Nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở mông và cách điều trị hiệu quả tại nhà

Nổi nhọt ở mông là tình trạng bệnh rất phổ biến, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, đặc biệt với trẻ nhỏ. Để điều trị tốt cần phát hiện sớm và chữa đúng cách, kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn đọc các mẹo trị nổi nhọt ở mông hiệu quả, an toàn ngay tại nhà.

>> Nổi mụn nhọt ở háng nguyên nhân do đâu? Cần làm gì khi bị nhọt ở háng?

>> Nổi mụn nhọt ở nách là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Do đâu mà bạn bị nổi nhọt ở mông?

Nổi nhọt ở mông là tình trạng xuất hiện những nốt mụn mủ ở vùng mông, khiến bệnh nhân đau nhức, khó chịu vì da bị nhiễm khuẩn. Lúc đầu, mụn có dấu hiệu sưng đỏ, về sau, nốt mụn hình thành mủ và vỡ ra, kèm chảy nước.

Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở mông là do da mông luôn bị bí bách, ít thông thoáng và dễ bị bít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, những yếu tố khác như nội tiết tố, thường xuyên sử dụng các loại hóa phẩm không phù hợp, vệ sinh cá nhân kém hay mặc quần áo chật cũng là nguyên nhân gây mụn nhọt ở mông. Đặc biệt, mông cũng là vị trí tiếp xúc nhiều nhất do ma sát với các vật cứng trong quá trình ngồi, nằm nên khi nổi mụn dễ bị chai và thâm đen.

nổi nhọt ở mông, nguyên nhân

Mông là vị trí chịu nhiều ma sát nên dễ sinh mụn nhọt

Chữa trị nổi nhọt ở mông bằng phương pháp dân gian

Nổi nhọt ở mông cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, cũng như ảnh hưởng đến thẩm mỹ của vùng da này. Có nhiều phương pháp chữa nổi mụn nhọt ở vùng mông, tùy vào từng nguyên nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có cách phù hợp.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi bị nổi mụn nhọt, người bệnh nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, người bệnh có thể lựa chọn trị nổi nhọt ở mông bằng phương pháp dân gian thực hiện ngay tại nhà để không phải e ngại khi đến gặp bác sĩ. Một số cách chữa bằng dân gian có thể cho hiệu quả rất tốt, an toàn, dễ dàng thực hiện như:

Chữa nhọt ở mông bằng đậu xanh

Từ xưa, ông bà thường nhai nhuyễn đậu xanh để đắp lên da, trị mụn nhọt cho con cháu. Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm nên dễ dàng loại bỏ các đốm mụn nhọt rất tốt.

Hiện nay, để thuận tiện khi sử dụng, bạn nên chọn bột đậu xanh xay mịn và cất trong lọ kín để sử dụng dần cho đến khi hết mụn nhọt.

Trước khi đi ngủ, bạn cho 1 ít đậu xanh trộn với nước ấm, tạo hỗn hợp sệt rồi đắp lên nốt mụn trong khoảng 30 phút. Sau đó, dùng khăn ẩm nhẹ nhàng lau đi hỗn hợp.

Chữa mụn nhọt bằng tỏi

Các chuyên gia đánh giá tỏi là khắc tinh số một của các loại vi khuẩn gây mụn. Trong tỏi có chứa kháng sinh mạnh giúp tiêu diệt sạch khuẩn mụn, tiêu viêm nốt mụn nhanh chóng.

Khi bị nổi nhọt ở mông, bạn chỉ cần giã nát vài tép tỏi rồi đắp lên da, giữ yên trong 15 phút rồi rửa với nước ấm. Bạn nên thực hiện cách làm này từ 3-4 lần/tuần. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ điều trị, bạn cần kết hợp ăn 2 tép tỏi sống mỗi ngày.

nổi nhọt ở mông, điều trị

Có nhiều phương pháp dân gian điều trị nhọt ở mông

Trị nổi nhọt ở mông bằng lá trầu không

Lá trầu không có khả năng kháng viêm, sát khuẩn và làm lành vết thương rất tốt. Bạn chỉ cần rửa sạch vài lá trầu không rồi giã nát để đắp lên mụn nhọt khoảng 15 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần và kiên trì áp dụng đều đặn. Chỉ sau thời gian ngắn, nốt mụn sẽ biến mất mà không để lại sẹo thâm trên da.

Chữa mụn nhọt ở mông bằng lá sen

Chữa nổi mụn nhọt ở mông bằng lá sen tuy cần thực hiện nhiều bước nhưng hiệu quả lại rất tốt. Bạn lấy cuống lá sen đem rửa sạch rồi sắc lấy nước. Sau đó, dùng nước lá sen rửa vùng mông bị nổi mụn, phần lá sen bạn đem giã nhuyễn rồi trộn với cơm nếp đắp lên mụn, mỗi ngày đắp 1-2 lần, sau vài lần mụn nhọt sẽ khỏi hẳn.

Chữa mụn nhọt ở mông bằng rau mồng tơi

Mồng tơi có tính mát nên có công dụng trị mụn nhọt rất tốt. Ngoài ra, mồng tơi còn có khả năng thanh nhiệt, giải độc và tiêu viêm nên trong dân gian được sử dụng rất nhiều.

Để trị nhọt ở mông, bạn rửa sạch rau mồng tơi rồi giã nát, đắp lên da mụn. Thực hiện mỗi ngày 2-3 lần để trị dứt điểm mụn nhọt.

Chữa mụn nhọt ở mông bằng lá ớt

Nguyên liệu dùng để chữa mụn nhọt ở mông bằng lá ớt gồm lá bồ công anh, lá tử vi, lá na, lá táo, mỗi loại 20g, rửa sạch. Cho tất cả các nguyên liệu và giã nát rồi cho một ít muối ăn, đắp lên da. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần sẽ nhanh khỏi bệnh.

Chữa mụn nhọt ở mông bằng cây chua me đất

Bạn lấy lá me đất rửa sạch, giã nhuyễn rồi hơ nóng sau đó đắp lên chỗ có mụn. Mỗi ngày thay thuốc 1-2 lần để tiêu mụn, giảm sưng đau, tấy đỏ, trừ mủ và nhanh chóng lành vết thương.

Những lưu ý khi bị nổi nhọt ở mông

Ngoài việc áp dụng các phương pháp dân gian trị nổi nhọt ở mông, bạn cần tuân thủ một số lưu ý sau:

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là vùng da mông đang bị tổn thương. Bạn có thể chọn loại xà phòng hoặc dung dịch phù hợp với da, có tính kháng khuẩn nhưng kích ứng nhẹ. Các loại xà phòng như Dd betadine hay Safeguard hay dung dịch rửa làm dịu da Physiogel, Cetaphill…là những lựa chọn lý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước muối ấm pha loãng hay thuốc tím pha loãng để rửa vùng da. Thực hiện vệ sinh ít nhất 2 lần mỗi ngày, giữ da luôn sạch và khô thoáng.

nổi nhọt ở mông, lưu ý

Chọn trang phục phù hợpm không bó sát để tránh nổi nhọt ở mông

Khi vừa có dấu hiệu nổi nhọt, bạn có thể bôi thuốc chống bội nhiễm Fucidine hay thuốc bôi chứa Benzoyl peroxyl, các loại tinh dầu như tràm, trà xanh hoặc thuốc chống thâm sau viêm Despigmen, Hyrudoid. Những loại thuốc này sẽ giúp kiểm soát, điều trị và hạn chế sự lây lan của mụn nhọt.

Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da mông hoặc toàn thân bằng muối biển hay loại kem tẩy da chết chất lượng, giúp da mông không bị chai sần hay thô ráp, khắc phục nguy cơ nổi mụn nhọt.

Không nên mặc trang phục bó sát, chọn đồ lót có tính co dãn và hút ẩm tốt để da không bị bí mồ hồi hay tăng ma sát.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị khi nổi nhọt ở mông. Hy vọng rằng bạn đọc đã chọn lựa được phương pháp phù hợp để áp dụng. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Có thể bạn cần: Trẻ bị nổi mụn nhọt trên đầu có nguy hiểm không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo