Vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh có gây nguy hiểm không, có xóa được không?

Khi trẻ mới sinh ra thường có những vết chàm xanh trên cơ thể. Có rất nhiều giai thoại về vết chàm xanh này, nhưng câu hỏi chung mà các mẹ quan tâm nhất đó là: những vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh có gây nguy hiểm không, có xóa được không và xóa bằng cách nào? Bài viết sẽ mang đến cho bạn câu trả lời.

>> Những hình ảnh bệnh chàm ở trẻ em khiến ai nhìn cũng thấy nhói lòng

>> Bệnh chàm ở trẻ em và những điều mẹ cần biết

Nguồn gốc của những vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh

Theo quan niệm dân gian

Theo cách lý giải thú vị của người Trung Quốc, mỗi em bé đều là một thiên thần bên cạnh chúa trước khi đến với cha mẹ. Mỗi thiên thần sẽ có một cái đuôi và chúa sẽ kiểm soát thiên thần bằng cách nắm cái đuôi đó. Chính vì vậy, để được đến bên cha mẹ, các thiên thần đã cố gắng giãy dụa khiến đuôi bị đứt. Phần đuôi còn sót lại chính là vết bớt màu xanh thường thấy trên mông của trẻ.

Nhiều người còn quan niệm rằng, vết chàm xanh đó là do đứa trẻ hư nên bị bà mụ đánh dấu. Rồi có người lại cho rằng: vết chàm là do đứa trẻ bị đánh dấu từ kiếp trước để ngăn không cho chúng lộn kiếp…

Có người còn khẳng định do trong thai kỳ chế độ ăn uống của mẹ bị thừa sắt dẫn đến việc con cũng bị thừa sắt. Biểu hiện dưới dạng vết chàm xanh…

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Tất cả các quan niệm trên đều là dân gian truyền miệng và không có cơ sở khoa học.

Giải thích nguồn gốc của chàm xanh theo khoa học

Vết chàm xanh hay còn gọi là bớt xanh hay bớt Ota. Trong y học, các chuyên gia gọi đó là vết bớt Mông Cổ. Khi phôi thai phát triển, những tế bào Melanocytes – tế bào tạo sắc tố ở biểu bì sẽ được chuyển từ trung tâm thần kinh xuống biểu bì.

Khi nhiều tế bào cùng tụ lại ở lớp hạ bì thì sẽ tạo thành vết chàm xanh như chúng ta thường thấy. Hiểu một cách đơn giản thì các vết chàm hình thành là do sự tăng sinh tế bào sắc tố Melano bẩm sinh của da.

Chàm xanh ở trẻ em

Chàm xanh ở trẻ em

Chàm xanh ở trẻ em được hình thành và nhìn thấy rõ bằng mắt thường hơn khi trẻ được một vài tháng tuổi. Chúng thường xuất hiện ở các vị trí như trán, thái dương, cuối cột sống, lưng, mông, đùi, cổ chân…

Theo ước tính, ở khu vực Đông Á, cứ 10 trẻ thì đến 8 – 9 trẻ có các vết chàm màu xanh. Khi trẻ khoảng 6 tuổi thì những vết chàm sẽ dần dần biến mất.

Vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh có gây nguy hiểm gì không?

Các vết chàm xanh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể của trẻ sơ sinh. Người da vàng và người da đen thường sở hữu loại bớt này nhiều hơn là người da trắng. Những em bé sở hữa chàm xanh thường có thể nhìn thấy ngay bằng mắt thường. Các vết chàm quá lớn có thể gây mất thẩm mỹ nhưng tuyệt đối không phải là dấu hiệu của một căn bệnh hay dị tật bẩm sinh nào hết.

Chàm xanh ở trẻ em

Chàm xanh ở trẻ em không gây nguy hiểm và có thể tự biến mất

Đây là loại chàm lành tính nhất, không cần điều trị và cũng không gây biến chứng nào cho trẻ. Các vết chàm sẽ tự động nhạt dần khi trẻ đến tuổi trưởng thành và đến 70% các vết chàm xanh sẽ hoàn toàn tự biến mất.

Tuy nhiên, có một số trường hợp hiếm gặp: Các vết chàm xanh tăng diện tích đáng kể trong thời gian ngắn hoặc xuất hiện tình trạng viêm loét bề mặt, rỉ dịch, chảy máu hay màu vết chàm ngày càng đậm hơn thì bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Xóa vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Trường hợp các vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh theo thời gian không tự động mất đi, vết chàm lại ở những vị trí dễ nhìn thấy như trên mặt, cổ, hay cánh tay thì có thể dùng các biện pháp can thiệp để xóa chúng đi.

Phương pháp hiệu quả nhất là dùng tia laser để xóa chàm. Tia laser với các bước sóng phù hợp sẽ tác động vào các tế bào biểu bì, loại bỏ các sắc tố gây chàm trên da. Hãy đến các cơ sở uy tín để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp và liệu trình điều trị thích hợp.

Chàm xanh ở trẻ em

Trong trường hợp cần thiết có thể dùng biện pháp laser để xóa các vết chàm xanh hiệu quả

Không nên áp dụng các biện pháp dân gian truyền miệng như: Dùng tôm kết hợp với dầu dừa để xóa chàm. Những phương pháp này đều không có cơ sở khoa học và không có sự đảm bảo chắc chắn về hiệu quả cũng như những tác dụng phụ có thể có.

Vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh chỉ là sự thay đổi sắc tố da ở hầu hết trẻ mới sinh ra. Những vết chàm ấy không gây nguy hiểm gì cho trẻ và có thể tự biến mất theo thời gian. Có một số biện pháp can thiệp để xóa chàm, tuy nhiên, cha mẹ cần đưa con đến những cơ sở uy tín để được tư vấn và xóa chàm an toàn, hiệu quả.

XEM THÊM: Trị chàm bằng laser có để lại sẹo không?

HỮU ÍCH:

Bình luận (2)

  1. pham thi thao says: Trả lời

    Cho e hoi .chau nha e duoc 5 thang .chau moi sinh ra e thay co vet cham o mong lung thi ko co .gio chau duoc 5thang e nhin thay lung chau nhieu vet cham nho doc suong song xin tu van giup e chau co bi lam sao khong

  2. Lã thị duy says: Trả lời

    Cho e hỏi là con gái e được hơn 14 tháng bị bớt màu xanh than trên mặt và bị lan rộng ra nên cho con đi khám ở đâu được ạ

    e c ơn ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo