Thận trọng khi sử dụng thuốc chứa corticoid!

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bôi da thuốc có chứa corticoid mà người dùng không biết hoặc không để ý. Đây là loại thuốc có công dụng tốt trong việc điều trị một số bệnh về ngoài da, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy, khi dùng các loại thuốc có chứa thành phần này bạn cần lưu ý những điều cơ bản dưới đây.

>> Triệu chứng các bệnh da liễu thường gặp

>> Cách dùng thuốc điều trị bệnh da liễu hiệu quả nhất

Hướng dẫn nhận biết thuốc chứa corticoid 

Thuốc chứa corticoid thường có trong thành phần của nhiều loại kem bôi ngoài da phổ biến như: Dexamethasone, betamethasone, fluocinolone, triamcinolone, hydrocortisone,… Thuốc được sản xuất dưới đạng đơn thành phần (một hoạt chất là corticoid) hoặc có thể kết hợp cùng với một số thành phần như kháng nấm, kháng sinh, acid salicylic… để tăng hiệu quả điều trị của thuốc.

Những sản phẩm này có tên biệt dược khác nhau, do đó khi dùng thuốc bạn cần lưu ý về thành phần của thuốc và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, có thể tham khảo tư vấn của dược sĩ xem đó có chính xác là corticoid không.

Thuốc bôi có corticoid thường được chỉ định khi điều trị một số bệnh như rối loạn tăng sinh da (vảy nến), rối loạn xâm nhiễm da, bệnh viêm da (chàm, tổ đỉa, eczema)… Tuỳ theo từng loại bệnh cũng như mức độ cần sử dụng thuốc an toàn và hợp lí.

Hướng dẫn nhận biết thuốc chứa corticoid

Thuốc chứa corticoid thường có trong thành phần của nhiều loại kem bôi ngoài da.

Những loại kem, thuốc mỡ có chứa corticoid thường có công dụng chống viêm khá mạnh. Do đó việc điều trị bệnh có hiệu quả hay không còn tuỳ thuộc vào việc lựa chọn đúng loại thuốc với từng bệnh, vùng da tổn thương (mỏng hay dày), đối tượng (trẻ hay giả), vị trí bệnh (mặt, thân hay các chi).  Tuy nhiên cần lưu ý với tình trạng viêm da quanh mi mắt hay viêm da dầu, cần dùng loại có công dụng chống viêm nhẹ.

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc chứa corticoid

Thuốc chứa corticoid tuy mang lại hiệu quả chống viêm tốt, nhưng thường gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm, đặc biệt nếu dùng lâu dài. Thường gặp là khô da, kích ứng ngứa rát da, teo da, trứng cá, viêm da tiếp xúc dị ứng, tăng khả năng nhiễm trùng, kí sinh trùng, giảm sắc tố trên da, viêm nang lông…

Do đó, sử dụng thuốc cần đúng với bệnh. Cụ thể đối với trường hợp da bị nhiễm nấm, khuẩn, kí sinh trùng, virus hoặc loét da, nếu sử dụng thuốc chứa corticoid thì chỉ làm cho vết loét thêm rộng ra và viêm nhiễm nặng hơn. Hoặc ở một số trường hợp đã từng bị dị ứng với thuốc nhưng không biết mà sử dụng thì rất nguy hiểm. Do đó, với trường hợp trên tuyệt đối không được dùng loại thuốc này.

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc chứa corticoid

Một số trường hợp đã từng bị dị ứng với thuốc nhưng không biết mà sử dụng thì rất nguy hiểm.

Nếu bôi thuốc trên diện rộng và không kiểm soát được, sẽ gây ra những phản ứng phụ như dùng thuốc qua đường uống. Những ảnh hưởng này thường để lại biến chứng rất nặng nề đó là đục thuỷ tinh thể, hội chứng cushing, thiên đầu thống, ức chế trực dưới đồi tuyến yên, thượng thận, loét dạ dày… đặc biệt là với trẻ em, đối tượng nhạy cảm với thuốc, do đó cần tránh dùng lâu dài và trên diện rộng.

Thuốc chứa corticoid có khả năng chống viêm ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, mà người bệnh không thể nhận biết được. Do đó, nếu dùng không đúng mức độ bệnh sẽ không có hiệu quả mà còn gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Sử dụng không đúng có thể khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng hơn, khó khăn cho việc điều trị vì làm biến đổi hình thái lâm sàng. Đặc biệt, việc dùng thuốc còn phụ thuộc vào mức độ phát triển của bệnh. Vì vậy, chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định và sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chứa corticoid tuy mang lại hiệu quả chống viêm tốt,

Thuốc chứa corticoid có khả năng chống viêm ở mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Sau khi được bác sĩ chỉ định dùng thuốc, cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh trước khi bôi. Đối với thuốc mỡ chỉ thoa một lớp mỏng rồi massage nhẹ nhàng để thuốc ngấm nhanh vào da, không được băng kín. Còn đối với vùng da dày (bàn tay, bàn chân) có thể băng kín lúc đi ngủ. Việc băng kín vùng da bị bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và tiến hành trong một thời gian nhất định. Nếu thấy có triệu chứng bất thường nào cần báo ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Hy vọng với những tư vấn khi sử dụng thuốc chứa corticoid ở trên, sẽ giúp cho người bệnh hiểu rõ hơn về loại thuốc này và sử dụng an toàn, hiệu quả nhất.

Xem thêm: 4 cách điều trị bệnh da liễu không nên bỏ qua!

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo