Mách mẹ cách trị rôm sảy bằng gừng cực hay cho trẻ

Trị rôm sảy bằng gừng là một trong những phương pháp dân gian được người xưa truyền lại từ bao đời nay. Cách trị rôm này không những hiệu quả mà còn cực kỳ an toàn cho trẻ nhỏ!

>>> Trị rôm sảy bằng rau muống: Mẹo nhỏ hiệu quả ít người biết

>>> Rôm sảy có mủ ở trẻ sơ sinh: Không cẩn thận sẽ nhiễm trùng huyết!

Những công dụng tuyệt vời mà gừng mang lại

Gừng là thân rễ (củ) của cây gừng, còn được gọi là khương, sinh khương, can khương. Sinh khương là thân rễ (củ) tươi của cây gừng, can khương là thân rễ (củ) khô của cây gừng. Gừng được trồng ở khắp nơi trên đất nước ta, là loại gia vị cổ điển, quen thuộc và không thể thiếu trong nhiều món ăn của người Việt. Ngoài làm gia vị, gừng còn được chế biến thành mứt ăn, rất ngon và bổ dưỡng.

Bên cạnh công dụng chế biến thành thực phẩm, gừng còn được biết đến như một vị thuốc quý, được thiên nhiên ban tặng cho con người. Tục ngữ từng có câu: “Đông ăn củ cải hạ ăn gừng, khỏi phiền bác sĩ kê đơn thuốc” để ca ngợi những công dụng phòng và điều trị bệnh tuyệt vời mà gừng đem lại.

gừng

Gừng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Trong Y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, quy vào các kinh phế(phổi),  tỳ (lá lách), vị (dạ dày), có tác dụng tán hàn, phát biểu, long đờm, thường được sử dụng để chữa các chứng phong hàn và kích thích tiêu hóa.

Gừng có công dụng rất lớn trong việc hỗ trợ phòng chống và điều trị các loại bệnh như: ung thư, cao huyết áp, đau xương khớp, đau rang do viêm nha chu, giun sán,… Đối với bệnh rôm sảy, trong gừng có chất chống ôxy hoá, ức chế hình thành các chất gây viêm (Protaglandin) nên giúp trị rôm sảy rất tốt.

Hướng dẫn mẹ cách trị rôm sảy bằng gừng hiệu quả cho trẻ

Ở trẻ em, rôm sảy có chủ yếu ở da đầu, cổ, vai, lưng, ngực, nhưng cũng có thêm ở kẽ nách, háng. Triệu chứng xuất hiện các mụn nước dưới da, sau đó nổi mẩn đỏ có thể gây ngứa cho trẻ, thông thường rôm sảy có thể khỏi nhưng có một số trường hợp phải được điều trị.

Để trị rôm sảy bằng gừng hiệu quả khá đơn giản , mẹ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà cho trẻ, chỉ cần áp dụng theo các cách sau đây là được:

  • Cách thứ nhất:

+ Chuẩn bị: 70 g gừng tươi

+ Thực hiện: Mẹ đem gừng rửa sạch, sau đó giã nát.  Lưu ý là mẹ nên để cả vỏ gừng sẽ tốt hơn. Tiếp theo, mẹ có lấy bông thấm nước gừng bôi trực tiếp lên vùng da nổi rôm, ngứa khiến trẻ khó chịu.

Bôi liên tục cho trẻ để có kết quả tốt nhất.

  • Cách thứ hai:

Mẹ lấy gừng tươi giã nhỏ, bỏ vào khoảng 2 lít nước rồi đem đun sôi. Sau đó lấy nước gừng này để nguội rồi tắm cho trẻ hàng ngày vào buổi sáng sẽ cho kết quả trị rôm sảy rất tốt.

nước gừng

  • Cách thứ ba: 

Đây là cách đơn giản và dễ làm nhất! Để trị rôm sảy bằng gừng cho trẻ, mẹ chỉ việc cắt gừng thành lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị rôm sảy của trẻ, các nốt rôm sẽ nhanh chóng biến mất.

Lưu ý: Các cách trị rôm sảy bằng gừng kể trên có thể đem lại hiệu quả ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ!

Một số lưu ý trong quá trình trị rôm sảy cho trẻ

Trong quá trình điều trị rôm sảy cho trẻ, mẹ cần đặc biệt ghi nhớ những điều sau để trẻ mau chóng khỏi bệnh:

lưu ý

  • Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.
  • Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt, cho trẻ thay quần áo thường xuyên.
  • Khi giặt xong quần áo cho trẻ, mẹ nên phơi ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát, không phơi ở những nơi có khói và bụi bẩn.
  • Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ, dễ gây bít tắc lỗ chân long, khiến rôm sảy nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế để trẻ đi ra nắng, tốt nhất không nên ra đường từ 11h trưa đến 4h chiều, trẻ cần được tắm nước mát, uống đủ nước.
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da
  • Cắt móng tay, móng chân cho trẻ, tránh trường hợp trẻ ngứa rồi lấy tay gãi dẫn đến trầy xước, viêm nhiễm da.
  • Nếu trẻ bị rôm sảy kéo dài không khỏi, từ 7-10 ngày thì nên đưa trẻ đi gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cách phòng tránh rôm sảy hiệu quả cho trẻ

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Tốt nhất, mẹ nên chú ý phòng rôm sảy cho trẻ ngay khi thời tiết bắt đầu vào hè. Để phòng rôm hiệu quả, mẹ hãy lưu ý:

phòng rôm sảy

  • Hãy tránh những tình huống có thể dẫn đến chảy mồ hôi nhiều chẳng hạn như: hoạt động thể thao quá sức hay lao động nặng dưới trời nắng nóng…
  • Trong thời tiết nóng bức, hãy sử dụng quạt, điều hòa và tắm nước lạnh để làm mát cơ thể, giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Mặc quần áo nhẹ, mỏng và thoáng, chất liệu mềm, mát, nhẹ như lanh, lụa…Tránh những chất liệu nóng, gây bí, khó thấm mồ hôi như polyester.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.

Xem thêm: Trẻ bị rôm sảy ăn gì?

Với những thông tin trong bài viết, hy vọng mẹ đã có thêm kiến thức bổ ích về một cách trị rôm sảy nữa cho trẻ. Trị rôm sảy bằng gừng rất đơn giản mà lại hiệu quả, mẹ hãy thử áp dụng ngay với con yêu và chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo