Trẻ bị rôm sảy ở mặt: Trị ngay bằng các cách tự nhiên an toàn, hiệu quả

Trẻ bị rôm sảy ở mặt cần được bố mẹ điều trị và chăm sóc cẩn thận hơn so với các vùng khác vì mặt ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình!

Tại sao trẻ bị rôm sảy ở mặt

Mùa hè nắng nóng , trẻ thân nhiệt lại cao hơn người lớn nên thường ra nhiều mồ hôi. Tuy nhiên, tuyến mồ hôi vẫn còn non chưa phát triển toàn diện nên dễ bị tắc nghẽn, dẫn đến nổi rôm sảy.

Vùng da bị rôm sảy ở trẻ em thường là những nơi tiết nhiều mồ hôi, nếp gấp như khuỷu tay trong, đùi trong, lưng…Một vài trường hợp đặc biệt sẽ bị ở mặt. Nguyên nhân trẻ bị rôm sảy ở mặt có thể là do mồ hôi từ tuyến bài tiết trên đầu chảy xuống mặt và cổ, gây bít tắc lỗ chân lông.

trẻ bị rôm sảy ở mặt

Trẻ bị rôm sảy ở mặt cần cẩn thận hơn nhiều so với những vùng khác trên cơ thể

Rôm sảy tuy lành tính không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu như bị ở mặt thì phải đặc biệt cẩn thận, do khuôn mặt có tầm quan trọng rất lớn đến ngoại hình, nếu không may để lại sẹo thì sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến diện mạo sau này của trẻ.

Vậy trẻ bị rôm sảy ở mặt nên điều trị như thế nào? Trong trường hợp này, mẹ có thể dùng thuốc bôi, tuy nhiên ít nhiều cũng chứa hóa chất, có thể gây nên kích ứng da cho trẻ. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách trị rôm sảy ở mặt bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên, vừa an toàn lại cho hiệu quả cao.

Trị rôm sảy ở mặt bằng dưa chuột

  • Công dụng của dưa chuột với sức khỏe

dưa chuột

Dưa chuột có nhiều công dụng tốt với sức khỏe

Dưa chuột có đến 90% thành phần là nước, ngoài ra còn chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên cần nạp vào cơ thể hàng ngày như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm,… mà không phải loại thực phẩm nào cũng có được.

Ngoài tác dụng làm đẹp da mặt, dưa chuột còn giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư, giúp huyết áp ổn định, tốt cho hệ tiêu hóa,…

Đối với trẻ bị rôm sảy ở mặt, dưa chuột có tác dụng làm mát da rất tốt, làm dịu vùng da nhiễm bệnh và cũng giúp giảm ngứa.

  • Cách trị rôm sảy ở mặt bằng dưa chuột

+ Mẹ có thể dùng dưa chuột tươi để xát lên vùng da mặt bị rôm sảy của trẻ sau đó để nguyên trong nửa giờ rồi dùng nước mát để rửa lại mặt cho trẻ. Dưa chuột sẽ giúp là dịu vùng da bị rôm sảy và giảm ngứa da nhanh chóng và hiệu quả.

Thực hiện cách này nhiều lần trong ngày trong khoảng một tuần để tăng tốc quá trình điều trị bệnh tự nhiên.

+ Ngoài ra, mẹ cũng có thể cắt mỏng dưa chuột, sau đó lấy một bát nước lạnh, pha thêm 2 thìa nước chanh, rồi ngâm dưa chuột khoảng 2-3 phút.  Đắp dưa chuột lên vùng da bị rôm sảy khoảng 10 phút. Mẹ thực hiện cách này 3 lần/ngày/tuần.

Thông thường, rôm sảy ở mặt sẽ biến mất sau một tuần áp dụng phương pháp này.

Trị rôm sảy ở mặt bằng bột đậu xanh

  • Công dụng của bột đậu xanh với sức khỏe

Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất đối với sức khỏe. Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acdia folic và các khoáng tố gồm Ca, Mga, K, Na, Zn, sắt… giúp làm đẹp da và điều trị một số loại bệnh như: gút, giảm nguy cơ ung thư vú, ngừa ung thư dạ dày,…

bột đậu xanh

Bột đậu xanh – Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Đối với bệnh rôm sảy, đậu xanh giúp hấp thụ lượng nhiệt thừa của cơ thể, điều này giúp trị rôm sảy hiệu quả và nhanh chóng.  Ngoài ra, đậu xanh còn giúp loại bỏ các tế bào da chết, làm giảm viêm, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • Cách trị rôm sảy ở mặt bằng bột đậu xanh

+ Mẹ pha bột đậu xanh với 2-3 thìa cafe nước để tạo hỗn hợp sệt sau đó đắp lên vùng da bị bệnh của trẻ. Mẹ để khoảng 10-15 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch cho trẻ.

+ Mẹ áp dụng cách này mỗi lần/ ngày/ tuần. Trên thực tế đã được nhiều người kiểm chứng, đây là một trong những biện pháp khắc phục rôm sảy ở mặt tốt nhất cho trẻ mà mẹ nên áp dụng.

Trị rôm sảy ở mặt bằng lá sầu đâu

  • Công dụng của lá sầu đâu

lá sầu đâu

Lá sầu đâu được xem như vị thuốc quý

Cây sầu đâu (còn gọi là neem, sầu đông, sầu đâu ăn gỏi, xoan Ấn Độ,…) có rất nhiều tác dụng làm thuốc, mỹ phẩm, được trồng thành rừng ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận nước ta. Tại Ấn Độ, sầu đâu là một vị thuốc quan trọng của y học cổ truyền nước này với tên gọi là “Cây thuốc của dân làng”

Sầu đâu có tác dụng điều trị rất tốt viêm túi mật, sỏi đường dẫn mật, lỵ mãn tính do amip,…  Ngoài ra, lá sầu đâu có tính khử trùng và chống viêm có thể giúp kiểm soát các dấu hiệu của rôm sảy, bao gồm viêm da và ngứa.

  • Cách trị rôm sảy ở mặt bằng lá sầu đâu

Để trị rôm sảy ở mặt cho trẻ băng lá sầu đâu, mẹ có thể áp dụng các bước sau:

+ Mẹ nghiền khoảng 15-20 lá sầu đâu sau đó trộn với 1 ít nước và bột đậu xanh. Mẹ đem hỗn hợp này bôi lên vùng da bị rôm sảy của trẻ. Để hỗn hợp khoảng 15 phút sau đó rửa sạch với nước. Áp dụng hàng ngày trong 2-3 ngày đến 1 tuần sẽ đạt được kết quả mong muốn.

+ Ngoài ra, mẹ có thể lấy bột lá sầu đun nhỏ lửa với 2 chén nước trong 20 phút, sau đó lọc chất lỏng này và để nguội. Mẹ ngâm một miếng vải bông vào chất lỏng này và thấm lên da trẻ, để trong 5-10 phút rồi rửa lại với nước.  Áp dụng mẹo này 4-5 lần mỗi ngày trong khoảng một tuần.

Trị rôm sảy ở mặt bằng lá lô hội

  • Công dụng của lá lô hội

Chắc hẳn mẹ đã quen thuộc với loại lá này rồi! Lá lô hội được bán phổ biến ở siêu thị hoặc chợ, là loại lá được rất nhiều chị em yêu thích bởi tác dụng làm đẹp da tuyệt vời của nó.

lá lô hội

Lô hội được xem như thần dược làm đẹp của chị em

Chất gel trong cây lô hội còn có tác dụng trị mụn và nhanh chóng làm liền vết thương do bị bỏng, vết phồng rộp, bị thương do bị côn trùng cắn và mẩn ngứa, bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra lô hội còn có tác dụng làm giảm sự lão hóa da do chất gel của nó có tác dụng kích thích sự tổng hợp collagen và sợi elastin, ngăn chặn sự lão hóa.

Đối với bệnh rôm sảy, lá lô hội có tác dụng làm mát, làm dịu và chống viêm, là biện pháp khắc phục rôm sảy hiệu quả được y học thế giới công nhận!

  • Cách trị rôm sảy ở mặt bằng lá lô hội

Để trị rôm sảy ở mặt bằng lá lô hội, các mẹ có thể áp dụng các bước sau:

+ Mẹ lấy lá lô hội và cắt để lấy phần gel ở giữa. Dùng phần gel này chà lên vùng da mặt bị rôm sảy của trẻ và để nguyên như vậy trong ít nhất 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

+ Mẹ hãy thực hiện cách này ít nhất 2 lần mỗi ngày đến khi con khỏi nhé!

Trị rôm sảy ở mặt của trẻ bằng cách chườm lạnh

+ Mẹ có thể ngâm một miếng bông vải vào nước lạnh sau đó vắt hết nước và đắp lên vùng da mặt bị rôm sảy của trẻ từ 5-10 phút. Áp dụng mẹo này 3 hoặc 4 lần mỗi ngày trong một tuần.

chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp trị rôm sảy

+ Ngoài ra, mẹ có thể lấy khăn sạch bọc 1 ít đá, sau đó chườm lên vùng da bị rôm sảy của trẻ 5-10 phút, cách 4-6 làm lại 1 lần, thực hiện liên tục 2-3 ngày hoặc đến khi nào rôm sảy khỏi hẳn.

Hai cách trên sẽ giúp giảm tích cực các triệu chứng của rôm sảy, bao gồm cảm giác ngứa như kim châm, ngay lập tức, không những thế giúp ngăn ngừa sự rôm sảy ở mặt lan rộng hơn và trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài các biện pháp trị rôm sảy ở mặt từ thiên nhiên, để bệnh mau khỏi, mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm tươi mát vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ, để thanh lọc, giải nhiệt cơ thể.

Xem thêm thông tin hữu ích: Trẻ bị rôm sảy ăn gì

Lưu ý: Các cách điều trị rôm sảy ở mặt cho trẻ kể trên có thể đem lại hiệu quả ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Một số lưu ý khi trẻ bị rôm sảy

Khi trẻ bị rôm sảy, dù là ở mặt, cổ, hay bất kỳ vùng nào khác trên cơ thể, mẹ cần để ý và thực hiện một số điều sau đấy dể tránh rôm sảy không chuyển sang thể năng, dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

lưu ý

Một số điều mẹ cần lưu ý

  • Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.
  • Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt.
  • Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ.
  • Hạn chế để trẻ đi ra nắng, cần tắm nước mát, uống đủ nước.
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp thêm các kiến thức bổ ích cho mẹ. Nếu trẻ bị rôm sảy ở mặt, mẹ hãy thử áp dụng ngay các cách này cho con nhé, rất an toàn và hiệu quả đấy!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo