x 3 ngày sau đó ngừng điều trị.

– Điều trị tại chỗ tùy thuốc vào từng giai đoạn để sử dụng các chế phẩm có corticoid có nồng độ khác nhau.

3. Cách trị viêm da dị ứng ở tay bằng Đông y

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc: “Sử dụng thuốc Tây y là phương pháp phổ biến mà người bệnh thường tìm đến khi mắc các bệnh da liễu. Phương pháp này cho hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên các thuốc chứa corticoid nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài rất dễ gây tác dụng phụ huy hiểm cho sức khỏe. Hiện nay, phương pháp Đông y được nhiều chuyên gia Da liễu khuyên dùng, bởi an toàn hơn cho sức khỏe, đặc biệt có hiệu quả cao trong điều trị và hạn chế tái phát bệnh lâu dài”.

Một trong những bài thuốc Đông y đang nhận được nhiều sự tin tưởng hiện nay là Thanh bì Dưỡng can thang. Đây là bài thuốc được điều chế bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc, đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Đông y. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong mang đến liệu trình toàn diện, đi sâu vào giải độc cơ thể, loại trừ căn nguyên gây bệnh từ bên trong.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Bài thuốc đươc điều chế từ 100% thảo dược sạch tự nhiên thu hái từ các vườn dược do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển tại Hòa Bình, Hải Dương, Hà Giang… đạt tiêu chuẩn GAP. Trong bài thuốc không chứa corticoid, không pha trộn tân dược nên an toàn cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng Thanh bì Dưỡng can thang trên 100 bệnh nhân cho thấy: 83 người phục hồi hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và có 5 người thuyên giảm chậm do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Ngoài ra, không có ghi nhận nào về tác dụng phụ.

Kết thúc liệu trình, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả đẩy lùi bệnh lên đến 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Đông đảo bệnh nhân đã tin tưởng gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

Không chỉ được bệnh nhân đánh giá cao, Thanh bì Dưỡng can thang còn được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày số phát sóng 16/11/2019 đưa tin giới thiệu. Theo đó, chương trình nhận định bài thuốc là GIẢI PHÁP VÀNG trong đẩy lùi viêm da dị ứng, nhanh chóng phục hồi thể trạng cho bệnh nhân.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Để được tư vấn thêm về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị bằng Thanh bì Dưỡng can thang, độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Phòng bệnh viêm da dị ứng ở tay

Phòng bệnh viêm da dị ứng ở tay bao gồm nhiều biện pháp, đặc biệt là các bệnh da nghề nghiệp. Các biện pháp dự phòng bao gồm:

  • Mang găng tay phù hợp, việc này tránh và giảm nhiều triệu chứng bệnh.
  • Sửng dụng kem bảo vệ có tác dụng tương đối, tùy theo hoàn cảnh bị bệnh.
  • Không dùng nước quá nóng, xà phòng chứa chất tẩy rửa cao để rửa tay.

Viêm da dị ứng ở tay hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị và lưu ý trong việc phòng tránh bệnh tái phát. Vì vậy, hy vọng với những thông tin kể trên đã giúp ích độc giả trong việc điều trị và phòng tránh bệnh.

Xem thêm: Cách sử dụng 7 loại thuốc trị viêm da dị ứng

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo