Đừng xa lánh người bị ung thư da chỉ vì sợ lây!

Ung thư da có lây không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Sau đây, Camnangbenhdalieu xin được giải đáp câu hỏi này, dẹp tan nỗi lo sợ của tất cả mọi người về khả năng lây nhiễm của bệnh ung thư da. Cùng tham khảo bài viết sau đây.

>> Có phải là “dấu chấm hết” cho cuộc đời khi bạn bị mắc bệnh ung thư da?

>> Ung thư da tế bào vảy: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh lý nguy hiểm nhất trong tất cả các dạng bệnh viêm da đó chính là ung thư da. Bệnh xuất hiện do các tế bào da phát triển bất thường.

Mỗi chúng ta đều có nguy cơ mắc ung thư da. Bởi một trong những nguyên nhân gây ra nhiều ca ung thư da nhất đó chính là sự tác động của các tia cực tím làm ảnh hưởng và tổn thương các tế bào. Không chỉ có tia UV từ mặt trời mà tia cực tím từ các nguồn ánh sáng nhân tạo cũng có thể gây ung thư da.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người da trắng sẽ có nguy cơ mắc ung thư da nhiều hơn là người da màu. Do đó, không phải cứ lúc nào trắng cũng là tốt. Chính làn da màu của người châu Á đã là một tấm màng bảo vệ chúng ta khỏi ung thư da.

Ung thư da

Cháy nắng là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư da 

Bệnh ung thư da có lây không?

Các chuyên gia cũng khẳng định: Bệnh ung thư da hoàn toàn KHÔNG LÂY NHIỄM mặc dù cho nó là một bệnh ngoài da. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi chăm sóc người bệnh, tạo cho họ một tâm lý thoải mái nhất để đương đầu với bệnh tật.

Ung thư da là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây ra tử vong cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn đừng sợ khi nghe đến 2 chữ: Ung thư. Bệnh ung thư da không quá nguy hiểm như bạn nghĩ và căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Nếu được phát hiện ở những giai đoạn đầu, tổn thương còn nông và chưa xâm lấn thì khả năng chữa khỏi bệnh lên đến 80% và 90% các ca bệnh này có thể sống thêm được 5 năm trở lên.

Bên cạnh đó, nếu như phát hiện bệnh muộn hơn, các khối u đã di căn đi xa thì chỉ có 5% trong số đó có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm.

Ung thư da

Ung thư da hoàn toàn không lây nhiễm

Một số dấu hiệu của bệnh ung thư da

Dấu hiệu cảnh báo đáng chú ý nhất của ung thư da đó là những thay đổi bất thường trên da như:

  • Xuất hiện vết loét, chảy máu, đóng mài trên da, có thể lành lại nhưng sau đó lại tái phát ngay trên vị trí này
  • Trên vùng mặt, tai hoặc cổ xuất hiện các khối u
  • Sự thay đổi của nốt ruồi: Nốt ruồi mới xuất hiên, nốt cũ có sự thay đổi về màu sắc, kích thước, độ nổi…
  • Xuất hiện một nốt đỏ, cứng chắc như hạt ngọc trên da mặt, môi, cổ, tay…

Có thể những dấu hiệu trên chưa hẳn là triệu chứng của bệnh ung thư da. Tuy nhiên, để có thể chắc chắn 100%, bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu ấy mà phải đến bệnh viện để được kiểm tra sớm, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

Ung thư da

Những thay đổi của nốt ruồi cảnh báo bệnh ung thư da

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư da

Không nên làm việc ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu. Nên hạn chế làm việc ngoài nắng từ 10 sáng đến 2h chiều. Tốt nhất nên ra ngoài sau 4h chiều. Khi làm việc ngoài trời nên sử dụng nón, mũ rộng vành hoặc màn che nắng, tận dụng bóng râm của cây cối. Đồng thời nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da.

Cần đeo găng tay, đi ủng, mặc quần áo bảo hộ, đeo kính, mặt nạ… khi tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ.

Phải thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ. Phòng tránh và điều trị kịp thời các triệu chứng viêm nhiễm và các bệnh ngoài da.

Ít nhất 3 tháng một lần phải đi kiểm tra sức khỏe của da để phát hiện sớm những bất thường. Nên đi tầm soát ung thư da 1 – 2 lần/năm.

Ung thư da hoàn toàn không lây từ người này sang người khác. Do vậy, bạn không cần phải lo lắng khi tiếp xúc với người bệnh. Khi bản thân hoặc những người xung quanh có dấu hiệu mắc bệnh, hãy tới ngay các trung tâm y tế để khám và được chẩn đoán chính xác nhé!

Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về bệnh ung thư da

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo