Vết chàm đen ở trẻ sơ sinh – Mất thẩm mỹ nhưng không gây nguy hiểm

Vết chàm đen ở trẻ sơ sinh thường rất dễ nhìn thấy. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, gây mất thẩm mỹ nhưng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cùng tìm hiểu thêm về nguồn gốc cũng như là cách loại bỏ các vết chàm đen xấu xí ở trẻ qua bài viết sau đây.

>> Trẻ bị chàm ở mặt các dấu hiệu thường gặp và cách điều trị

>> Những hình ảnh bệnh chàm ở trẻ em khiến ai nhìn cũng thấy nhói lòng

Vết chàm đen ở trẻ sơ sinh là gì?

Các vết  chàm đen ở trẻ sơ sinh chính là các u sắc tố lành tính (Pigmented nevus). Đây là các vết tích thường gặp nhất trên cơ thể con người (nốt ruồi cũng là một dạng chàm đen). Chúng được xem là bớt sắc tố bẩm sinh, có người sinh ra đã nhìn thấy rõ các vết tích đó, nhưng cũng có người bớt sắc tố chỉ xuất hiện khi bước vào tuổi trưởng thành.

Chàm đen ở trẻ sơ sinh thuộc vào nhóm bệnh tăng sắc tố ở da. Bệnh chủ yếu gặp ở người da vàng châu Á, tỷ lệ nữ mắc bệnh là 80 – 85%.

Các vết chàm đen thường xuất hiện ngay từ khi trẻ lọt lòng và tăng dần về kích thước theo năm tháng. Chúng có thể “lớn lên” nhưng rất chậm, tới một mức nào đó sau tuổi dậy thì sẽ cố định lại. Kích thước của các vết chàm có thể lớn bằng đầu ngón tay, bàn tay thậm chí là lan rộng trên 1 phần cơ thể hoặc mọc thành từng mảng nhỏ với các nốt bằng đầu đinh ghim, hạt gạo.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Chàm đen ở trẻ em

Chàm đen ở trẻ em có thể lan rộng gây mất thẩm mỹ

Chàm đen ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện trên mặt, quanh mắt, thậm chí là trong lòng trắng hoặc ở các vị trí khác của cơ thể như cổ, vai, ngực, lưng. Các vết chàm có thể là mặt phẳng hoặc gờ cao trên bề mặt da có màu đen, xanh đen hoặc nâu đen. Trên một số vết chàm đen có thể mọc lông.

Mặc dù chàm đen không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng “sự có mặt” của chúng lại gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của trẻ, nhất là khi trẻ càng lớn.

Nguyên nhân gây ra các vết chàm đen trên da

Hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ra các vết chàm đen trên da, nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: kích thích tố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các vết chàm ấy.

Khi sinh thiết cấu trúc vùng da bị chàm đen cho thấy: đây là nơi tập trung nhiều tế bào sắc tố melanocyte và là nơi sản xuất nhiều sắc tố melanin. Màu sắc của vết chàm có thể là màu xám, đen, nâu đen hoặc xanh đen. Màu sắc của chúng có thể thay đổi theo tình trạng cơ thể (như mệt mỏi, kinh nguyệt) hoặc môi trường như (thời tiết nóng)….

Các chuyên gia giải thích sự xuất hiện của các vết chàm đen ở trẻ sơ sinh là do những biến đổi, rối loạn tại chỗ của tế bào sắc tố da, tăng sinh quá mức của tế bào sắc tố, xâm lấn sâu xuống trung bì. Từ đó gây ra các vết màu đen trên bề mặt da.

Chàm đen ở trẻ em

Chàm đen ở trẻ em có thể mọc ở những vị trí rất khó xử lý

Các vết chàm đen ở trẻ có nguy hiểm không?

Các vết chàm đen trên da hoàn toàn không gây nguy hại gì đến sức khỏe. Ảnh hưởng lớn nhất của chúng chỉ là gây mất thẩm mỹ, làm cho trẻ thiếu tự tin, tác động tới sự phát triển tâm lý cũng như cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ung thư hắc tố xuất phát trên nền tổn thương của các vết chàm đen bẩm sinh. Nếu như thấy xuất hiện tình trạng vết chàm đột nhiên to hơn, biến dạng hoặc bị đau thì đây rất có thể là dấu hiệu của u sắc tố phát triển thành giai đoạn ác tính. Cha mẹ cần đưa con đi khám ngay lập tức nếu thấy các hiện tượng này.

Loại bỏ các vết chàm đen trên da trẻ sơ sinh như thế nào?

Với các vết chàm đen kích thước nhỏ và ở vùng da kín, ít bị kích thích thì không cần can thiệp. Nếu chúng ở vùng da hở và gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì cận được thăm khám và xử lý.

Chàm đen ở trẻ em

Khi trẻ đủ 10 tuổi có thể thực hiện xóa chàm đen bằng phương pháp laser

Các biện pháp điều trị và loại bỏ chàm đen trên da gồm:

  • Lột da bằng acid trichloraxetic
  • Sử dụng tuyết carbon
  • Ghép da
  • Đốt bằng laser
  • Phẫu thuật cắt bỏ

Đối với các vết chàm đen có kích thước lớn và ở các vị trí nhạy cảm, khó phẫu thuật như vùng mắt, mũi thì phương pháp phẫu thuật khó thực hiện. Bên cạnh đó, phương pháp vá da thường khó có thể có được màu da vá giống như các vùng da xung quanh nên hiệu quả có thể không được như mong đợi.

Các vết chàm đen ở trẻ sơ sinh là bệnh về tăng sắc tố ở da. Bệnh ít khi gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của trẻ bị bệnh. Nếu cần loại bỏ các vết chàm đen trên da, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để thăm khám và chữa trị một cách an toàn, đảm bảo hiệu quả và chất lượng.

Xem thêm: Vết chàm xanh ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không, có xóa được không?

HỮU ÍCH:

Bình luận (5)

  1. Nguyễn quang says: Trả lời

    bé nhà m sinh ra đã có chàm đen. Giờ bé dc 1 tuổi xin hỏi chữa trị ntn ,ai biết bảo m với Thaks 

  2. Nguyễn quang says: Trả lời

    bé nhà m sinh ra đã có chàm đen. Giờ bé dc 1 tuổi xin hỏi chữa trị ntn ,ai biết bảo m với Thaks 

  3. Tran thi hoa says: Trả lời

    Con tôi bị chàm đen ở mặt có chữa đc k 

  4. Huynh thi kieu phi says: Trả lời

    Con toi bi cham den o mat chua duoc ko 

  5. Lô thị kiều says: Trả lời

    Con e từ lúc sinh ra đã chàm có màu nâu.cho e hỏi như vậy có chữa dc k ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo