4 nguyên nhân bệnh giang mai thường gặp ở nam và nữ giới

Bệnh giang mai có thể gặp ở nhiều đối tượng, từ người trưởng thành cho đến trẻ nhỏ. Được đánh giá là một bệnh nguy hiểm, thậm chí là gây tàn tật, tử vong cho những ai không may mắc bệnh. Và muốn phòng tránh bệnh hiệu quả thì bạn cần tìm hiểu rõ về nguyên nhân bệnh giang mai là gì.

Những nguyên nhân bệnh giang mai phổ biến

Nguyên nhân gây bệnh giang mai trực tiếp ở cả nam và nữ giới là xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum. Đây là loại vi khuẩn chỉ được truyền duy nhất trong cơ thể con người với kích thước rất nhỏ chỉ nhìn thấy qua kính hiển vi hoặc sử dụng ánh sáng trường tối.

Treponema pallidum có tốc độ sinh sản rất nhanh, cứ 15 phút chúng lại phân chia một lần và có thể lây nhiễm thông qua nhiều con đường để nhiễm bệnh cho con người. Cụ thể:

Xoắn khuẩn Treponema pallidum là nguyên nhân bệnh giang mai đầu sỏ

Xoắn khuẩn Treponema pallidum là nguyên nhân bệnh giang mai đầu sỏ

1. Quan hệ tình dục không an toàn

Nguyên nhân bị bệnh giang mai đầu tiên đối với cả nam và nữ giới đó chính là việc quan hệ tình dục không an toàn. Có thể thông qua quan hệ thông thường, quan hệ đường hậu môn và quan hệ bằng miệng.

Ngoài ra, nam/ nữ có quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ với nhiều người, với người hành nghề mại dâm… khiến nguy cơ mắc bệnh càng cao.

2. Lây từ mẹ sang con

Nếu người mẹ mắc bệnh giang mai khi mang thai sẽ lây truyền bệnh sang cho trẻ thông qua nhau thai và quá trình chuyển dạ lúc sinh nở.

Bởi vì trong quá trình chuyển dạ, trẻ sẽ đi theo ống sinh và ra ngoài, lúc này trẻ sẽ tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai ở âm đạo (sinh thường), cổ tử cung và sẽ mắc bệnh.

Cả bé trai và bé gái đều có tỉ lệ mắc bệnh giang mai như nhau. Các chuyên gia gọi là bệnh giang mai bẩm sinh.

Bệnh có thể lây nhiễm từ mẹ sang con

Bệnh có thể lây nhiễm từ mẹ sang con

3. Quan hệ đồng tính

Với nam giới thì việc có quan hệ đồng tính, lưỡng tính với bạn tình sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh giang mai rất cao.

4. Ôm, hôn hoặc có va chạm giữa các tổn thương trên da

Nguyên nhân lây lan xoắn khuẩn giang mai còn có thể do ôm hôn hoặc có va chạm giữa các tổn thương trên da giữa người không mắc bệnh với người mắc bệnh.

Ngoài ra, sử dụng chung bơm kim tiêm không được khử khuẩn cũng là nguyên nhân gây bệnh giang mai ở cả hai giới.

Cách phòng tránh bệnh giang mai

Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh giang mai từ những nguyên nhân mà chúng tôi đề cập ở trên. Theo các chuyên gia, để phòng bệnh bạn hãy thực hiện những cách sau đây:

1. Quan hệ tình dục an toàn

Cho dù bạn hoạt động tình dục theo hình thức nào, bạn cũng nên có biện pháp bảo vệ, cụ thể là dùng bao cao su. Hãy luôn mang bao cao su có chất bôi trơn tan trong nước khi quan hệ tình dục.

Nếu quan hệ bằng miệng bạn hãy mang tấm bảo vệ miệng (dental dams) khi quan hệ.

Ngoài ra, bạn không nên quan hệ tình dục bừa bãi, với nhiều bạn tình, chung thủy một vợ, một chồng để tránh lây nhiễm bệnh.

2. Chủ động kiểm tra sức khỏe

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phòng ngừa bệnh giang mai cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trường hợp phát hiện bệnh cần chủ động đến cơ sở y tế để điều trị cách ly, tạm ngừng quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm lan rộng.

Với phụ nữ, cần kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai để tránh mắt bệnh mà không hề hay biết cũng như ngăn chặn sự lây nhiễm sang cho thai nhi.

Trong quá trình mang thai, nếu phát hiện bệnh nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ để tránh lây nhiễm sang cho thai nhi. Khi sinh nở, phụ nữ mắc bệnh nên sinh con theo đường mổ để tránh lây nhiễm cho con.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phòng bệnh giang mai

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phòng bệnh giang mai

3. Vệ sinh sạch sẽ

Trước và sau khi quan hệ tình dục dù mắc bệnh hay không bạn cũng cần phải vệ sinh sạch sẽ. Hạn chế sử dụng các vật dụng, đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm… chung với người khác.

Như vậy, nguyên nhân bệnh giang mai “đầu sỏ” là xoắn khuẩn giang mai, chúng xâm nhập khi bạn quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm từ mẹ sang con, thông qua việc tiếp xúc với dịch nhày nốt mụn. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình khi nghi ngờ mắc bệnh hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Xem Thêm: Bệnh giang mai có chữa được không, bằng cách nào, giá bao nhiêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo