Những loại thảo dược giúp trị rôm sảy cho trẻ hiệu quả

Để trị rôm sảy cho trẻ, mẹ có thể áp dụng nhiều biện pháp Tây y như bôi phấn rôm, bôi các loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên hiện nay, xu hướng sử dụng thảo dược đang được ưa chuộng hơn tác dụng tốt và an toàn đối với người sử dụng.

Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại cây, loại thảo dược quen thuộc có tác dụng trị rôm sảy cho trẻ nhỏ cực hiệu quả mà mẹ không ngờ tới. Vậy đó là những loại thảo dược nào? Hãy cùng camnangbenhdalieu tìm hiểu sau đây nhé:

Sài đất

Sài đất còn được gọi là húng trám hay ngổ núi là loại cây có thân màu xanh, lá gần như dính sát vào thân, không có cuống, mọc đối nhau, hình bầu dục, mép có răng cưa nhỏ, phủ lông ở mặt trên cũng như mặt dưới của lá. Hoa mọc thành cụm hoa, mọc ở đầu, màu vàng tươi.

sài đất

Sài đất là cây thuốc quý trong Đông y

Theo Y học cổ truyền, sài đất có vị ngọt, hơi chua, tính mát, quy kinh can- thận, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, tiêu viêm, tiêu đờm, cầm ho, mát máu, mát gan, trị viêm cơ, viêm bàng quang, viêm tuyến vú, cảm mạo, sốt liên miêm, mụn nhọt, rôm sảy, lở loét ngoài da. Thường dùng sài đất tươi, có thể dùng khô nhưng tác dụng không bằng tươi.

  • Cách trị rôm sảy bằng cây sài đất

Để trị rôm sảy cho trẻ bằng cây sài đất, mẹ có thể áp dụng các cách sau:

+ Dùng sài đất 50g, nấu nước tắm. Tắm lên vùng bị rôm, lấy bã sài đất xát nhẹ vào vùng có rôm sảy. Ngày tắm 1 lần, kéo dài liền 1 tuần. Cách tắ này có công dụng trị rôm sảy rất tốt!

+ Trị rôm sảy nổi thành từng đám bằng cây sài đất: Sài đất 100g, giã nát, cho thêm ít muối ăn, thêm 100ml nước đun sôi để nguội, vắt lấy nước chia 2 lần uống trong ngày. Bã có thể dùng đắp lên nơi có rôm nổi thành đám mảng trong vòng 30 phút. Hoặc có thể dùng cây khô, ngày dùng 50g thêm nửa lít nước, sắc và cô cho đến khi còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày.

Kim ngân

Kim ngân có tên khoa học là Lonicera japonica Thumb., Họ Kim ngân – Caprifoliaceae hay nhiều người vẫn gọi Kim ngân là Nhẫn đông.

Kim ngân là loại cây mọc leo, thân có thể vươn dài tới 10m hay hơn. Cành lúc còn non màu lục nhạt, có phủ lông mịn. Cành già chuyển màu nâu đỏ nhạt, nhẵn. Lá mọc đối, đôi khi mọc vòng 3 lá một, hình trứng dài. Hoa hình ống xẻ 2 môi, môi lớn lại xẻ thành 3 hay 4 thùy nhỏ, lúc đầu màu trắng, sau khi nở một thời gian chuyển màu vàng.

kim ngân

Kim ngân, hay còn gọi là Nhẫn đông có tác dụng trị nhiều loại bệnh

Trong Đông ý, Kim ngân là cây thuốc quý, có vị ngọt, tính hàn (lạnh), không độc, vào 4 kinh phế, vị, tâm và tỳ. Có năng lực thanh nhiệt giải độc, dùng trị sốt, mụn nhọt, rôm sảy, tả lỵ, giang mai.

  • Cách trị rôm sảy bằng cây kim ngân

Mẹ lấy kim ngân hoa dạng tươi 40 gr, quả ké đã sao bỏ gai 30 gr. Cho 2 vị thuốc này vào nồi, thêm 3 lít nước, đun sôi 10 phút. Nước còn hơi ấm đem tắm cho trẻ, ngày tắm 2 lần, rửa chỗ mẩn ngứa.

Nước kim ngân sẽ khiến các nốt rôm sảy dịu và co lại.

Thổ phục linh

‘Thổ phục linh còn có tên là ”khúc khắc”, ”khau đâu”, ”dây chắt”, ”dây khum”, đồng bào dân tộc Dao gọi là ”mọt hoi dòi”; dân tộc Tày gọi là  ”cẩu ngồ lực”.  Tên khoa học là Smilax glabra roxb. (Smilax hookeri kunth); Thuộc họ Hành tỏi (Liliaceae).

Đây là loại cây mọc hoang, dây leo sống lâu năm, thân dài 4-5m, có thể tới 10m, có nhiều cành nhỏ, gầy, không gai, thường có tua cuốn dài. Loại cây này rất phổ biến ở khắp các vùng rừng núi ở nước ta.

thổ phục linh

Thổ phục linh là một vị thuốc được dùng cả trong Đông y và Tây y. Trong dân gian thổ phục linh thường được dùng để tẩy độc cơ thể, bổ dạ dày, khoẻ gân cốt, làm cho ra mồ hôi, trị đau khớp xương.

Theo Đông y, thổ phục linh có vị ngọt, nhạt, tính bình, vào 2 kinh can và vị, có tác dụng đào thải các chất cặn bã và giải độc. Dùng trị phong thấp, đau khớp xương, rôm sảy, lở ngứa ngoài da, ung thũng (ung nhọt sưng đau), giải độc do thủy ngân,…

  • Cách trị rôm sảy bằng thổ phục linh

Mẹ dùng thổ phục linh khoảng 20-30g, nấu lấy nước  tắm cho trẻ. Ngoài ra mẹ còn có thể kết hợp lấy khăn sạch thấm nước thuốc bôi lên chỗ rôm, mỗi ngày 3-5 lần, liên tục 3-5 ngày sẽ cho công dụng trị rôm sảy rất tốt.

Thương nhĩ tử

Thương nhĩ tử hay còn được gọi là quả ké đầu ngựa, được xem như một món quà từ thiên nhiên bởi những công dụng của nó đối với sức khỏe. Thương nhĩ tử là một loài cây thân thảo cao khoảng 51 – 120cm với những chiếc lá hình lưỡi mác hoặc hình bầu dục, có nhiều răng cưa. mọc cách và ôm vòng xung quanh thân.

thương nhĩ tử

Thương nhĩ tử có công dụng trị nhiều loài bệnh

Theo Đông Y, thương nhĩ tử có vị cay, đắng, tính ấm. Có tác dụng kháng khuẩn viêm, tiêu độc, trị lở ngứa ngoài da, phòng ngừa dị ứng, viêm xoang dị ứng ngoài ra còn trị một số bệnh khác. Y học hiện đại cũng đã chứng minh thương nhĩ tử chứa nhiều sesquiterpen lacton, vitamin C và một số chất khác có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn với tụ cầu khuẩn và một số loại nấm.

  • Cách trị rôm sảy bằng thương nhĩ tử

Mẹ dùng thương nhĩ tử 8g, địa phu tử 8g, sắc lấy nướ uống hàng ngày để trị rôm sảy cho trẻ.

Ngoài ra, mẹ có thể lấy thương nhĩ tử 10g, kinh giới 12g, kim ngân 10g, sài hồ 10g, bồ công anh 10g, bạc hà 8g, cam thảo 6g. Sắc lên cho trẻ uống cho công dụng giảm ngứa ngáy, trị rôm sảy rất hiệu quả.

Diệp hạ châu đắng 

diệp hạ châu

Diệp hạ châu – Vị thuốc quý từ thiên nhiên

Diệp hạ châu thường được gọi là cây chó đẻ răng cưa, tên khoa học Phyllanthus urinaria L., thuộc họ thầu dầu Euphorbiaeae. Diệp hạ châu cao từ 30 đến 60cm, thân nhẵn, mọc thẳng đứng, lá mọc so le, phiến lá thon nhỏ dài từ 5 đến 15mm, rộng từ 2 đến 5mm. Diệp hạ châu mọc hàng năm ở khu vực nhiệt đới, là loại cỏ mọc hoang có thể tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp đất nước ta. Theo Đông y, diệp hạ châu vị đắng, hơi ngọt, tính mát, có tác dụng thanh can lương huyết, lợi tiểu, sát trùng, giải độc.

  • Cách trị rôm sảy bằng diệp hạ châu

Để trị rôm sảy, mẹ có thể tắm cho trẻ bằng nước cây diệp hạ châu: Mẹ rửa sạch lá cây diệp hạ châu, nấu lấy nước rồi gạn phần nước trong để tắm cho trẻ.

Ngoài việc tắm cho trẻ bằng lá cây diệp hạ châu, mẹ có thể tắm cho trẻ bằng chanh hoặc thêm một củ gừng giã nhỏ, vài hạt muối trắng vào nước tắm của trẻ trong mùa đông và mùa thu. Cách tắm này không chỉ giúp trẻ sạch sẽ mà còn không bị ho.

Ngoài những loại thảo dược kể trên, để trị rôm sảy cho trẻ, mẹ có thể dùng một số loại rau như rau hẹ, rau muống,… cũng cho kết quả trị rôm rất tốt, lại an toàn!

Xem thêm: Trị rôm sảy bằng các loại rau

Lưu ý: Các loại thảo dược kể trên đem lại công dụng trị rôm sảy ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về cách trị rôm sảy cho trẻ!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo