Trị mụn cóc bằng lá tía tô đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Trị mụn cóc bằng lá tía tô là một trong những bài thuốc dân gian được lưu truyền rộng rãi, do đâu mà bài thuốc này lại có sức lan tỏa như vậy?

Đa phần mụn cóc không nguy hiểm mà có thể tự khỏi hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian điều trị cũng đem hiệu quả tốt, trong số đó trị mụn cóc bằng lá tía tô được nhiều người lựa chọn và áp dụng thành công. Cùng tìm hiểu về bài thuốc “thần dược” trị mụn cóc này. Nhưng trước hết hãy cùng tìm hiểu về mụn cóc.

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là một bệnh da liễu do virus gây nên. Đây là dạng mụn thuộc bệnh ngoài ra, xuất hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên độ tuổi từ 10-20 chiếm tỷ lệ mắc căn bệnh này là cao nhất. Khi mắc bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng rất khó chịu.

Mụn cóc thông thường xuất hiện ở bàn tay, cánh tay và cẳng chân. Hình dạng của mụn này giống như chùm bông súp lơ.

Người ta phân mụn cóc thành từng loại thông qua bộ phận mà chúng hình thành trên cơ thể. Theo đó có mụn cóc móng, mụn cóc sinh dục, mụn cóc bàn chân, mụn cóc dạng lông tóc, mụn cóc dẹt xuất hiện ở mặt, đầu gối và khuỷu tay,…

Mụn cóc có tính lây nhiễm, nên nếu không cẩn thận mụn có thể lây truyền từ người này sang người khác. Chính vì vậy việc cào gãi cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn lan sang các vùng da khác trên cơ thể.

Ngoài ra da ẩm ướt, da bị trầy xước, vết thương hở nhưng không được chăm sóc cẩn thận cũng dễ bị nhiễm trùng. Từ đó dễ hình thành nên mụn cóc.

Cách điều trị mụn có tại nhà bằng lá tía tô

Ngay khi phát hiện ra dấu hiệu mụn cóc cần tiến hành điều trị nhanh chóng để tránh bệnh lây lan sang các bộ phận khác cũng như lây nhiễm cho người khác. Một trong những phương pháp dân gian hỗ trợ trị mụn cóc hiệu quả, an toàn là sử dụng lá tía tô. Vậy tại sao trị mụn cóc bằng lá tía tô lại hiệu quả đến vậy?

Tác dụng của lá tía tô trong điều trị mụn cóc

Tía tô theo đông y có vị cay, tính ấm cùng với thành phần dinh dưỡng cao, hàm lượng vitamin A, C dồi dào cùng các khoáng chất như Canxi, sắt, phot pho,… nên tía tô có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả,… Nhờ đó sử dụng tía tô trị mụn nhọt, làm đẹp da, điều trị và ngừa mụn cóc cực kỳ hữu hiệu mà lại an toàn, tiết kiệm chi phí.

Bài thuốc trị mụn cóc bằng lá tía tô

Cách trị mụn cóc bằng lá tía tô vừa đơn giản vừa tiết kiệm thời gian, chi phí lại chủ động nên được rất nhiều người áp dụng và đã thành công.

Bước 1: Lấy 200-300g lá tía tô.

Lưu ý: Tùy từng mức độ và diện tích mọc mụn cóc mà bạn điều chỉnh lượng lá tía tô cho phù hợp.

Bước 2: Đem tía tô rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng 10-15 phút rồi vớt ra để ráo.

Bước 3: Tiến hành giã nát tía tô.

Bước 4: Rửa sạch vùng da bị mụn cóc rồi đắp lá tía tô đã giã nát lên vùng da đó. Tốt nhất nên cố định lại bằng băng gạc để giữ cho tía tô không bị rơi ra.

Để như vậy 30-35 phút thì rửa sạch hoặc tắm gội sạch bằng nước mát.

Thực hiện đều đặn ngày 1-2 lần và kiên trì trong vòng 1-2 tuần để đạt kết quả tốt nhất. Tuyệt đối không nôn nóng bởi các bài thuốc điều trị mụn cóc theo dân gian cần sự kiên trì nhẫn nại, hiệu quả chậm nhưng bền vững.

Bạn nên tham khảo:

Những lưu ý trong khi trị mụn cóc bằng lá tía tô

Tuyệt đối không bóp, cào gãi hay nặn mụn sẽ khiến dịch mụn chảy ra. Từ đó gây lây lan sang các vùng da khác và những người xung quanh.

Thực hiện theo đúng hướng dẫn để mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Luôn giữ vùng da và cơ thể sạch sẽ để ngăn chặn mụn cóc phát triển

Thực hiện chế độ ăn uống giúp hỗ trợ điều trị mụn cóc hiệu quả như tăng cường rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Hạn chế các chất kích thích, đồ uống có cồn, hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng…

Luôn luôn bảo vệ chân và cơ thể trước mọi tác nhân từ môi trường. Luôn giữ bàn chân, tay khô, sạch sẽ. Không đi chân trần trên các vùng ẩm ướt.

Tuyệt đối không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Cách trị mụn cóc bằng lá tía tô đơn giản, hiệu quả và an toàn, tuy nhiên nếu sau một thời gian tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị chính xác, kịp thời, tránh để bệnh diễn biến phức tạp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo