Làm thế nào khắc phục những cơn ngứa do vảy nến?

Ngứa do vảy nến khiến cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu và đau rát vô cùng! Nhiều bệnh nhân ăn không ngon, ngủ không yên do bị những cơn ngứa hành hạ. Vậy phải làm thế nào để cho bớt ngứa? Hãy cùng Camnangbenhdalieu tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây!

>> Bệnh vảy nến có lây không? Những lời khuyên dành cho người bệnh

>> Người mắc bệnh vảy nến cần tuân theo chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào?

Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là một loại loại bệnh về da mãn tính thường gặp nhất hiện nay. Theo ước tính thì tỷ lệ mắc bệnh vảy nến chiếm khoảng 2,2% tổng số bệnh nhân đến khám các bệnh về da liễu.

 LÀ GÌ

Vảy nên là do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì. Khi mắc bệnh, trên da người bệnh sẽ xuất hiện những tổn thương rất đặc trưng, thường là những mảng màu đỏ, bề mặt tróc vảy, giới hạn rất rõ hoặc là các vảy màu trắng, xếp lớp như vảy cá, trông rất khó coi và mất vệ sinh.  Ở người bình thường, quá trình một tế bào da trưởng thành và chết đi sẽ diễn ra trong khoảng 28-30 ngày thì ở người mắc bệnh vảy nến quá trình này nhanh gấp nhiều lần, chỉ trong vòng 3-4 ngày, các tế bào chết bám dính thành từng mảng trên vùng da người bệnh.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Hiện nay, Y học vẫn chưa xác định được rõ ràng và chính xác nguyên nhân gây bệnh vảy nến nhưng rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra: Bệnh vảy nến có mối liên quan đến gen và rối loạn miễn dịch ở cơ thể người bệnh. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác cũng góp phần thúc đẩy và làm bệnh nặng hơn như: Stress, chấn thương, nhiễm trùng, dùng thuốc sai cách, rượu bia, thuốc lá, thời tiết,…

Thông tin bệnhBệnh vảy nến là gì? Nguyên nhân biểu hiện và cách điều trị

Bệnh vảy nến có gây ngứa không?

CÓ! Một trong những tác động rõ ràng nhất của bệnh vảy nến đến người bệnh là gây ra những cơn ngứa ngáy khó chịu kinh hoàng. Nguyên nhân ngứa do vảy nến có thể là vì vùng da bị bệnh vảy nến kích thích những sợi dây thần kinh dưới da gây ngứa, thậm chí gây đâu hoặc có cảm giác châm chích. Nhiều người bệnh từng miêu tả, bệnh vảy nến gây ra những cơn chứa không khác gì “ong châm, kiến đốt”!

Tuy nhiên, dù có ngứa đến đâu thì người bệnh cũng tuyệt đối không nên gãi, vì khi gãi sẽ dễ gây lở loét, nhiễm khuẩn, đau rát. Khuyên thì khuyên vậy, nhưng rất ít nhân bệnh nhân thực hiện được điều này do ngứa quá không chịu nổi.

Làm cách nào để giúp giảm ngứa hiệu quả cho bệnh nhân vảy nến?

Để khắc phục những cơn ngứa do vảy nến gây ra, người bệnh có thể thực hiện theo những cách đơn giản sau đây:

  • Dưỡng ẩm cho da

dưỡng ẩm

Một trong những cách giúp giảm ngứa do vảy nến gây ra hiệu quả nhất là dùng kem dưỡng ẩm cho vùng da bị tổn thương. Nếu được cung cấp đủ độ ẩm, da sẽ bớt tấy đỏ và các vùng tổn thương cũng nhanh lành hơn. Sau khi tắm, người bệnh có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng ẩm để bôi  lên da. Bên cạnh đó, người bệnh cần uống đủ lượng nước  cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Lưu ý: Khi định sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào, người bệnh cũng nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước và chỉ lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

  • Chế độ ăn uống phù hợp

Để giảm ngứa do vảy nến thì chế độ ăn uống hàng ngày của người bệnh cũng đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, người bệnh cần tránh xa những thực phẩm có tính cay nóng như tiêu, ớt… hay các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt có ga,… Những thực phẩm này không chỉ khiến những cơn ngứa ngáy bùng phát dữ dội mà còn làm bệnh vảy nến trở nên nghiêm trọng hơn!  Thay vào đó, người bệnh nên tăng cường các thực phẩm có tính mát như: ngũ cốc, đậu xanh… giúp thanh lọc cơ thể, những thực phẩm tốt cho bệnh vảy nến như mè đen, cá biển… Hạn chế ăn các thực phẩm không tốt cho bệnh như thức ăn vặt, bơ sữa,…

  • Giảm ngứa bằng giấm táo

GIẤM TÁO

Giấm táo không chỉ là thứ gia vị nêm nếm quen thuộc không thể thiếu trong các món ăn của nhiều gia đình Việt mà còn đem đến vô vàn những  công dụng vô cùng thần kỳ đối với sức khỏe. Sử dụng giấm táo có thể giúp giảm ngứa do vảy nến hiệu quả. Cách sử dụng cũng rất cùng đơn giản: Trộn hỗn hợp giấm táo và nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa lên vùng da bị vảy nến, để vài phút rồi rửa sạch. Thực hiện cách trên 2-3 lần/ tuần.

Lưu ý: Nếu vùng da bị vảy nến nứt toác hay chảy máu thì người bệnh không nên sử dụng phương pháp này.

  • Tập Yoga

Tránh căng thẳng, lo âu, giữ tinh thần luôn lạc quan vui vẻ là một trong những yếu tố tiên quyết giúp điều trị bệnh vảy nến!

Yoga từ lâu này luôn được coi là một trong những phương pháp tuyệt vời giúp giảm stress, giữ vóc dáng cân đối và một tâm trí yên bình. Tập Yoga thường xuyên, ít nhất 15-20 mỗi lần giúp tăng cường sức khỏe và giảm tình trang ngứa do vảy nến gây ra.

  • Che vùng da bị vảy nến lại

Không nhìn thấy được thì sẽ không gãi được! Nếu người bệnh không gãi hay tác động thường xuyên lên vùng da bị vảy nến thì sau một thời gian, cơn ngứa sẽ dịu đi và không còn gây ra cảm giác ngứa ngáy nữa. Đây được đánh giá là một trong những mẹo trị ngứa do vảy nến khá hiệu quả!

  • Tắm với nước ấm vừa phải

TẮM

Bênh nhân vảy nến thường được các bác sĩ đưa ra lời khuyên không nên tắm nước nóng do nước nóng sẽ gây khô da và làm ngứa da. Tuy vậy một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng tắm nước nóng lại giúp làm bớt ngứa hơn so với việc tắm nước lạnh. Nguyên nhân của điều này có thể là do nước nóng có tác dụng làm kích hoạt các sợi thần kinh ức chế ngứa.

Vì lẽ trên, nếu bệnh nhân vảy nến cảm thấy tắm nước nóng có thể khiến bản thân đỡ ngứa hơn thì có thể dùng vòi sen nước nóng tắm trong vài phút, sau đó thì nên quay trở lại tắm nước ấm vừa phải sẽ là cách tốt nhất!

  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Cách tốt nhất để khắc phục những cơn ngứa do vảy nến nói riêng và bệnh vảy nến nói chung là không lo âu, căng thẳng mà phải luôn giữ trangj thái lạc quan vui vẻ. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thì stress đóng vai trò là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến và khiến bệnh này thêm nặng hơn, ngứa ngáy kéo dài và nhiều hơn!

Mỗi khi ngứa ngáy, thay vì khó chịu, lo lắng, người bệnh có thể tìm một việc gì khác để làm nhằm giúp bản thân quên đi cơn ngứa như xem phim, nghe nhạc, trò chuyện cùng người thân và bạn bè…

Một số lưu ý quan trọng dành cho bệnh nhân mắc vảy nến

Để hết ngứa, bệnh mau khỏi thì người bệnh cần phải lưu ý và tuân theo tuyệt đối một số điều cần thiết dưới đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ cho da mỗi ngày.
  • Tránh tiếp xúc với hóa chất.
  • Nên luyện tập, vận động thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả chứa vitamin.
  • Không kỳ cọ, bóc hay gãi mạnh vùng da bị vảy nến, tránh cho da bị lở loét, nhiễm khuẩn,…
  • Không uống rượu bia, thuốc lá vì sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn
  • Làm việc điều độ và nghỉ ngơi hợp lý
  • Tránh để vùng da bị bệnh tiếp xúc với các chất có tính bazơ cao như sà phòng, vôi,… vì khi đó vùng da nhiễm bệnh sẽ mở rộng ra.
  • Thông báo với bác sĩ tất cả các loại thuốc mình đang dùng và cần đặc biệt cẩn thận khi dùng thuốc nếu mắc các bệnh về tim mạch.
  • Tuyệt đối không được căng thẳng, lo âu thái quá về bệnh. Lo âu không giúp ích gì cho bệnh, lo âu chỉ khiến bệnh nặng hơn!

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm cho người bệnh những thông tin hữu ích về cách trị ngứa do vảy nến!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo