Trị hắc lào bằng đu đủ xanh bạn đã thử chưa?

Trị hắc lào bằng đu đủ xanh là phương pháp trị bệnh dân gian xuất hiện từ lâu được nhiều người áp dụng. Không chỉ giúp bệnh hắc lào nhanh chóng thuyên giảm mà còn giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc cho cơ thể rất tốt. Cùng thám khảo phương pháp chữa bệnh này qua bài thuốc được camnangdalieu giới thiệu dưới đây

>>> Trị hắc lào bằng nước muối – đơn giản mà hiệu quả

>>> Trị hắc lào bằng bột long não và rễ húng chanh vô cùng hiệu quả

Tại sao trị hắc lào bằng đu đủ xanh mang lại hiệu quả?

Đu đủ (hay còn gọi là phan qua thụ) là loại cây ăn quả rất phổ biến và được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt thanh ngon miệng. Đu đủ có tên khoa học là papayaceae, cả đu đủ chín và đu đủ xanh đều có tác dụng điều trị bệnh và làm mát cơ thể vô cùng hiệu quả.

Theo tây y, trong đu đủ có chứa hàm lượng cao chất vitamin c, caroten, acid gây men và chất khoáng (cả đu đủ chín và đu đủ xanh) rất có lợi trong việc làm đẹp và làm mát da, tăng cường lượng nước giúp kháng khuẩn cho bề mặt da.

Đặc biệt trong đủ đủ xanh có chứa chất nhựa với tên gọi là latex proteaza – đây là một loại men tiêu hóa chất đạm với thành phần chủ yếu là papain. Lượng chất này chứa rất nhiều trong đu đủ xanh, khoảng 100g nhựa trên 1 quả đu dđủ xanh non nhỏ mới hái. Ngoài chất nhựa chính trên còn chứa thêm chymopapain và papaya protenaza.

đu đủ xanh

Tất cả các loại chất này có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gấp nhiều lần so với một số loại thuốc tây kháng khuẩn khác. Ngoài ra chúng còn giúp giảm sự hoành hành của độc tố toxin và toxanpanin thường xuất hiện ở vùng da gây ra các loại bệnh lý da liễu.

Hắc lào là loại bệnh lý da liễu chủ yếu do các loại vi khuẩn, nấm gây ra và nhân rộng khiến bệnh lý lây nhiễm nhanh. Sử dụng đu đủ xanh ngăn chặn và ức chế sự phát triển của chúng là phương pháp trị bệnh đơn giản nhưng tác dụng mang lại rất cao.

Ngoài ra, theo đông y đu đủ còn có tính hàn, vị ngọt mùi giúp thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải nhiệt, tiêu thủng và bổ tỳ. Do vậy cách trị hắc lào bằng đu đủ xanh không gây nên bất cứ nguy hiểm nào cho cơ thể.

Bài thuốc đắp trị hắc lào bằng đu đủ xanh

Đa số các bài thuốc dân gian trị hắc lào đều sử dụng phương pháp đắp đơn giản và cách trị hắc lào bằng đu đủ xanh cũng tương tự. Phương pháp thực hiện bài thuốc này hết sức đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà theo các bước sau:

– Chuẩn bị nguyên liệu:

1 miếng đu đủ xanh mới hái còn nguyên mủ (chọn loại càng non càng nhiều mủ càng tốt)

1 miếng vải mỏng

– Cách thực hiện bài thuốc trị hắc lào bằng đu đủ xanh

Dùng dao mỏng thái đu đủ thành từng lát mỏng lớn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị hắc lào. Lưu ý vừa đắp bạn vừa thực hiện chà xát, massage nhẹ nhàng tại vùng da bị hắc lào khoảng 5 phút. Sau đó để nguyên lớp đu đủ mỏng trên da trong khoảng thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ.

trị hắc lào

Trong giai đoan này, các enzzyme chứa trong đu đủ xanh sẽ ngấm trực tiếp vào da và tiêu diệt số tế bào vi khuẩn nấm có hại gây nên lang ben trực tiếp. Ngoài ra điều này cũng giúp vết hắc lào nhanh lành, ít sẹo, ít nhiễm trùng hoặc ngứa.

Do vậy bạn nên để trong một khoảng thời gian nhất định cho lượng mủ này phát huy tác dụng nhưng không nên để quá lâu. Sau đó lấy miếng đu đủ ra và dùng găn mùi soa lau nhẹ vùng da mới đắp đu đủ. Dùng nước ấm (khoảng 35 độ C đến 40 độ C) rửa lại vùng da rồi lau khô.

Bạn nên thực hiện cách trị hắc lào bằng đu đủ xanh 1 – 2 lần/ ngày tùy vào từng đối tượng bệnh nhân cho đến khi lành bệnh hẳn. Lưu ý nên thực hiện kiên trì và không bỏ giữa chừng hoặc theo đuổi phương pháp khác.

đu đủ xanh

Lưu ý: Thời gian giúp lành bệnh hoặc bệnh có khỏi hoàn toàn khi sử dụng phương pháp này hay không là câu hỏi không có đáp án chính xác. Tùy vào từng cơ địa người và mức độ bệnh hắc lào khác nhau mà bệnh sẽ thuyên giảm nhanh hoặc chậm.

Hắc lào là bệnh lý khá nguy hiểm do ảnh hưởng đến thẫm mỹ của da và rất phức tạp nếu bệnh lây lan trên diện rộng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Việc quyết đinh trị hắc lào bằng đu đủ xanh nên hỏi ý kiến bác sĩ và theo dõi kỹ càng.

Tham khảo: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Bình luận (2)

  1. Nguyễn Văn Quyền says: Trả lời

    e lấy mủ nhựa quả đu đủ bôi vào xong bị ngứa quá. em xin đc chỉ lí do và cách giải quyết ạ. E xin cảm on

    1. Bin says: Trả lời

      Mình cũng bị vậy đó bạn ngúa gê lun và chayr maus nũa

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo