Mách nhỏ mẹ bầu những mẹo phòng tránh rôm sảy siêu hiệu quả

Rôm sảy khiến mẹ bầu cực kỳ ngứa ngáy và khó chịu, chẳng khác nào bị kim châm vậy. Để giúp mẹ bầu phòng tránh rôm sảy hiệu quả, Camnangbenhdalieu xin được hướng dẫn một số mẹo nhỏ trong bài viết dưới đây.

>>> Phòng ngừa và điều trị bệnh rôm sảy cho bà bầu hiệu quả

>>> Những việc cần làm ngay khi trẻ bị rôm sảy

Mẹ bầu cũng bị mọc rôm như…trẻ nhỏ!

Trước giờ nói đến rôm sảy, chúng ta vẫn cứ nghỉ chỉ trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh mới bị. Tuy nhiên, căn bệnh này không chỉ xảy ra với trẻ mà đến mẹ bầu cũng bị. Rôm sảy là hiện tượng gây ám ảnh nhất mà hầu như mẹ bầu nào cũng trải qua.

bà bầu bị rôm sảy

Mẹ bầu cũng bị rôm sảy

Mẹ bầu bị rôm sảy có đặc điểm là một số vùng da trên cơ thể nổi mụn đỏ li ti kèm theo ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào những ngày thời tiết nóng nực. Cảm giác bị ngứa được nhiều thai phụ miêu tả là “chẳng khác gì ngồi trên đống lửa”.

Một số nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rôm sảy

+ Sự tăng thân nhiệt khi mang bầu, làn da ẩm ướt do không thoát được mồ hôi, do sự ma sát giữa hai vùng da với nhau (ở vùng da gấp) hoặc do da với quần áo.

+ Rôm sảy có thể bắt nguồn từ sự kích ứng nhẹ với làn da, nhiều khi thai phụ cũng không để ý tới.

+ Các vị trí thường mọc rôm sảy ở mẹ bầu: dưới ngực, bụng dưới, đùi trong, lưng,…

Xem thêm: Nguyên nhân rôm sảy ở mẹ bầu

Vậy mẹ bầu phải làm thế nào để không bị rôm sảy quấy nhiễu?

Những mẹo vặt giúp mẹ bầu phòng tránh rôm sảy hiệu quả

  • Giữ cho làn da thật sạch

bà bầu

Mẹ bầu nên tắm rửa thường xuyên mỗi ngày

Điều đầu tiên giúp mẹ bầu phòng tránh rôm sảy là giữ cho làn da thật sạch sẽ, khô thoáng. Trong quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi về hoóc – môn, theo đó, dầu tiết trên da da sẽ nhiều hơn khiến các lỗ chân dễ bị tắc nghẽn và gây ra rôm sảy. Vì vậy, mẹ bầu nên tắm vòi hoa sen hàng ngày và rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt có hoạt chất tẩy rửa dịu nhẹ thường xuyên.

Nếu không chắc chắn về loại sữa rửa mặt mình chọn, mẹ bầu có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thích hợp

Đã đến lúc mẹ bầu đầu tư cho mình một loại kem dưỡng ẩm thật tốt nếu không muốn bị nổi rôm sảy trong giai đoạn thai kỳ.

Chất dưỡng ẩm sẽ giúp giữ ẩm rất tốt cho da, đồng thời ngăn ngừa và phòng tránh rôm sảy xuất hiện hoặc nặng thêm.

  • Sử dụng kem chống nắng

Ngoài việc đầu tư kem dưỡng ẩm, mẹ bầu cũng nên dành thời gian xem xét và chọn lựa mua một loại kem chống nắng an toàn và uy tín. Khi đi ra ngoài trời vào ban ngày, nhiệt và các tia cực tím có thể khiến tình trạng rôm sảy trở nên nghiêm trọng, hơn thế còn làm mẹ bầu nổi mụn trứng cá, da đen đi.

chống nắng

Chỉ riêng nhiệt  thôi cũng đủ khiến mẹ bầu bị rôm sảy rồi, vì vậy tốt nhất mẹ bầu nên ở nhà tận hưởng gió quạt hoặc điều hòa mát lạnh khi ngoài trời đang nắng nóng.

  • Mặc quần áo thoáng mát

Mẹ bầu nên lựa chọn mặc những bộ quần áo thoáng mát, với chất liệu vải tự nhiên như cotton. Tình trạng rôm sảy có thể trở nên nghiêm trọng nếu mẹ bầu mặc những bộ quần áo từ chất vải tổng hợp dày xụ, sẽ khiến cơ thể bị bí bách, ngăn không cho da tiếp xúc trực tiếp với không khí trong lành. Nhiệt và mồ hôi làm tắc nghẽn lỗ chân lông, không chỉ khiến mẹ bầu mà còn cả em bé trong bụng khó chịu.

  • Chỉ nên sử dụng các loại mỹ phẩm từ thiên nhiên

Giai đoạn mang thai vô cùng nhạy cảm nên tốt nhất mẹ bầu chỉ nên dùng các loại sản phẩm làm đẹp có thành phần chiết xuất từ các nguyên liệu thân thiện, từ thảo dược do các hóa chất và dầu đặc có trong mỹ phẩm bình thường có thể kích thích rôm sảy phát triển.

mỹ phẩm thiên nhiên

Để phòng tránh rôm sảy, trước khi mua bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, mẹ bầu cũng nên kiểm tra kỹ các thành phần của nó nhé!

  • Tắm nước lạnh

Mang bầu khiến thân nhiệt của người phụ nữ cao hơn bình thường vì vậy việc tắm vòi hoa sen mát lạnh không chỉ giúp làm dịu nhiệt cơ thể mà còn giúp giảm thiểu khả năng mọc rôm sảy.

Có thể nhiều người vẫn chưa biết điều này: Tắm nước lạnh sẽ khiến  lỗ chân lông đóng lại trong khi đó tắm nước nóng lại khiến lỗ chân lông mở ra. Vì vậy, việc tắm nước lạnh sẽ khiến lỗ chân lông “đóng cửa”, không “giao du” được với vi khuẩn và dầu. Ngoài ra, tắm nước nóng cũng khiến da khô và ngứa hơn.

Nếu mẹ bầu sử dụng xà phòng, hoặc sữa tắm thì nhớ dùng nước xả thật sạch bọt. Bất kỳ tạp chất nào còn sót lại trên cơ thể cũng có thể khiến mẹ bầu bị rôm sảy.

  • Sử dụng bột yến mạch

Mẹ bầu có thể hòa một ít bột yến mạch vào nước tắm, ngâm mình trong nước khoảng 1h, lặp lại vài lần trong ngày. Chất avenanthramide trong bột yến mạch có tính chất kháng viêm tự nhiên, giúp các vết rôm sảy mau lành, phòng tránh rôm sảy cũng rất tốt.

yến mạch

Mẹ bầu ngâm mình trong bồn tắm pha bột yến mạch có công dụng rất tốt

Rôm sảy mặc dù không đe dọa nghiêm trọng gì đến sức khỏe của mẹ bầu và em bé trong bụng tuy nhiên cảm giác ngứa ngáy sẽ khiến mẹ bầu khó chịu vô cùng, ăn không ngon, ngủ không yên. Vì vậy tốt nhất mẹ bầu nên chủ động phòng tránh rôm sảy ngay từ đầu nhé. Mẹ hãy áp dụng ngay các mẹo trong bài viết mà Camnangbenhdalieu đã cung cấp nhé, vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả đấy.

Đọc ngay: Mẹ bầu bị rôm sảy và các cách điều trị tự nhiên an toàn, hiệu quả!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo