Nguyên nhân gây bệnh mề đay mãn tính là gì? Cách phòng tránh ra sao?

Hiện nay, có tới 1/5 dân số thế giới mắc phải căn bệnh mề đay, trong số đó hơn một nửa bệnh nhân mắc mề đay mãn tính. Nếu không tìm ra nguyên nhân, bệnh sẽ không thể khỏi, kéo dài vĩnh viễn. Vậy nguyên nhân gây bệnh mề đay mãn tính là gì?

>>> 8 bài thuốc trị mề đay mãn tính bằng đông y

>>> Những lưu ý khi dùng thuốc trị mề đay mãn tính

Mề đay là bệnh bệnh có cơ chế phức tạp, liên quan mật thiết đến sự can thiệp của chất trung gian hóa học có tên là Histamin. Mề đay mãn tính kéo dài trên 8 tuần, thường là tự phát và rất khó điều trị, thuốc chống dị ứng chỉ có thể giải quyết tạm thời chứ không thể chữa trị dứt điểm. Thể mề đay này phải dựa vào những nghiên cứu, xét nghiệm thật tỉ mỉ mới có thể tìm ra nguyên nhân. Dù không mấy dễ dàng nhưng chỉ khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh thì liệu trình điều trị đề ra mới có hiệu quả.

4 nguyên nhân gây mề đay mãn tính phổ biến nhất

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà cơ thể sẽ xuất hiện phản ứng hay không khi tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng. Một số nguyên nhân dẫn đến mề đay mãn tính thường gặp như sau:

1. Do nhiễm khuẩn

Bản thân người bệnh có mắc một số bệnh nhiễm khuẩn như viêm gan B, nhiễm nấm Candida, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa,… dẫn đến chức năng thanh lọc và đào thải các độc tố ra ngoài của gan, thân bị giảm. Điều này gây ra sự tích tụ độc tố trong cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch và gây ra hiện tượng mề đay.

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Mề đay mãn tính thường liên quan đến các bệnh lý bên trong như nhiễm khuẩn.

Mề đay mãn tính thường liên quan đến các bệnh lý bên trong như nhiễm khuẩn.

2. Do thời tiết

Khi thời tiết chuyển giao đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh cũng khiến cho cơ thể phản ứng bằng bệnh mề đay. Nếu cơ thể bị dị ứng với thời tiết thường có xu hướng chuyển thành mãn tính và rất khó để điều trị dứt điểm.

3. Do di truyền

Yếu tố này liên quan nhiều đến gen, nghĩa là khi trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh mề đay thì con sinh ra có khả năng lớn cũng sẽ bị mắc phải căn bệnh này.

4. Do tiếp xúc với các dị nguyên

Như đã nói ở trên, nếu như cơ địa của một người bị dị ứng thì kể cả là ăn một loại thức ăn lành tính nhất hay tiếp xúc với một yếu tố nào đó cũng có thể bị mề đay. Bệnh nhân có thể bị mề đay khi hít phải phấn hoa, khói thuốc, lông súc vật, xà phòng, chất tẩy rửa hoặc dị ứng với thành phần của thuốc, với một số thực phẩm nào đó.

 

Tiếp xúc với chất tẩy rửa, xà phòng là một trong những nguyên nhân gây mề đay mãn tính

Trong đó, nhiều loại thuốc tân dược hiện nay có chứa thành phần dễ gây kích ứng, việc bệnh nhân mắc phải mề đay khi sử dụng là khá cao.

Cách phòng tránh bệnh mề đay mãn tính

Từ những nguyên nhân trên, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh mề đay mãn tính bằng những lưu ý dưới đây:

– Nếu cơ thể đã mẫn cảm với một số chất nào đó thì nên hạn chế tiếp xúc với nó.

– Khi bị nổi mề đay, nên làm dịu cơn ngứa bằng cách xoa nhẹ, tuyệt đối không gãi mạnh làm da bị tổn thương.

– Không tự ý bôi bất kỳ loại thuốc nào lên da khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

– Giữ môi trường sống xung quanh bạn được sạch sẽ.

– Không dùng xà phòng có chất tẩy mạnh.

Ngoài những nguyên nhân trên, một trong những lý do khiến bệnh mề đay từ một bệnh đơn giản trở thành một bệnh mãn tính khó chữa là do bệnh nhân chủ quan khi thấy những triệu chứng giảm đã tự ý dừng chữa trị. Vì thế, bệnh nhân nên theo đúng liệu trình của bác sĩ, chú ý phòng tránh bệnh tái phát.

Bệnh mề đay mãn tính chỉ có thể được chữa khỏi khi tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Mong rằng bài viết của chúng tôi có thể giúp ích cho bạn trong việc nhận biết nguyên nhân và có cách phòng tránh căn bệnh này.

Tìm hiểu ngay: 3 Cách trị mề đay mãn tính hiệu quả, an toàn

XEM THÊM

Bình luận (0)

  1. Trương Ngọc Lan says: Trả lời

    Tôi mới mua lọ sữa tắm, không hiểu trong đó có thành phần gây dị ứng nào mà tôi tắm xong thì mình mẩy nổi đầy mảng đỏ, vừa nóng vừa ngứa.

    1. Bình says: Trả lời

      Chị đi khám bác sĩ đi chị ạ. Với cả trong thời gian này mà có tắm thì chuyển qua đun lá khế tắm cho mau lành bệnh. Nhà em mua sữa tắm toàn phải mua hàng trong siêu thị, uy tín với nổi tiếng chút dùng cho an tâm.

  2. Hoa Le says: Trả lời

    Chong toi bi di ung thoi tiet may nam nay roi, co ai biet dia chi nao kham chua uy tin hieu qua khong?

    1. Nguyễn chi says: Trả lời

      Bài thuốc nam của dòng họ Đỗ Minh nhé bạn Diệp https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/bai-thuoc-nam-cua-nguoi-viet-danh-bay-me-day-man-ngua-trong-tich-tac-1036315.html

    2. Diệp says: Trả lời

      Em cũng chẳng hợp thuốc tây, chị chữa thuôc nam ở đâu chị chỉ cho em với chị

    3. Nguyễn Chi says: Trả lời

      Chẳng biết mọi người uống thuốc tây như nào, có khỏi đượck hông. Chứ tôi thì 2 năm liền uống thuốc, cứ hết là một thời gian sau bị lại cực nhọc lắm. Sau chuyển sang dùng thuốc nam thì khỏi hẳn luôn. Chắc do may mắn hợp thuốc. Thoát được cái bệnh này vui nhưu nhặt được vàng.

  3. Minh Anh says: Trả lời

    Bé nhà em 3 tuổi, không hiểu nguyên nhân do cái gì mà sáng ngày ra dậy thấy người con sốt, mẩn đỏ thì nổi khắp người mọi người ạ. Bố cháu mới đi mua thuốc mỡ về bôi nhưng chưa thấy đỡ

    1. Trần Thị Quỳnh says: Trả lời

      Mẹ có thể nấu cháo đỗ xanh cho con ăn cho mát trong nhé, giải pháp  tạm thời thôi chứ bố  mẹ nên đưa con đi khám đi

    2. Huyền says: Trả lời

      Nên đưa con đi bệnh viện để bác sĩ khám và xét nghiệm đi bạn ạ. Con nhỏ bị bệnh này rất nguy hiểm

  4. Cuc says: Trả lời

    Em bi me day tu be den gio chua khoi moi nguoi a. Do co phai la me day man tinh khong? Dieu tri nhu the nao bay gio?

  5. Hồng Bùi says: Trả lời

    Mề đay cản trở khá nhiều trong công việc cũng như cuộc sống của chồng em. Có lần còn mất nguyên 1 cái hợp đồng với đối tác quan trọng chỉ vì mề đay tái phát, không làm gì được. Thật sự là có bị cái bệnh này rồi thì mới hiểu cực khổ cỡ nào.

    1. Lê Hoa says: Trả lời

      Nhà Em còm 2 mẹ cong đêu pị cơ C ạ, khổ thật..

  6. Tuan says: Trả lời

    Co ai tung chua me day bang da ran ho hanh chua? Thay moi nguoi don nhau la khoi duoc day.

  7. Hưng Trịnh says: Trả lời

    Tôi mị dị ứng hải sản? Có điều trị khỏi được không?

  8. Hoang Hai says: Trả lời

    Me minh bi me day man tinh may nam roi khong khoi. Cu thoi tiet thay doi cai la lai bi.

  9. Dương vân says: Trả lời

    Có ai cứ sẩm tối là lại bị lên mề đay như tôi không???

    1. Thụy Minh says: Trả lời

      Con trai lớn nhà tôi cũng bị y vậy đó. Thế nên là nếu không phải đi học thêm thì tối nó cũng chẳng bao giờ ra khỏi nhà cả, chứ đi chơi tối là lại mất ngủ cả đêm

  10. Ánh Dương says: Trả lời

    Em có học được mấy cách chữa mề đay dân gian ở trên mạng để  chữa cho con, nhưng mà cũng chỉ đỡ được chút thôi. Thuốc tây thì cũng đã từng mua cho con uống rồi. Không lẽ bây giờ không còn cách nào chữa ạ???

    1. Huệ Bùi says: Trả lời

      C ngan ui chua o do coa dat khong vay chi? Be nha chi dieu tri trong bao lau thi khoi vay?

    2. Ngân says: Trả lời

      https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/bat-mi-bai-thuoc-nam-chua-me-day-o-tre-em-an-toan-hieu-qua-c296a355343.html đợt con mình lên mề đay nhìn con gãi mình còn ứa nước mắt luôn ấy, nên mình cũng hiểu cảm giác của bạn lắm. Cái link mình để bên trên là cái link mà mình tìm hiểu được để chữa bệnh hco con, mong bé nhà bạn sớm khỏi bệnh nhé

  11. ngot says: Trả lời

    nghe moi nguoi noi la tam la che xanh hoac dung lo hoi boi len cho ngua thi se do. toi moi bi lam theo cach do cung ok phet.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo